Trà sư Sương Mai: Lan tỏa văn hóa trà Việt

Diendandoanhnghiep.vn Cây chè là một loại cây tạo ra thức uống rất phổ biến của người Việt. Chính vì thân thuộc nên chúng ta ít để ý đến giá trị quý giá tiềm ẩn của chè để khai thác kinh tế tốt.

>>>Nữ doanh nhân Tạ Hương: Khó khăn là động lực của sự phát triển

Việt Nam có các vùng chè nổi tiếng phải kể đến như Thái Nguyên, Lâm Đồng, Phú Thọ, Hà Giang… nơi đã sản sinh ra nhiều loại trà chất lượng cao như Trà Đinh Tân Cương – Thái Nguyên, trà Ô Long Lâm Đồng, trà Suối Giàng – Hà Giang…tất cả những sản phẩm đó đã làm nên thương hiệu trà Việt rất đặc trưng.

Trà sư Sương Mai.

Trà sư Sương Mai.

Cây chè là cây giá trị, nó mang đến cho con người nhiều lợi ích từ những sản phẩm đơn giản như trà uống, matcha, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, trị mỡ máu, ngăn ngừa ung thư, tiểu đường… giá trị sử dụng của chè rất lớn, là đồ uống nhiều thứ hai chỉ sau nước lọc, cây chè đã đi vào sâu trong đời sống văn hóa của người Việt.

Ở Việt Nam thì bất kể ai cũng có thể thưởng thức trà, điển hình như chúng ta thấy là các quán trà vỉa hè rất nhiều, trà của Việt Nam là truyền đi tất cả đại chúng. Trà như hơi thở với người Việt, có lẽ vì hòa nhập và dễ như vậy nên người Việt “ngại” đi khám phá sự tinh hoa của trà. Người Việt có cách thưởng trà riêng “không mắc ở sắc tướng, chén bát hay ấm trà, không mắc ở không khí thiền tọa hay lối pha”. Người Việt có thể ngồi ở đình làng, ở gốc tre, ở vỉa hè và “khề khà” chén trà. Qua chén trà người Việt quan tâm đến nhau, gắn kết tình cảm làng xóm. Người Việt đón nhận các dòng trà khác nhau nhưng không đánh mất đi cách riêng của mình.

Giới trẻ gần đây đang truyền tai nhau về một địa chỉ phòng trà của người Việt mà ở đó có thể khám phá được rất nhiều bí ẩn từ cây chè. Đó là phòng trà Sương Mai. Phòng trà Sương Mai là một địa chỉ uy tín với các doanh nhân, viên chức, sinh viên, các Phật tử và các thầy chùa. Nơi đây không chỉ là dành cho trà Việt mà còn là nơi giao thoa văn hóa của các dòng trà đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan…

Sương Mai đang giới thiệu về sản phẩm làm đẹp của công ty được chiết xuất từ cây chè.

Sương Mai đang giới thiệu về sản phẩm làm đẹp của công ty được chiết xuất từ cây chè.

Trà sư Sương Mai là thế hệ 8X, dáng người nhỏ bé và ở Sương Mai là cả một kho tàng về trà. Sương Mai bắt đầu bén duyên với trà từ 5 tuổi trong một truyền thống gia đình cứ sáng sớm là thưởng trà và Sương Mai được “giao nhiệm vụ” là rửa ấm chén trà. Và Sương Mai được nuôi dưỡng tâm hồn từ bố, từ ông nội về cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc và về lịch sử của trà Việt.

Năm 2002 Sương Mai nhận học bổng tại Nhật về dinh dưỡng và trong đó có môn học về trà. Ở Nhật, Sương Mai không có điều kiện để tìm hiểu về trà tại đất nước đắt đỏ như vậy nên phải tìm hiểu về trà qua internet nên Sương Mai đọc được rất nhiều các thông tin và kiến thức về trà của người Việt. Từ đó tình yêu sâu sắc về trà ngấm vào Sương Mai không thể tách rời.

Khi về nước Sương Mai đã cố gắng giao thoa văn hóa Nhật bản với văn hóa Việt Nam để hỗ trợ cho công việc của mình. Nhưng cũng chính nhờ sự giao thoa này đã đưa Sương Mai thực sự đến với trà.

