Ukraine chật vật trong cuộc phản công mùa xuân

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Zelensky cho rằng, bất kỳ sự thỏa hiệp nào đều làm suy yếu đất nước. Do vậy, Ukraine sẽ tấn công giành chiến thắng quyết định trên chiến trường.

Tổng thống Zelensky muốn chiến thắng thuyết phục trên chiến trường

Tổng thống Zelensky muốn chiến thắng thuyết phục trên chiến trường

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Nỗi lo thầm lặng của châu Âu

Hồi cuối tháng 2 năm nay, sau khi chiến sự Nga - Ukraine tròn 1 năm, giới phân tích quân sự phương Tây cho rằng, Ukraine đang chuẩn bị cho cuộc tổng phản công trong mùa xuân này.

Ông Richard Hass, Chủ tịch Hội đồng quan hệ đối ngoại ở đại học Georgetown University cho rằng, phương Tây cần chiến lược ở Ukraine, một kế hoạch cụ thể đi từ chiến trường đến bàn đàm phán. Ông thẳng thắn cho rằng, Ukraine cần đạt được thắng lợi vang dội bằng chiến dịch quân sự để thắng thế trên bàn đàm phán.

Ông Phillips O'Brien, Giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại học St. Andrews (Scotland), cho rằng hướng tấn công lý tưởng nhất của Ukraine sẽ ở khu vực phía Đông Nam đi qua Zaporizhzhia tiến về phía Melitopol và biển Azov. Từ đó, Ukraine có thể cắt đứt tuyến đường nối với Crimea và ngăn chặn khả năng tiếp tế của Nga đến các khu vực phía Tây.

Đến nay, mùa xuân sắp qua, không có cuộc phản công nào cả, điều này ngầm chứng minh tính chính xác của tài liệu mật bị tiết lộ ở Mỹ vài tuần trước. Có nghĩa rằng, chiến sự Nga - Ukraine còn kéo dài vô hạn định.

Sở dĩ cuộc tấn công của Ukraine phải dừng lại là vì thiếu trang thiết bị, vũ khí và nhân lực vận hành. Dựa theo những gì phương Tây viện trợ cho Ukraine - dòng xe tăng hiện đại, cuộc đụng độ Nga - Ukraine sắp tới nếu xảy ra là cuộc chiến trên đất liền.

Binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện ở Mỹ và một số căn cứ quân sự tại châu Âu. Có điều, giới chức quân sự ở Kiev mong muốn được nhận thêm chiến đấu cơ hiện đại, nhưng Washington và NATO đã trì hoãn việc này.

Ukraine không phể tổ chức phản công trong mùa xuân này

Ukraine gặp nhiều khó khăn trong tổ chức phản công trong mùa xuân này

Tổng thống Zelensky, Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tư lệnh quân đội Ukraine trù liệu cuộc phản công quy mô lớn, dùng không quân yểm trợ bộ binh và lục quân. Nhưng đồng minh phương Tây không đáp ứng yêu cầu của họ. Do vậy, Ukraine đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc phản công mùa xuân này.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Mỹ tung kế sách “mỡ nó rán nó” với Nga

Có vẻ như sau khi tài liệu tuyệt mật của Mỹ về chiến tranh Ukraine bị lộ, mọi kế hoạch trước đó của Tổng thống Zelensky bị “đập đi xây lại”. Theo đó, việc cố tình khơi dậy sự quan tâm về cuộc tấn công mùa xuân được sử dụng như kế nghi binh khiến lực lượng Nga dàn mỏng.

Kế đến, vấn đề hậu cần là một trong những nguyên nhân gây thất bại nặng nề nhất cho đôi bên trong chiến sự Nga - Ukraine. Nó từng khiến đoàn xe quân sự dài 64 km của Nga trở thành vô dụng và biến thành sắt vụn trước hoả lực đánh tỉa và các bãi mìn của quân đội Ukraine. Cùng với đó, các lực lượng tấn công nhanh của Nga khi đến đích đã hoàn toàn bất lực khi không có đạn dược.

Vấn đề này lại xuất hiện với đội quân của Ukraine khi thời tiết ấm lên, tuyết tan để lại mặt đất sình lầy; hơn nữa công tác cứu thương, thiết bị bảo hộ giảm thiểu thương vong cũng rất quan trọng. Nó quyết định sự thành bại của chiến dịch mà ở đó, Ukraine không được phép mắc sai lầm và gần như không có cơ hội làm lại.

Theo tính toán của NATO, bộ cứu thương cá nhân chuẩn NATO đã giúp tỷ lệ tử vong của binh sĩ Ukraine bị thương ở mức thấp nhất. Từ đó cho thấy, hậu cận và y tế đầy đủ mới quyết định chiến thắng trên chiến trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ukraine chật vật trong cuộc phản công mùa xuân tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714198683 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714198683 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10