U23 Việt Nam và chiến thắng của bản ngã

Diendandoanhnghiep.vn Cứ vui đi, ta xứng đáng được vui, nhưng hy vọng chúng ta không tự huyễn hoặc chính mình để tiếp tục vươn tới đỉnh cao hơn.

Cú đánh đầu tuyệt diệu của Nhâm Mạnh Dũng đánh bại U23 Thái Lan (Ảnh: VnExpress)

Cú đánh đầu tuyệt diệu của Nhâm Mạnh Dũng đánh bại U23 Thái Lan 

Không hoa mỹ, cũng không thật sự thuyết phục nhưng ông Park Hang - seo và các học trò đã biết cách vượt qua chính mình, đánh bại đối thủ đúng thời điểm để chiến thắng, giữ lại tấm Huy chương vàng được khao khát nhất.

Nhớ lại xem, 5 trận đấu tại Seagame 31 toàn thắng, không để thủng lưới bàn nào nhưng “đoàn quân đỏ” vẫn không trình diễn thứ bóng đá chuẩn mực, chính xác, nếu không muốn nói là ghồ ghề, nhọc nhằn, ức chế,…thật lạ, đúng không?

Tiến Linh, Văn Đô,…hẳn buồn rười rượi nếu mấy ngày nghỉ có chút thời gian lướt “phây” xem thiên hạ nói gì về mình. Trong thế giới phẳng này, một chút xì hơi cả thế giới biết, chứ đừng nói hàng loạt hội nhóm về bóng đá và hàng vạn bàn tay gõ phím không bị ràng buộc. Nhưng chẳng sao cả, người xem có quyền được đánh giá! Hãy nghĩ thoáng một chút.

Chẳng thế mà câu chuyện “đẽo cày giữa đường” được lấy làm ví dụ kinh điển minh họa cho những ai mắc chứng thiếu lập trường, dễ động tâm trước miệng lưỡi thiên hạ. Bạn có tin, lời chê bai bâng quơ có thể làm tiêu tan ý chí một con người?

U23 Việt Nam và ông Park “đẽo cày” theo cách riêng của mình, với chút nguyên liệu thật hạn hẹp. Đây mới là giá trị thật sự ý nghĩa dẫn đến cú đúp vô địch bóng đá nam Seagame.

Các học trò của ông Park vẫn đá bóng như vậy - kiên trì theo cách của mình, không mãn nhãn mà đầy thực dụng, toan tính, bởi suy cho cùng, vấn đề của 22 cầu thủ trên sân là làm sao đưa trái bóng vào lưới đối phương theo đúng luật chơi đã định.

Bóng đá rất vi diệu cũng tại tính nghiệt ngã quá đỗi hiểm nguy của nó, đội chơi đẹp mắt nhưng không có thành tích, rút cuộc để làm gì? Với bóng đá, đội vô địch mới là đội hay nhất.

Chúng ta chỉ làm “một phát” vào lưới Timo Leste, “một phát” vào lưới Myanmar, “một phát” vào lưới Malaysia và cũng “một phát” vào lưới Thái Lan để chứng minh rằng, đến thành công đâu chỉ một con đường!

Tấm huy chương vàng bóng đá nam Seagame 31

Tấm huy chương vàng bóng đá nam Seagame 31 là kết quả của thứ bóng đá thực dụng, đầu tính toán

Những đường bóng bất định, không địa chỉ, đôi khi vu vơ, tuy nhiên, ngầm chảy trong đó là cơn đau đầu của người cầm quân. Trước U23 Thái Lan thực lực tốt hơn, ông Park nhiều thời điểm khai triển thứ bóng đá khiêm tốn, thu mình.

Người Việt mình cũng thường xuyên khuyên nhau như vậy để đạt được thành công trong cuộc sống, khiêm nhường không có nghĩa là yếu hơn, thu mình đúng lúc là chiến thuật của người có óc thao lược.

Người Trung Quốc có câu “thắng không phải là thắng, mà thua mới thật sự là thua”. Nghĩ cũng phải, núi cao ắt có núi cao hơn; cao nhân ắt có cao nhân trị. Tấm huy chương vàng bóng đá nam lần này đến từ một khoảnh khắc chói sáng cá nhân Nhâm Mạnh Dũng từ đường treo bóng hy hữu đúng địa chỉ - lọt vào giữa 3 hậu vệ Thái Lan.

Công bằng mà nói bóng đá Việt Nam chưa mạnh hơn Thái Lan, biết điều này không phải tự ti, tự nhục mà cốt chỉ để “biết mình biết ta”, cần hoàn thiện mình hơn, ngày mai, ngày kia nếu bại trận trước một đội bóng nào đó yếu hơn cũng đừng quá hụt hẫng. Thái độ khi thất bại còn quan trọng hơn vạn lần hưng phấn khi vinh quang.

Tôi đang đặt mình vào vị trí người Thái, ông HLV Polking máu lửa, tỷ phú Madam Pang hết mình vì bóng đá quê hương bà, rồi những cầu thủ rất xuất sắc đến ghen tỵ của đội bóng xứ chùa vàng. Họ đá trên chân nhưng rồi thất bại cay đắng bởi đòn hồi mã thương sắc lẹm của ông Park.

Họ rất buồn đấy! Ta nghĩ đến họ cũng chỉ vì lo một mai ông Park thất bại, các cầu thủ không giữ được ngôi vương, không ai toàn thắng mãi mãi. Cứ vui đi, ta xứng đáng được vui, nhưng hy vọng chúng ta không tự huyễn hoặc chính mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết U23 Việt Nam và chiến thắng của bản ngã tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714315619 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714315619 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10