2010 thì Sương Mai gặp bạn đời và thật may mắn đó cũng là một chàng trai đến từ Thái Nguyên – “thủ phủ” của cây chè. Mỗi lần được về quê chồng là thích lắm và nên duyên vợ chồng cũng từ tình yêu với cây trà. Nhưng Sương Mai nhận ra cây chè là “linh hồn” của người Thái Nguyên, cây chè nuôi sống nhân dân, mang lại lợi ích kinh tế nhưng chưa thấy có ai thực sự “hiểu” về cây chè và khai thác hết các giá trị lợi ích từ cây chè mang lại. Sương Mai đau đáu câu hỏi: mình sẽ làm gì bắt đầu từ “thủ phủ” của cây chè.

Sương Mai bắt đầu cùng chồng thử sức bán trà, đầu tiên là cho công ty FPT nơi Sương Mai từng công tác và mọi người mua trà rất nhiều. “Thừa thắng xông lên” Sương Mai mở luôn quán trà tại 26 Hàng Đậu, rồi đến 46 Quốc Tử Giám, sang đến 48 Lê Văn Thiêm và cuối cùng là Trung Kính. Sương Mai mở theo chuỗi và sự khởi nghiệp ban đầu chưa kinh nghiệm thì vốn bị hao mòn. Trước bối cảnh đó, năm 2014 hai vợ chồng cùng quyết tâm rời bỏ doanh nghiệp mình đang công tác và tập trung vào cho công ty trà Sương Mai.

Nhận thấy có nhiều khách hàng của mình không uống được trà Thái Nguyên, Sương Mai lại sang Đài Loan học về các dòng trà khác như Phổ nhĩ, Hồng trà, các dòng trà đen, các dòng trà lên men và cho đến hôm nay trà Sương Mai Thái Nguyên đã có hơn 2000 sản phẩm liên quan đến trà. Các sản phẩm bao gồm:, trà, trà hoa, trà mộc, matcha, trà sữa matcha. Đặc biệt là hơn trăm sản phẩm mỹ phẩm chiết suất 100% từ trà như kem chống nắng, son, dầu gội, dưỡng da, các sản phẩm về giảm cân…

Công ty CP trà Sương Mai Thái Nguyên do trà sư Sương Mai quản lý đuợc hình thành từ tiền thân HTX trà Tân Cương Thái Nguyên (1989) và đến năm 2010 mới chuyển sang công ty và đến 2015 hoàn thiện pháp lý. Đến nay toàn công ty có khoảng 120 cán bộ công nhân viên và vào thời vụ là thêm 80 công nhân. Chỉ với 10 năm “tuổi đời” công ty đã gây dựng và có một lực lượng nhân sự hùng hậu, giúp giải quyết an sinh xã hội tại địa phương có công việc, có bảo hiểm và đảm bảo thu nhập cho một đời sống cơ bản. Người dân vẫn được gắn bó với quê hương nhưng được cống hiến cho quê hương gìn giữ và phát triển cây chè.

Trà sư Sương Mai chia sẻ với các doanh nhân về những đặc điểm quý báu của cây chè và các công dụng thưởng trà.

Trà sư Sương Mai chia sẻ với các doanh nhân về những đặc điểm quý báu của cây chè và các công dụng thưởng trà.

Với phương châm sống “đã làm điều gì là làm đến cùng, đã đi là phải đi đến cuối” nên Sương Mai đã lăn lộn, nhiệt huyết, quyết tâm chinh phục đến cùng về cây chè để ra các sản phẩm về trà. Khi dấn thân vào trà Sương Mai xác định sống chết cùng với cây chè, quên ăn, quên ngủ chỉ để đồng hành cùng cây chè, khám phá hết tất cả liên quan đến cây chè. Có lẽ cảm nhận được điều đó từ cô gái bé nhỏ Sương Mai nên mọi người thường xuyên đến với phòng trà.

