Trung Quốc sẽ tiếp tục làm gì tại Biển Đông?

Diendandoanhnghiep.vn Việc Mỹ và Trung Quốc khẩu chiến trong vấn đề Biển Đông rồi lại im ắng một cách lạ thường cũng là "thông điệp" ngầm cho các bên liên quan.

Khẩu chiến Mỹ và Trung Quốc tại Biển Đông đã lắng xuống

Khẩu chiến Mỹ và Trung Quốc tại Biển Đông đã lắng xuống

Khác với nhiều dự báo khi ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo tuyên bố bác bỏ yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông cách đây vài tuần, rằng: Có Mỹ, vùng biển này sẽ lặng sóng, vì Bắc Kinh đụng phải hòn đá tảng!

Ngày 16/8, đoạn phim do Đài truyền hình TW Trung Quốc phát đi nói rằng, hơn 16.000 tàu cá của họ sắp di chuyển xuống Biển Đông tiến hành đợt đánh bắt kéo dài khoảng 2 tuần.

Theo tờ South China Morning Post, Trung Quốc đã mời quan chức ngoại giao ở ASEAN nhóm họp vào đầu tháng 8, tại cuộc họp này phía Trung Quốc bày tỏ lo lắng với hoạt động quân sự của “các nước ngoài khu vực”.

Đồng thời, Trung Quốc và ASEAN đang tiến tới nối lại đàm phán Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC). Trong tháng 7, Trung Quốc liên tục tuyên bố tập trận ngay “cửa ngõ” vùng biển này, một trong những cuộc tập trận bắn đạn thật đã diễn ra từ 25-27/7.

Ngày 22/8, Bắc Kinh lại tuyên bố tập trận tại Biển Đông. Chuyên gia quân sự Ni Lexiong tại Thượng Hải nhận định Trung Quốc muốn gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới Mỹ, đồng thời nói thêm: “Chúng tôi cũng đang chuẩn bị cho những cuộc chiến tiềm tàng trong tương lai”.

Trang online của tạp chi Forbes ngày 5/8 đăng bài viết trong đó có đoạn, Trung Quốc đã thiết lập một loạt các thiết bị của hệ thống giám sát hiện đại tại các vùng của Biển Đông. Kế hoạch này được Bắc Kinh gọi là “Mạng lưới Thông tin Đại dương xanh”.

Trung Quốc còn có ý đồ hình thành cái gọi là “Vạn lý trường thành dưới biển”, theo đó triển khai mạng lưới sonar dưới đáy biển để phát hiện, theo dõi và giám sát sự hiện diện của tàu ngầm dưới lòng Biển Đông. Các chuyên gia cho rằng, mạng lưới này tương tự như Hệ thống giám sát sonar (SOSUS) mà Hải quân Mỹ đã triển khai từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Các bằng chứng trên một lần nữa cho thấy, Trung Quốc không bao giờ từ bỏ dã tâm độc chiếm Biển Đông. Thậm chí, âm mưu này đang được thực hiện bài bản, đồng bộ.

Trung Quốc liên tục tập trận tại Biển Đông

Trung Quốc liên tục tập trận tại Biển Đông

Trong kinh tế, Bắc Kinh rót vốn rất mạnh vào các nước Đông Nam Á, với các quốc gia “mạnh mẽ” như Philipines, Malaysia, ông Tập đã “chăm sóc” rất kỹ lưỡng. Những nền kinh tế yếu như Lào, Campuchia, Myanmar luôn nhận được các dự án đồ sộ.

Ngoại giao và khoa học cũng được tận dụng triệt để để cho thế giới “làm quen” với đường chín đoạn. Theo thống kê của Viện Biển Đông, số lượng bài báo có hình vẽ đường chín đoạn trên 20 tạp chí khoa học như Springer Nature (Đức), Science (Mỹ), Elsevier (Hà Lan) và MDPI (Thụy Sĩ)… với tổng số bài báo lên đến con số 260!

Ba tuần gần đây, “khẩu chiến” Mỹ-Trung lắng xuống, đây là động thái phải được chú ý hơn, thậm chí hơn cả khi hai bên lời qua tiếng lại. Bởi vì các nguy cơ mới có thể xuất hiện khi các cường quốc “đi đêm” với nhau.

Thực tế điều này đã từng xảy ra trong lịch sử. Rõ ràng, Mỹ và Trung Quốc không dại dột lôi kéo nhau vào cuộc chiến súng đạn ngay tại “sân” trung lập. Mục tiêu của Mỹ vẫn là lợi ích không mấy sát sườn, còn Trung Quốc là “chủ quyền phi pháp”.

Vì vậy, hoạt động cải tạo, san lấp, xây dựng trái phép trên Biển Đông có thể ngưng lại, nhưng Trung Quốc sẽ tăng cường các hoạt động kinh tế, thăm dò dầu khí, khai thác hải sản,…

Đồng thời “ngoại giao vỗ về” cũng được tăng cường để tránh tình trạng “cơm sôi thêm lửa”, việc đồng ý nối lại đàm phán COC cho thấy điều này. Nhưng cũng không dễ để các nước liên quan nhận được thái độ “dịu dàng” của Bắc Kinh!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc sẽ tiếp tục làm gì tại Biển Đông? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714487408 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714487408 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10