Nghệ An: Cư dân bị “bỏ quên” gần 10 năm giữa lòng thành phố

Diendandoanhnghiep.vn Thiếu trách nhiệm trong việc hợp tác với cơ quan chức năng để hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Nhiều lần lấp liếm việc giải quyết kiến nghị của cư dân khiến họ phải sống trong cảnh bất an, lo lắng...

Đây là thực trạng mà gần 350 sinh mạng con người đang phải chịu cảnh sống chật vật trong tòa nhà chung cư CTB tọa lạc tại vị trí đường 72m giao nhau với đại lộ Lê Nin, Tp Vinh suốt gần 10 năm qua.

Sống chật vật nhiều năm trong chung cư

Tòa nhà chung cư CTB do Công ty CP Xây dựng số 09 (còn gọi là Vinaconex 9 có địa chỉ phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) làm chủ đầu tư được hoàn thành, mua bán – chuyển nhượng cho cư dân vào ở, sinh sống từ gần 10 năm trước với cam kết sẽ sớm cấp quyền sở hữu căn hộ...

Hệ thống hạ tầng bên trong lẫn bên ngoài tòa nhà cũng được chủ đầu tư cam kết sớm hoàn thiện để cư dân yên tâm sinh sống, ổn định lâu dài…bởi đây là tòa nhà được xây dựng ở vị trí đắc địa của Tp Vinh, tiếp giáp với những trục đường lớn của đô thị loại I trực thuộc tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, niềm hy vọng của cư dân càng cao bao nhiêu thì lại trở nên thất vọng bấy nhiêu chỉ sau một thời gian ngắn sinh sống, trải nghiệm.

Đáng quan tâm là khi các hạng mục hạ tầng bên trong lẫn bên ngoài tòa nhà có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp, cư dân nhiều lần kiến nghị lên chủ đầu tư lẫn các cấp có thẩm quyền suốt thời gian nhưng vẫn không được giải quyết kịp thời, dây dưa kéo dài.

Bức xúc trước thực trạng này, mới đây đại diện 100 hộ dân ở tòa nhà này đã có đơn kiến nghị, phản ánh về nhiều vấn đề bất cập liên quan trong đó có việc hạ tầng cơ sở xuống cấp, gần 10 năm không cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư…gửi lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An cùng các cơ quan có thẩm quyền.

Nứt, dột trần là cảnh xảy ra thường xuyên tại một số căn hộ của chung cư CTB trong suốt thời gian qua nhưng chủ đầu lẫn ban quản lý dự án vẫn không khắc phục khiến người dân bức xúc

Nứt, dột trần là cảnh xảy ra thường xuyên tại một số căn hộ của chung cư CTB trong suốt thời gian qua nhưng chủ đầu lẫn ban quản lý dự án vẫn không khắc phục khiến người dân bức xúc

“Hệ thống máy bơm nước đã bị hỏng nhiều lần, vận hành không đảm bảo, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Lần gần đây nhất, ngày 25/6/2021, trong thời điểm thành phố Vinh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, đường ống dẫn nước về khu vực chung cư bị hỏng, Ban quản lý dự án Nghi Phú đã được thông báo nhưng không có phương án gì giải quyết, chỉ thông báo cho cư dân sẽ mất nước nên yêu cầu trữ nước để sinh hoạt.

Cư dân đã phản ánh tình trạng này với ông Chu Tùng Hiếu – Phó Tổng giám đốc Công ty Vinaconex 9, ông Hiếu nói sẽ chỉ đạo giải quyết, nhưng kết quả là các hộ dân chúng tôi đã phải tự bỏ kinh phí để sửa chữa đường nước để đảm bảo có nước dùng trong mùa dịch bệnh vì lý do Ban quản lý không có tiền, cư dân phải ứng ra nếu không sẽ không thể gọi thợ đến sửa chữa” – trích đơn phản ánh của các cư dân tòa nhà CTB kiến nghị.  