Sau 14 năm gắn bó với cây chè, Sương Mai thấy may mắn đã lan tỏa được sự tử tế, sự lành thiện với nhau thông qua việc uống trà. Khi ngồi bên bàn trà mọi người chỉ có thể nói được những lời yêu thương, thấu hiểu đến nhau, không còn tâm tưởng cho những điều tiêu cực.

>>>Một doanh nhân “không bình thường”

>>>Những CEO hàng đầu đáng chú ý vào năm 2024

Trà chính là một phương tiện để Sương Mai kết nối mọi người. Tại phòng trà của Sương Mai mọi người có thể giao lưu văn hóa và công việc. Có rất nhiều duyên lành từ phòng trà mà nhiều doanh nhân đã gặp được đối tác tại đây và kết nối công việc được hanh thông.

Các bạn nhỏ đến phòng trà Sương Mai để học cách pha trà và hiểu về trà, từ đó nuôi dưỡng tâm hồn và thêm yêu quê hương.

Các bạn nhỏ đến phòng trà Sương Mai để học cách pha trà và hiểu về trà, từ đó nuôi dưỡng tâm hồn và thêm yêu quê hương.

Ở đây mọi người hiểu được có nhiều tầng bậc về trà như nhất thủy, nhì trà, tam pha, tứ phối, ngũ kính, lục ẩm, thất giác…v.v. Mỗi một cá nhân sẽ học từng tầng bậc riêng theo khả năng của mình. Ví dụ như nhất thủy là nước, vậy hạnh của nước là gì “nước không thanh, không sắc, không tướng hình. Không hương, không vị, không trọng khinh. Bay lên thành khói, rơi xuống thành hạt. Đi đến tùy cơ chẳng từ sinh. Tán ra nhỏ bé vô hình tướng, tụ hình biển cả lớn khôn lường. Cho hết chẳng mong đền đáp sự sống muôn loài khắp mọi phương” va khi hiểu hạnh của nước, trân quý nước thì mới pha trà được. Nhưng cũng chính từ việc hiểu hạnh của nước mà rất nhiều bạn trẻ hiểu hơn về mục đích, lý tưởng sống của mình. Các doanh nhân hiểu sâu sắc hơn nữa về sản phẩm kinh doanh của công ty mình.

Qua trà sư Sương Mai mọi người hiểu được giá trị của một chén trà là nơi hội tụ rất nhiều điều quý giá hòa quện vào nhau và tôn vinh được các giá trị đó sẽ có một sản phẩm trà chạm đến trái tim của mọi người.

Việt Nam có xuất xứ về trà từ rất lâu đời nhưng chúng ta chưa khai thác được các giá trị tinh hoa của cây chè. Như Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc họ đã nâng tầm được cây chè tạo ra thức uống trà thượng hạng mà chúng ta ai cũng mong muốn được thưởng thức. Đây cũng là điều trăn trở rất lớn của Sương Mai.

Sương Mai cũng mong muốn hướng đến một mục tiêu phòng trà của mình là một địa chỉ cho các du khách trong và ngoài nước được đến và thưởng thức tìm hiểu về cây chè của Việt Nam. Sương Mai mong muốn tột bậc là mỗi một doanh nghiệp, mỗi một gia đình Việt Nam đều có một phòng trà.

Sương Mai chia sẻ tâm huyết: “Trà là một yếu tố liên quan đến thời tiết, liên quan đến khí hậu, liên quan đến con người. Sương Mai rất mong muốn các bạn trẻ đang sống trên nền tảng 5.0 sẽ tìm hiểu về lịch sử của cha ông đi trước tại sao lại có một thức uống tuyệt vời như thế này. Trên bản đồ thế giới Việt Nam rất là nhỏ, trên bản đồ trà thế giới thì Việt Nam cũng không được xướng tên thì những người đi sau, các bạn trẻ chính là các hạt mầm và sẽ trở thành các đại sứ, là những con người để vẽ thật là rõ lá trà của người Việt trên bản đồ trà thế giới. Mong muốn thật là nhiều các bạn trẻ dấn thân vào trà, Sương Mai chỉ là nền móng nhỏ để tạo động lực cho các bạn trẻ”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trà sư Sương Mai: Lan tỏa văn hóa trà Việt tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714406556 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714406556 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10