Trái tim lương y

Diendandoanhnghiep.vn Câu nói “lương y như từ mẫu” tiếp thêm sức mạnh cho các y bác sĩ, thúc đẩy họ lao vào cuộc chiến giành giật với tử thần, lấy lại nụ cười cho người bệnh và những người thân.

>> Di chứng hậu COVID-19 - Thách thức của ngành y tế năm 2022

Tôi lặng lẽ nhìn mấy bóng trong đồ bảo hộ màu trắng đang vây quanh một bé gái để lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ngay cửa bệnh viện. Cô thì chuẩn bị dụng cụ, cô thì dỗ dành, nựng nịu cháu bé với sự ân cần, thân thiết y như với con của mình. Hình ảnh ấy cứ in sâu vào lòng tôi mãi vì chắc chắn hành động đó không phải là chuyên môn nghiệp vụ mà là hành động từ trái tim yêu thương của con người.

Tôi thấy cả sự xót xa qua lần kính bảo hộ của các cô khi cháu bé bị tức mũi bật khóc. Cô thì thao tác bảo quản mẫu, còn cô lại làm trò vui ngộ nghĩnh như con giống Pikachu màu trắng để cháu bé quên đau. Và thật vui khi thấy cô cháu cùng cất tiếng cười. Tiếng cười lanh lảnh, tươi vui báo hiệu dấu hiệu của hồi sinh của tương lai tốt đẹp sau chuỗi ngày dài ảm đạm, u ám của bệnh dịch.

fff

Nữ y tá ân cần, nhẹ nhàng làm xét nghiệm COVID-19 cho cháu nhỏ.

Đúng như có người từng nói “Chúng ta test COVID-19 còn COVID-19 test chúng ta”. Dịch bùng lên và sau đó là sáng, tối, tốt, xấu, đúng, sai, giỏi, dốt, nhân ái hay tham lam… đều có cơ hội bộc lộ và phơi bày. Dịch bệnh dạy chúng ta bài học đơn giản mà có người cố tình quên đi không hiểu. Sức khỏe và tính mạng mới là tài sản quý giá, lớn lao mà tiền bạc không thể mua được.

Chúng ta thêm trân quý lực lượng y bác sĩ, cán bộ y tế “những chiến sĩ áo trắng” xông pha nơi tuyến đầu chống dịch vì tính mạng, sức khỏe của nhân dân. Không quản ngại gian khó, nguy hiểm, gạt bỏ đi tình cảm riêng tư, cha mẹ, vợ chồng, người yêu thương…, y bác sĩ, cán bộ y tế đã dùng toàn bộ tâm trí, sức lực vào cuộc chiến với dịch bệnh quái ác giữ lại con người.

Họ làm việc không biết mệt mỏi, coi “mệt chỉ là cảm giác”, lời thề Hippocrates luôn cháy sáng trong tim của họ, câu nói mang đầy tin yêu của mọi người “lương y như từ mẫu” tiếp thêm sức mạnh cho họ, thúc đẩy họ lao vào cuộc chiến giành giật với tử thần, lấy lại nụ cười cho người bệnh và những người thân.

Trong cuộc chiến ấy, không chỉ có bộ đồ bảo hộ ướt đầm đìa, không chỉ có những mái tóc xanh bị cắt trọc, không chỉ có những lần ngã ngất vì kiệt sức; có người vì đồng bào mình mà anh dũng ngã xuống, ra đi… để lại nỗi đau, sự tiếc thương của người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Họ xứng đáng được tri ân, được vinh danh, được biết ơn với tất cả sự trân trọng.

Đành rằng đó là trách nhiệm, sứ mệnh, nhiệm vụ của họ, do họ lựa chọn. Nhưng nếu không dũng cảm không đặt đồng bào lên trên sự an toàn của bản thân thì họ sẽ thoái thác, trốn tránh chứ không căng sức, gồng mình lên để chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh, dùng lửa nhân ái trong tim mình như “trái tim Đan-cô” cháy sáng, giúp mọi người vượt qua đại dịch, hướng đến tương lai.

Có đến 80% người khỏi bệnh sẽ có triệu chứng hậu COVID-19. Nếu không kịp thời phát hiện, điều trị, chúng sẽ ảnh hưởng lâu dài đến hoạt động trong cuộc sống.

Lời thề Hippocrates luôn cháy sáng trong tim của các y bác sĩ.

>> Chờ mong gì ở ngành Y tế trong năm 2022?

Các y, bác sĩ, y tá, hộ lý, cán bộ y tế họ cũng là con người với đầy đủ cảm xúc, họ có đứa thơ ngóng mẹ, bật khóc đòi mẹ khi nhìn thấy mẹ trên ti-vi. Có người bố ngồi trên xe cứu thương, cúi đầu gạt lệ khi xe chạy qua ngõ nhà mình, bệnh viện cách nhà chưa đầy cây số mà mấy tháng không về. Có cặp đôi yêu thương nhau hẹn nhau ngày cưới mà cứ lùi, hoãn, chậm… Yêu gần mà hóa yêu xa vì cả ngày không có đủ thời giờ để nhắn một cái tin.

Đau lòng nhất là những đám tang lòng. Bao nhiêu y, bác sĩ, cán bộ y tế không thể về chăm sóc mẹ cha và nhìn mặt lần cuối. Bao nhiêu bàn thờ được lập vội trong khu cách ly. Nước mắt nuốt vào trong lại thành sức mạnh, động lực để họ lao vào công việc hăng say, nhiệt huyết nhiều hơn. Cha mẹ như ở trên cao tiếp thêm cho họ sức mạnh càng cứu giúp thêm được nhiều người.

Buồn thay cũng có cán bộ y tế “thấy vàng lóa mắt”, bị cơn sóng của lòng tham dìm sâu xuống đáy tội lỗi, lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, lập liên minh ma quỷ, cấu kết nhau thành hệ thống, nâng giá kít xét nghiệm, nâng giá thiết bị y tế, làm giàu trên nỗi đau, sự khốn cùng của đồng bào. Số ít ấy những “con sâu làm rầu nồi canh” đã, đang và sẽ phải trả giá bằng sự nghiêm mình của pháp luật, “lưới trời lồng lộng, thưa mà khó lọt”, cũng như sẽ mãi mãi bị “bia miệng tiếng đời” trăm năm không rửa sạch.

Tôi vẫn luôn tin vào quy luật của tự nhiên, dịch bệnh rồi đến lúc phải rời đi như mùa đông rét buốt đi qua để mùa xuân cùng ngàn hoa nở rộ, để nắng hè chói chang ươm cho trái ngọt chín vàng lúc thu sang. Tiếng cười trong trẻo của cô bé gái xinh xắn như là tín hiệu của sự khởi đầu mới đẹp đẽ, tươi mát như ánh trăng rằm.

Xin một lần nữa được tri ân các y bác sĩ, cầu chúc dịch bệnh nhanh chóng qua mau.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trái tim lương y tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714357935 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714357935 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10