Thời trang từ cây cỏ bàng

Diendandoanhnghiep.vn Nếu bạn có một câu chuyện thú vị về khởi nghiệp từ sản phẩm quê hương của mình, hãy kể ra nhé. Và đây là câu chuyện của Marie’s.

>> Thiết lập, phát triển tổ hợp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

 Các huấn luyện viên khởi nghiệp trong nước và nước ngoài đến thăm gian hàng trưng bày của Marie’s

Các huấn luyện viên khởi nghiệp trong nước và nước ngoài đến thăm gian hàng trưng bày của Marie’s

Ra đời trong đại dịch Covid, Marie’s đã lấy cảm hứng từ những điều mình ấp ủ về ý tưởng “Ngôi nhà hạnh phúc - Ngôi làng thịnh vượng”. Chúng tôi đã sáng tạo rất nhiều sản phẩm như túi xách, nón lá thời trang từ chất liệu Cây Cỏ Bàng của Làng Phò Trạch, Huế.

Trưởng thành từ tình yêu quê hương

Khác với cây Cói ở miền Bắc, cây Cỏ Bàng xứ Huế có từng đốt nhỏ, rỗng ruột và không có phần xốp bên trong. Nó cũng khác với cây Cỏ Bàng miền Tây bởi thân cây Cỏ Bàng Huế nhỏ, đường kính chỉ tầm 0,4cm trở lại. Hai điểm khác biệt thú vị này đã giúp các sản phẩm làm từ Cỏ Bàng xứ Huế có nét độc đáo riêng, khó bị nấm mốc vì ít hút ẩm và đẹp mắt bởi nét đan thanh mảnh, mịn màng khi gia công các loại túi xách và mũ nón. Tuy mang trong mình một làng nghề thủ công có giá trị về lịch sử, văn hóa và truyền thống nhưng sự phát triển của làng nghề đan lát Cỏ Bàng xứ Huế có nguy cơ bị mai một.

>> Lâm Đồng hỗ trợ mỗi dự án thanh niên khởi nghiệp tối đa 2 tỷ đồng

Bởi vậy, một sứ mệnh đã hối thúc chúng tôi phải gây dựng sản phẩm hàng thủ công có thương hiệu, mang tính độc đáo và có giá trị thẩm mỹ cao với việc nuôi dưỡng và nâng cao giá trị của nghề truyền thống Huế. Marie’s, thương hiệu hàng thủ công mỹ nghệ được ra đời từ đó. Lớn lên từ địa phương xứ Huế, Marie’s chính tiếng nói của một và nhiều người phụ nữ khác nơi chúng tôi đang sống và lan tỏa. Marie’s cam kết trở thành cánh tay nối dài của các làng nghề truyền thống Việt, vì một cộng đồng phát triển bền vững và thịnh vượng.

Suốt 2 năm liền Covid, thông qua các cuộc thi tại địa phương và toàn quốc cũng như các dự án tạo tác động xã hội, Marie’s đã may mắn sau những thành tích của Giải Ba Tỉnh trong Cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo và Giải Ba của Chương trình Phát triển Dự án Khởi nghiệp Quốc gia năm 2021.

>> Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là nền tảng cốt yếu của mọi hệ sinh thái

Vượt qua thách thức thời cuộc

MARIES lấy việc kinh doanh vì xã hội làm nền tảng, và như được tiếp thêm sức mạnh khi vinh dự là một trong 29 doanh nghiệp nhận được gói hỗ trợ từ Dự án ISEE-COVID.

Nhờ những kết quả có được trong năm trước, bước sang năm 2022, chúng tôi liên tục đổi mới và phát triển cả ý tưởng sản phẩm, số lượng sản phẩm, quy mô sản xuất cũng như nhân sự làm việc full time và partime. Số lượng nghệ nhân và nông dân được tạo công ăn việc làm tăng dần từ 20 - 30 thông qua việc thu mua sản phẩm thô thường xuyên, ổn định. Chúng tôi đang từng bước tiến hành các khóa đào tạo nghề ngắn hạn cho vùng nông thôn đó nhằm có sự kế thừa liên tục cho ngành nghề đồng thời liên tục nổ lực phát triển thị trường để đầu ra ổn định cho định hướng phát triển kinh tế địa phương.

Khởi nghiệp từ sản phẩm truyền thống của quê hương không phải lúc nào cũng xuôn xẻ. Khó khăn ư? Chúng tôi gặp rất nhiều. Từ Covid đóng cửa, giãn cách đến vận chuyển khó khăn và đơn hàng đa phần tập trung online. Sau Covid cũng là lúc chúng tôi nhận thấy nhiều sản phẩm của mình liên tục bị sao chép trên thị trường giá rẻ. Chúng tôi hi vọng với nhiệt tâm mang những sản phẩm tinh tế của Huế, của Việt Nam đi xa, trả về đúng giá trị của hàng thủ công Việt tinh xảo và chất lượng, cũng như các đóng góp cho môi trường trong phát triển bền vững và sinh kế cho nông thôn nghèo, còn đường thành công của chúng tôi sẽ không xa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thời trang từ cây cỏ bàng tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714467390 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714467390 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10