Cũng theo các cư dân sinh sống ở tòa nhà này cho biết, không chỉ nước sinh hoạt phập phù mà hệ thống thang máy, phòng cháy chữa cháy, tình trạng thấm dột ở nhiều căn hộ…đã hư hỏng, xuống cấp suốt thời gian qua. Vậy nhưng, khi kiến nghị lên chủ đầu tư và cơ quan chức năng nhưng đến nay chưa được giải quyết, xử lý dứt điểm.  

Ai “chống lưng” cho chủ đầu tư “chây ì” trách nhiệm?

Trước khi vào ở, các cư dân đương nhiên đều phải hoàn thành các nghĩa vụ tài chính liên quan với đại diện chủ đầu tư theo quy định để sớm triển khai các quy trình, thủ tục hợp đồng, cấp giấy chứng quyền sở hữu căn hộ.

Đại diện các cư dân ở đây cũng cho biết, vào ngày 12/01/2021, ông Chu Tùng Hiếu - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vinaconex 9 cam kết với các cư dân rằng, đến hết quý I năm 2021 sẽ cấp được “bìa hồng” cho dân và hứa sẽ sớm khắc phục các bất cấp đang tồn tại đối với tòa nhà.

Nhưng đến nay, đã hết quý II/2021, các căn hộ ở đây vẫn không được triển khai các bước thủ tục tiếp theo để cấp sổ hồng khiến người dân lại càng thêm bức xúc.

Qua tìm hiểu nguyên nhân thì chúng tôi được biết, mặc dù tòa nhà đã hình thành, đưa vào sử dụng gần 10 năm nay nhưng chủ đầu tư là Công ty CP Vinaconex 9 vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước.

Mặt khác Công ty CP Vinaconex 9 cũng chưa cung cấp các hồ sơ liên quan theo yêu cầu của cơ quan thuế trong suốt thời gian qua.

Ngoài việc hàng trăm cư dân ở đây đang

Ngoài việc hàng trăm cư dân ở đây đang "dài cổ" chờ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ ra thì hạ tầng chung cư tòa nhà này cũng chưa được chỉnh trang hoàn thiện

Cụ thể, tại văn bản số 3977/CT-HKDTK do ông Nguyễn Đình Đức – Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nghệ An ký gửi Công ty Cổ phần Xây dựng số 9, nêu: “Ngày 04/3/2021, Cục Thuế tỉnh Nghệ An đã ban hành Thông báo số 613/TB-CT cho Công ty Cổ phần Xây dựng số 09 về việc giải trình, bổ sung thông tin tài liệu. Nhưng Cổ phần Công ty số 09 không đến làm việc với cơ quan thuế theo thời gian nêu tại Thông báo này.

Vì vậy, ngày 19/4/2021, Cục Thuế tỉnh Nghệ An tiếp tục ban hành Thông báo số 1281/TB-CT về việc giải trình, bổ sung thông tin tài liệu (lần 2). Nhưng Công ty Cổ phần Xây dựng số 9 vẫn không đến làm việc với cơ quan Thuế theo Thông báo lần 2”.

Mặt khác, vào ngày 08/4/2021, Cục Thuế tỉnh Nghệ An có Công văn số 1471/CT-HKDTK đề nghị Sở Tài chính rà soát lại tiền ghi thu ghi chi theo Quyết định số 4523/QĐ.UBND-ĐT ngày 15/10/2008 của Công ty CP Xây dựng số 9 và cho ý kiến về số tiền 1.690.441.000 đồng theo số liệu rà soát của Cục Thuế tỉnh tại biên bản làm việc ngày 17/9/2010 chủ đầu tư tòa nhà CTB để có căn cứ xác nhận hoàn thành nghĩa vụ ngân sách Nhà nước nhưng đến nay, cơ quan Thuế vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của cơ quan chức năng.

Vì vậy, ngoài câu chuyện phản ánh kiến nghị về việc hạ tầng xuống cấp thì vấn đề đi đòi quyền lợi được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ đối với 100 hộ dân ở tòa nhà chung cư này gần 10 năm nay vẫn luẩn quẩn do sự tắc trách của chủ đầu và cách xử lý thiếu quan tâm của cấp có thẩm quyền.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Cư dân bị “bỏ quên” gần 10 năm giữa lòng thành phố tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714174762 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714174762 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10