Triển vọng hợp tác kinh tế Việt - Hàn

Diendandoanhnghiep.vn Chuyến công du của Tổng thống Yoon Suk Yeol cùng các “chaebol” lớn nhất Hàn Quốc góp phần tiếp thêm sinh lực cho quan hệ hợp tác kinh tế Việt - Hàn ngày càng phát triển.

>> Tạo bước chuyển lớn về chất trong hợp tác kinh tế Việt Nam-Hàn Quốc

Vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã có mặt tại Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam. Tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc có 205 lãnh đạo doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực.

Tổng thống Yoon Suk-yeol và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Hàn Quốc đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.(Ảnh: TTXVN)

Tổng thống Yoon Suk-yeol và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Hàn Quốc đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.(Ảnh: TTXVN)

Phái đoàn bao gồm những Tập đoàn lớn: Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Eui-sun, Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo, Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hanwha Kim Dong-kwan, Chủ tịch Tập đoàn Hanjin Cho Won-tae, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hyosung Cho Hyun-sang…

Đáng chú ý, đây là phái đoàn doanh nghiệp lớn nhất tháp tùng chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Yoon Suk Yeol từ trước đến nay kể từ khi ông nhậm chức Tổng thống vào tháng 5/2022. Sự kiện các “chaebol” lớn nhất Hàn Quốc có mặt trong chuyến công du của Tổng thống được nhiều chuyên gia ví von rằng “cả nền kinh tế tư nhân xứ Hàn đang có mặt cùng lúc ngay trên đất nước ta”.

Hiện Hàn Quốc duy trì vị trí số 1 về đầu tư trực tiếp (FDI) hợp tác thương mại; Hàn Quốc là nước bạn hàng lớn thứ ba của Việt Nam (sau Trung Quốc và Mỹ); thương mại của Hàn Quốc với Việt Nam đứng đầu trong thương mại với các nước ASEAN, chiếm từ 45 – 50% tổng thương mại của Hàn Quốc với toàn bộ khối ASEAN. Đầu tư của Hàn Quốc ở Việt Nam đứng đầu ASEAN, chiếm khoảng 35% tổng đầu tư của Hàn Quốc trong toàn bộ khối và 45% doanh nghiệp Hàn Quốc tại ASEAN đang hoạt động tại Việt Nam.

Trong bối cảnh hiện nay, hai nước đều bị ảnh hưởng bởi môi trường kinh tế chung trên toàn cầu không thuận lợi. Do đó, việc nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc cùng tháp tùng Tổng thống Yoon Suk Yeol tới Việt Nam, cũng như tham gia nhiều hoạt động kinh tế, sẽ là dịp để lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước cùng thảo luận tiềm năng và hình thức hợp tác mới, từ đó thúc đẩy hơn nữa hợp tác đầu tư và thương mại.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

>> Vì sao Việt Nam là điểm đến yêu thích của du khách Hàn Quốc và Trung Quốc?

>> Gặp gỡ Hàn Quốc khu vực Bắc Bộ năm 2023: Thúc đẩy đầu tư “xanh”

Thực tế, Việt Nam và Hàn Quốc đang hợp tác tốt trong các lĩnh vực lĩnh vực sản xuất và chế tạo, nhân lực/lao động. Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc cũng như doanh nghiệp hai nước gần đây đã nhận thức được tầm quan trọng của việc tìm ra những dự án, lĩnh vực hợp tác mới như ứng phó với biến đổi khí hậu, môi trường, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, phát triển đô thị thông minh. Đây là cơ hội lớn trong thu hút vốn đầu tư tạo dòng vốn thúc đẩy kinh tế.

Tức là, tiềm năng hợp tác song phương còn rất lớn nếu hai bên khai thác tối đa khuôn khổ quan hệ chiến lược toàn diện và nhận thức đầy đủ về chất chiến lược và toàn diện của mối quan hệ song phương. 

Cũng vì lẽ đó, chuyến công du được kỳ vọng sẽ giúp Hàn Quốc thâm nhập sâu hơn vào thị trường Việt Nam, góp phần tiếp thêm sinh lực cho quan hệ hợp tác kinh tế Việt-Hàn ngày càng phát triển.

Sau khi thưởng thức bữa sáng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cùng hai phu nhân đã đi dạo tại phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm.

Sau khi thưởng thức bữa sáng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cùng hai phu nhân đã đi dạo tại phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: CAND.

Không dừng lại ở đó, sau khi kết thúc lịch trình chính thức trong chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cùng hai Phu nhân thưởng thức một số món ăn truyền thống của Việt Nam như phở bò, bánh xu xê, bánh gạo, vải, cà phê sữa đá và nước cam, đi dạo Hồ Gươm.

Hai lãnh đạo đã ghi điểm rất lớn từ chiếc ghế ngồi ở Hồ Gươm khi nó toát lên một vẻ thanh bình, thân thiện, rất Việt Nam. Nó vượt lên trên những nghi thức ngoại giao. Họ rất bình dân, họ đi dạo cùng nhau, họ muốn nói sâu hơn về một vấn đề nào đó, họ ngồi vào một chiếc ghế bất kì. Họ không kiêng dè, vẫn vui vẻ dù chiếc ghế có một chút khiếm khuyết (có thanh ngoài bị lõm, nhìn có vẻ muốn bị gãy nếu chỉ ngồi ở phía ngoài rìa).

Hơn nữa, nhìn vào bức ảnh thì sẽ thấy nó rất tích cực và chúng ta có thể khẳng định rằng chẳng có sự sắp xếp nào ở đây cả. Nó là giây phút ngẫu hứng của Chủ tịch nước muốn có giây phút riêng tư, ngồi nói chuyện thêm với Tổng thống Hàn Quốc. Đồng thời cũng phải thẳng thắn thừa nhận an ninh Việt Nam quá tốt. Lãnh đạo các nước đến thăm Việt Nam cứ thỏa mái tự do đi lại trò chuyện nơi công cộng.

Nói vậy để thấy, từ Hội nghị bàn tròn mà Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đón và làm việc với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cùng phái đoàn, cho đến hậu trường của chuyến công du này đã và đnag mang lại rất nhiều tín hiệu tốt đẹp cho Việt Nam.

Hy vọng sau chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Yoon Suk-yeol cùng 205 doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc sẽ là động lực quan trọng, xung lực  mới thúc đẩy tăng tưởng hợp tác kinh tế giữa hai bên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Triển vọng hợp tác kinh tế Việt - Hàn tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714348547 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714348547 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10