Tinh giản biên chế: Khó nhưng không thể không làm

Diendandoanhnghiep.vn Đổi mới tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế xem ra luôn là vấn đề “nóng”. Vì ai cũng nói rất hay nhưng động đến mình thì “Ôi thôi! giảm đâu thì giảm, đừng giảm chỗ tôi"...

 
Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bài toán khó này đang được các bộ tích cực giải. Đơn cử như Bộ Công Thương là một trong những bộ ngành đầu tiên triển khai thực hiện việc tái cơ cấu, sắp xếp lại bộ máy lãnh đạo theo chỉ đạo của Chính phủ, đến thời điểm này cơ cấu tổ chức của Bộ Công thương đã dần được hoàn thiện.

Các Bộ đang tích cực giải bài toán khó

Vốn được xem là một cơ quan “siêu bộ” khá cồng kềnh về cơ cấu tổ chức khi có tới 35 đơn vị đầu mối, ngay sau khi kiện toàn tổ chức thì tháng 11/2016, một trong những nội dung lớn được Ban cán sự Đảng Bộ Công thương đưa ra họp bàn để thông qua là phương án kiện toàn và tái cấu trúc nhân sự.

Dự thảo đề án ngay sau đó đã được công khai lấy ý kiến rộng rãi, khi trong phương án chỉ còn 28 đơn vị thay vì 35 đơn vị như hiện nay. Chỉ có 9 đơn vị được giữ nguyên tên gọi, chức năng nhiệm vụ, còn lại hầu hết các cục, vụ của bộ này đều được xây dựng trên cơ sở hợp nhất, điều chuyển.

Thậm chí trong phương án còn mạnh dạn đưa ra những thay đổi lớn như xóa bỏ một tổng cục để chuyển đổi thành các đơn vị mới... Ngay khi dự thảo đề án được đưa ra, đã có không ít ý kiến nghi ngại liệu việc tách, nhập các đơn vị có là "bình mới rượu cũ".

Đến tháng 8/2017, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt nghị định 98 về cơ cấu tổ chức ngành của Bộ Công thương. Mặc dù có thay đổi so với dự thảo ban đầu, song về cơ bản cơ cấu tổ chức mới của bộ này đã được hình thành, từ 35 đơn vị giảm xuống còn 30 đơn vị.

Trong khi đó tại Bộ Y tế, hiện các tỉnh thành đang thực hiện sắp xếp các trung tâm cùng chức năng y tế dự phòng tại tuyến tỉnh. Đã có trên 30 tỉnh thành có quyết định thành lập trung tâm y tế dự phòng mới theo mô hình trung tâm kiểm soát dịch bệnh (tương tự mô hình CDC của Hoa Kỳ).

Theo khảo sát của Bộ Y tế, có những huyện miền núi cả trung tâm y tế dự phòng có 3 bác sĩ và đều làm các chức danh lãnh đạo, quản lý, không có bác sĩ làm chuyên môn.

Khi sáp nhập thành trung tâm y tế 2 chức năng (vừa khám chữa bệnh vừa dự phòng) sẽ giảm được số lượng bác sĩ làm quản lý để tăng bác sĩ cho khối chuyên môn, đồng thời tiết giảm rất đáng kể nhân lực làm hành chính như lái xe, văn thư, thủ quỹ, kế toán...

Tại bệnh viện, nhiều bệnh viện đã có những cải cách hành chính để giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, thông qua những biện pháp như đặt lịch khám qua điện thoại và Internet, đặt các dải màu để hướng dẫn người bệnh hướng đi khoa khám bệnh, hướng tới khu vực xét nghiệm...

Và mới đây nhất, Bộ Công an đã chính thức thông tin về vấn đề đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của lực lượng Công an nhân dân. Theo đó, Bộ Công an tập trung, thống nhất, chuyên sâu, tinh gọn đầu mối, hoạt động hiệu lực, hiệu quả tăng cường cho cơ sở theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”.

Không tổ chức cấp trung gian; sắp xếp, thu gọn các đơn vị sự nghiệp công lập, giáo dục, báo chí, y tế trong Công an nhân dân. Tổ chức lại cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gắn với Công an tỉnh, thành phố để bảo đảm gắn kết, phát huy tối đa nguồn lực trong thực thi nhiệm vụ...

Bộ Tài chính cũng tuyên bố sẽ cắt giảm mạnh các đơn vị thuộc ngành thuế, kho bạc, hải quan, như bỏ một nửa trong số 713 chi cục thuế hiện hành.

Cơ cấu lại thì mới tinh giản được

Trao đổi với báo chí về việc tinh gọn bộ máy, giảm đầu mối, tinh giản biên chế còn rất hạn chế, chưa đạt mục tiêu đề ra, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân từng chia sẻ, trong quá trình làm việc với các địa phương có nhiều ý kiến khác nhau: “Tức là giảm đâu thì giảm, đừng giảm chỗ tôi”.

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng, cần phải phân cấp, phân quyền cho cơ quan, đơn vị địa phương, phân cấp để ai làm sai, người đó chịu trách nhiệm chứ không phải khi làm sai "lôi" hết cơ quan này, cơ quan kia ra chịu trách nhiệm. Bộ chỉ làm thẩm tra hậu kiểm. Chính phủ, bộ, ngành chỉ xây dựng thể chế, xây dựng chiến lược quy hoạch, tăng cường kiểm tra giám sát trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Nếu không cơ cấu lại tổ chức, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức thì không tinh giản được. Do đó, cần cơ cấu đội ngũ cán bộ công chức, viên chức theo vị trí việc làm và trình độ đào tạo một cách hợp lý. Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập, đồng thời tiến hành xã hội hóa một số lĩnh vực nhiệm vụ công, xem đây là khâu đột phá.

Cũng từng chia sẻ với báo chí về giải pháp đổi mới tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế, theo ĐBQH Lê Thanh Vân, phải đi theo quy trình từ chức năng đến nhiệm vụ, từ nhiệm vụ đến việc làm, và từ việc làm đẻ ra lao động; chỉ có cách khoán biên chế, giao trách nhiệm cho người đứng đầu, chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chúng ta phải làm sao khống chế được tham nhũng trong công tác cán bộ. Đại biểu Vân cho biết, ông rất tiếc trong bộ luật Hình sự vừa qua thiếu hẳn chế tài trong công tác cán bộ.

“Từ việc giới thiệu, đề cử, tiến cử đến thẩm định hồ sơ, rồi bổ nhiệm, nếu sai phạm, làm trái phải trừng trị bằng Luật Hình sự, để thấy chỉ giới đỏ mà sợ không dám làm liều”, ông Vân nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tinh giản biên chế: Khó nhưng không thể không làm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714281499 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714281499 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10