Tiếp bài "Cư dân bị “bỏ quên”: Tiền chủ đầu tư “ôm”, khổ đổ đầu dân

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù hàng trăm cư dân đã đóng tiền cũng như thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định để được vào ở trong các căn hộ nhưng gần 10 năm, họ vẫn không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Không chỉ vậy, tòa nhà chung cư CT,B ở xã Nghi Phú, Tp Vinh, Nghệ An do Công ty CP Xây dựng số 9 làm chủ đầu tư đến nay vẫn chưa được xác nhận giao đất trên thực địa và các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước chây ì thực hiện.

“Cầm đèn chạy trước ô tô”?

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, mặc dù tòa nhà nói trên đến nay đã đưa vào sử dụng gần 10 năm nay nhưng toàn bộ diện tích 3.197m2 đất thuộc chung cư 12 tầng CT,B vẫn chưa được giao đất trên thực địa.

Chính vì vậy, chẳng hiểu tại sao chủ đầu tư vẫn được các ngành chức năng tỉnh Nghệ An “bật đèn xanh” để triển khai xây dựng tòa nhà trong khi các thủ tục pháp lý chưa hoàn thiện?

Thực trạng này cũng dẫn đến các hệ lụy phát sinh, tồn tại kéo dài suốt thời gian qua chưa được xử lý dứt điểm khiến người dân sống khổ sở vì không được cấp giấy chứng quyền sở hữu căn hộ.

Cụ thể, vào đầu năm 2021, trước sức ép của 100 hộ dân ở tòa nhà chung cư CTB, ông Trần Thạch Tân – Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng số 9 mới gửi văn bản tới Sở Tài nguyên & Môi trường Nghệ An về việc xin giao đất tại hiện trường cho dự án này.

Mặc dù tòa nhà chung cư CT,B đã được đưa vào sử dụng, cư dân ở gần 10 năm nay nhưng toàn bộ dự án vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất tại thực địa

Mặc dù tòa nhà chung cư CT,B nằm ở vị trí giao nhau đường 72m và đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh đã được đưa vào sử dụng, cư dân ở gần 10 năm nay nhưng toàn bộ dự án vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất tại thực địa

Theo đó, số diện tích đất của dự án Khu đô thị mới Tây Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh đến nay chưa được giao đất tại thực địa là 20.595,3m2. Trong đó, đất ở thấp tầng là 17.398,3m2 tương ứng với 73 thửa đất và 3.197m2 đất thuộc chung cư 12 tầng CT,B.

Ngày 10/5/2021, UBND TP. Vinh đã ra Quyết định số 370/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính đơn vị này với lý do không thành lập ban quản trị nhà chung cư theo quy định tại điểm e, Khoản 1, Điều 66, Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 20/6/2017. Mức xử phạt đối với đơn vị này là 15 triệu đồng.

Tuy nhiên, như đã phản ánh thì đến nay đơn vị này vẫn “chây ì” không chịu thành lập ban quản trị như yêu cầu.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây đại diện phòng quản lý đất đai thuộc Sở Tài nguyên & Môi trường Nghệ An cũng xác nhận với báo chí là hiện đơn vị cũng chưa thể triển khai giao đất tại thực địa cho dự án khi đô thị mới Tây Đại lộ Xô Việt Nghệ Tĩnh và tòa nhà chung cư CT,B.

Lý do là Cục Thuế chưa xác định được số tiền nghĩa vụ tài chính mà chủ đầu tư chậm nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Cơ quan chức năng “đá bóng” trách nhiệm đến bao giờ?

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin ở bài trước, tòa nhà chung cư CT,B do Công ty CP Xây dựng số 09 có địa chỉ phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) làm chủ đầu tư được hoàn thành, mua bán – chuyển nhượng cho cư dân vào ở, sinh sống từ gần 10 năm nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Mặt khác, sau một thời gian vào ở, sinh sống, tòa nhà này đã nảy sinh nhiều bất cập về hạ tầng kỹ thuật, cầu thang máy thường bị trục trặc, tường, trần nhà thấm dột, hay xảy ra mất nước… khiến cư dân bức xúc.

Tuy nhiên, ngoài việc chủ đầu tư chây ì trách nhiệm thì các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An cũng thiếu quyết liệt vào cuộc xử lý, “đá bóng” trách nhiệm cho nhau khiến hàng trăm hộ dân ở đây rơi vào cảnh sống khổ suốt gần 10 năm qua.

Trở lại với vấn đề thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ thì vào tháng 3 và tháng 4/2021, Cục Thuế tỉnh Nghệ An cũng đã 02 lần phát văn bản đề nghị chủ đầu tư về việc giải trình, bổ sung thông tin tài liệu. Vậy nhưng, đơn vị này vẫn không hợp tác, làm việc theo thời gian mà Cục Thuế tỉnh Nghệ An thông báo.

Hạ tầng cơ sở xung quanh tòa nhà này cũng chưa được đấu nối hoàn thiện theo thiết kế ban đầu

Hạ tầng cơ sở xung quanh tòa nhà này suốt gần 10 năm nay cũng chưa được đấu nối hoàn thiện theo thiết kế ban đầu

Cũng trong tháng 4/2021, Cục Thuế tỉnh Nghệ An có Công văn số 1471/CT-HKDTK đề nghị Sở Tài chính Nghệ An rà soát lại tiền ghi thu ghi chi theo Quyết định số 4523/QĐ.UBND-ĐT ngày 15/10/2008 của Công ty CP Xây dựng số 9 và cho ý kiến về số tiền 1.690.441.000 đồng theo số liệu rà soát của Cục Thuế tỉnh tại biên bản làm việc ngày 17/9/2010. Nhưng động thái này vẫn không được Sở Tài chính tỉnh Nghệ An hồi âm, phúc đáp kịp thời.

Chung cư "nhiều không" giữa lòng thành phố Vinh

Ngày 08/3/2021 Sở Xây dựng Nghệ An có Công văn số 682/SXD-TTr về thực hiện Kết luận thanh ra số 551/KL-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, chỉ ra những nội dung tồn tại cần khắc phục đối với chung cư CT,A và CT,B gồm:

"(1) Phía trên lan can lô gia các căn hộ có lắp dựng thêm các hoa sắt bảo vệ, vách kính kèm cửa sổ mở trượt hoặc mở hắt; Chiều cao và khe hở của lan can cầu thang, lan can lô gia và lan can khu vực chung chưa đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn; không lắp dựng lan can bảo vệ đường dốc xuống tầng hầm;

(2) Chưa thành lập Ban quản trị và thực hiện quản lý vận hành theo chung cư theo quy định; (3) Chưa thực hiên đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các hộ dân".

Cục Thuế tỉnh không nhận được văn bản trả lời của Sở Tài chính, Sở Tài nguyên & Môi trường chưa thể tiến hành xác nhận văn bản giao đất tại thực địa, chủ đầu tư không hợp tác, cung cấp số liệu, thủ tục pháp lý với cơ quan có thẩm quyền… đã khiến câu chuyện đi đòi quyền lợi của cư dân càng thêm bức xúc.

Chính vì thế, hành trình gần 10 năm đi làm “sổ hồng” của hàng trăm hộ dân tòa nhà chung cư CT,B vẫn loanh quanh, luẩn quẩn chưa tìm được lối thoát.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiếp bài "Cư dân bị “bỏ quên”: Tiền chủ đầu tư “ôm”, khổ đổ đầu dân tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714130597 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714130597 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10