Vì sao các ca nhiễm mới COVID-19 tăng đột biến ở Mỹ?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù đã tiêm chủng cho phần lớn dân số, nhưng Mỹ vẫn đang chứng kiến số lượng ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh trong những tuần qua.

Mỹ ghi nhận các ca nhiễm COVID-19 mới tăng chóng mặt trong thời gian qua

Mỹ ghi nhận các ca nhiễm COVID-19 mới tăng chóng mặt trong thời gian qua

Theo số liệu thống kê, số ca nhiễm COVID-19 mới hằng ngày của Mỹ đã tăng trở lại trung bình hơn 100.000 ca mỗi ngày, tăng 700% so với đầu tháng 7/2021. Đây cũng là mức đã ghi nhận trong đợt tăng đột biến vào mùa đông cách đây 6 tháng.

Các chuyên gia dự đoán, số ca nhiễm của Mỹ có thể tăng vọt trong vài tuần tới và nhiều khả năng sẽ vượt qua mốc 200.000 ca mỗi ngày.

Được biết, nguyên nhân của làn sóng lây nhiễm này là do sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Delta ở Florida và một số bang có tỉ lệ tiêm chủng còn thấp. Theo đó, 7 bang của Hoa Kỳ có tỷ lệ tiêm chủng vaccine COVID-19 thấp nhất lần lượt là: Florida, Texas, Missouri, Arkansas, Louisiana, Alabama và Mississippi. Số trường hợp lây nhiễm ở 7 bang này chiếm một nửa tổng số ca mắc mới và số ca nhập viện của cả nước trong các tuần qua.

Theo Thống đốc John Bel Edwards, bang Louisiana cho biết, bang này đang chứng kiến số ca mắc bệnh COVID-19 gia tăng với tốc độ "khủng khiếp" trong đợt dịch mới nhất, đặc biệt ở trẻ em và những người trong độ tuổi thanh niên.

"Trong vài ngày qua, trẻ em trong độ tuổi từ 0 đến 17 chiếm tỷ lệ 28% số ca nhiễm mới mà chúng tôi ghi nhận được", ông cho biết. Bên cạnh đó, Thống đốc Lousiana thông tin thêm, hầu hết các ca nhiễm COVID-19 nặng đều chưa được tiêm chủng và 6 bệnh viện lớn nhất của bang, các phòng ICU đang hoạt động ở mức 100% công suất.

Nhiều bang tại Mỹ đang thúc đẩy tiến độ tiêm chủng để ngăn chặn sự lây nhiễm COVID-19

Nhiều bang tại Mỹ đang thúc đẩy tiến độ tiêm chủng để ngăn chặn sự lây nhiễm COVID-19. Ảnh: TTXVN

Thêm vào đó, dữ liệu từ bang Massachusets cho thấy, những người được tiêm vaccine có cùng số lượng virus như người chưa được tiêm. Tuy nhiên, theo CNBC, có sự khác biệt về các triệu chứng giữa những người chưa tiêm chủng, người đã tiêm 1 mũi và người đã tiêm 2 mũi. Dù đã tiêm chủng hay chưa, tất cả bệnh nhân đều có 3 triệu chứng bao gồm nhức đầu, sổ mũi và đau họng.

Trong khi đó, những triệu chứng thường gặp nhất ở nhóm những người đã tiêm đủ 2 mũi, theo thứ tự gồm đau đầu, sổ mũi, hắt hơi, viêm họng, mất vị giác hoặc khứu giác. Và triệu chứng nhiễm COVID-19 thường gặp ở những người đã tiêm 1 mũi, theo thứ tự gồm đau đầu, sổ mũi, viêm họng. Người tiêm 1 mũi thường hắt hơi và ho dai dẳng hơn.

Điều này cho thấy, những người đã tiêm vaccine nhiễm COVID-19 ít có triệu chứng hơn, xuất hiện triệu chứng trong thời gian ngắn hơn, nghĩa là ít bị nặng hơn và mau khỏi bệnh hơn, mặc dù vẫn có thể truyền virus cho người khác, không giống những biến thể còn lại.

Mặc dù vậy, các chuyên gia dịch tễ khuyến cáo, từ trường hợp của Mỹ cho thấy, việc tiêm chủng vaccine COVID-19 diện rộng cần được tiến hành khẩn cấp hơn bao giờ hết. Đặc biệt, những người sống ở những khu vực có khả năng lây nhiễm cao nên đeo khẩu trang trong các tòa nhà công cộng, ngay cả khi đã được tiêm vaccine đầy đủ.

“99,5% trường hợp tử vong do COVID-19 trong đợt nhiễm mới tại Mỹ xảy ra ở những người không được tiêm chủng. Như vậy, các loại vaccine hiện nay vẫn có khả năng bảo vệ người dân trước việc tiến triển bệnh nặng hoặc tử vong với 2 mũi tiêm. Do đó, việc cần thực hiện ngay lúc này là tiến hành tiêm vaccine cho những người chưa tiêm chủng trước khi tính đến mũi tiêm thứ ba”, Tiến sĩ Eric Topol, Giám đốc Viện Khoa học Scripps ở La Jolla (Mỹ) đánh giá.

Hiện nay, khoảng 60% dân số Mỹ đã tiêm ít nhất một liều và gần 51% người dân đã được tiêm chủng đầy đủ. Trong thời gian tới, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) sẽ tiến hành đẩy nhanh việc phê duyệt chính thức vaccine của Pfizer/BioNTech. Giới chức y tế Mỹ kỳ vọng việc phê duyệt này cũng sẽ thúc đẩy nhiều người dân tiêm phòng vaccine hơn, khi họ không còn ngần ngại về chất lượng vaccine chỉ được phê duyệt khẩn cấp.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao các ca nhiễm mới COVID-19 tăng đột biến ở Mỹ? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714766244 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714766244 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10