TP. HCM: Bổ sung thêm 330 tỷ đồng tiền trợ giá xe buýt

Diendandoanhnghiep.vn Khoảng 330 tỷ đồng sẽ được bổ sung vào tiền trợ giá xe buýt để giải quyết tình trạng tài xế xe buýt thường xuyên bỏ chuyến do không đảm bảo được chi phí hoạt động một số tuyến.

Đoàn giám sát Ban kinh tế ngân sách – HĐND TP. HCM làm việc với Trung tâm quản lý giao thông công công TP về nội dung “Trợ giá xe buýt – Hiệu quả và giải pháp”

Đoàn giám sát Ban kinh tế ngân sách – HĐND TP. HCM làm việc với Trung tâm quản lý giao thông công công TP về nội dung “Trợ giá xe buýt – Hiệu quả và giải pháp”.

Thông tin trên được Trung tâm quản lý giao thông công cộng – Sở GTVT TP. HCM cho biết tại buổi làm việc với Đoàn giám sát Ban kinh tế ngân sách – HĐND TP. HCM về nội dung “Trợ giá xe buýt – Hiệu quả và giải pháp” diễn ra ngày 31/7.

Theo Trung tâm quản lý giao thông công cộng, trong năm 2018, TP. HCM bố trí kinh phí trợ giá xe buýt là 1.000 tỷ đồng trong điều kiện các đơn vị vận tải đã thực hiện việc đầu tư thay thế xe buýt mới và giá nhiên liệu theo hướng tăng từ đầu năm đến nay. Trong tình hình hiện nay việc phê duyệt và thương thảo hợp đồng với các đơn vị vận tải gặp khó khăn nên Sở GTVT kiến nghị UBND TP chấp thuận cân đối dự toán ngân sách trong lĩnh vực trợ giá xe buýt đã giao năm 2018 là 1.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó Sở GTVT còn kiến nghị bổ sung thêm khoảng 330 tỷ đồng trợ giá xe buýt năm 2018. Lý do để giải quyết tình trạng tài xế xe buýt thường xuyên bỏ chuyến do không đảm bảo được chi phí hoạt động một số tuyến.

Hiện nay TP. HCM đang trợ giá xe buýt cho 1.318 xe buýt các tuyến được đầu tư từ các dự án hỗ trợ lãi vay ngân sách thành phố và trung ương. Trong đó dự án đầu tư 400 xe đưa rước công nhân, học sinh, sinh viên.

Cũng theo Trung tâm quản lý giao thông công cộng – Sở GTVT TP. HCM chi phí và trợ giá xe buýt qua các nào đều tăng. Tuy nhiên hiện nay khối lượng vận chuyển trên các tuyến xe buýt có trợ giá chỉ đạt 100,1 triệu lượt hành khách, giảm 8,4% so với cùng kì năm 2017. Việc giảm khối lượng vận chuyển trên các tuyến xe buýt có trợ giá là do quy hoạch mạng lưới tuyến triển khai còn chậm, việc điều chỉnh mạng lưới tuyến đảm bảo tính khoa học chưa được thực hiện cách chủ động còn phụ thuộc vào quận, huyện. Bên cạnh đó tình hình mở tuyến mới chưa đáp ứng tiến độ do kinh phí trợ giá đang trình bổ sung dự toán.

Liên quan về vấn đề trợ giá xe buýt nhiều chuyên gia giao thông, cho biết để tiền trợ giá xe buýt phát huy hiệu quả thu hút người dân đi xe công cộng đã đến lúc phải thay đổi cách trợ giá cho xe buýt TPHCM. Cụ thể, nên trợ giá trực tiếp cho hành khách chứ không phải trợ giá thông qua các đơn vị vận tải.

Điều này hoàn toàn có thể làm được khi dùng thẻ thông minh, các đối tượng nào được trợ giá, khi lên xe chỉ cần quét qua máy quét, như vậy thì sẽ thống kê chính xác và dựa vào đó để trợ giá trực tiếp.

Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp vận tải cần phải thay đổi tư duy về trợ giá cho xe buýt để nâng cao chất lượng phục vụ. Trong đó, doanh nghiệp cần xác định người "nuôi" mình là hành khách chứ không phải nhà nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Bổ sung thêm 330 tỷ đồng tiền trợ giá xe buýt tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714135527 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714135527 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10