Vì sao đã tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 vẫn có khả năng tử vong?

Diendandoanhnghiep.vn Nhóm nguy cơ cao hiện nay của thành phố là những người cao tuổi, người mắc bệnh nền, đặc biệt trường hợp có bệnh nền lâu năm, dù đã tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 nhưng vẫn có thể tử vong.

>>> Hà Nội gỡ khó cho doanh nghiệp ảnh hưởng COVID-19

>>> Nghiên cứu lập quỹ phòng, chống COVID-19 và quỹ an sinh xã hội

Tối 12/11, chương trình livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" với chủ đề "Phòng, chống dịch COVID-19 khi tình hình có dấu hiệu phức tạp trở lại" với sự tham gia của Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu và Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 6 Phan Minh Hoàng.

Ca mắc COVID-19 tại TP đang tăng trở lại

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc số ca mắc COIVID-19 tại TP.HCM đang có xu hướng tăng trở lại, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, hiện Sở đang theo dõi chặt chẽ số ca mắc mới ở các địa bàn, đồng thời phân tích các ca nhập viện, ca tử vong để phát hiện diễn biến bất thường, kịp thời tham mưu cho TP những kế hoạch ứng phó nếu dịch bùng phát trở lại. 

"Theo phân tích của Sở Y tế TP.HCM, trong 2 tuần vừa qua, tình hình số ca mắc mới có xu hướng tăng dần. Trong tuần vừa qua có 5 quận, huyện có số ca cao nhất là Bình Chánh, Hóc Môn, Bình Tân, Thủ Đức và quận 12. Sở Y tế đang liên tục theo dõi hàng ngày số ca mắc mới trên tất cả các địa bàn TP để kịp thời cử các đội đặc nhiệm của HCDC xuống hỗ trợ cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch các quận, huyện để phát hiện các ổ dịch, cách ly, bóc tách khỏi cộng đồng để tránh tình trạng lây lan nhiều hơn nữa", ông Châu nói. 

Li

Chương trình livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" với chủ đề "Phòng, chống dịch COVID-19 khi tình hình có dấu hiệu phức tạp trở lại" được tổ chức tối ngày 12/11.

Bác sĩ Phan Minh Hoàng cũng cho biết, trong hôm nay số bệnh nhân nhập viện tại bệnh viện dã chiến số 6 là 658 ca. Hiện nay số F0 chuyển từ các quận, huyện lên đang tăng dần. "Có thời điểm tăng 100-150 ca. Cụ thể, hôm nay chúng tôi tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân từ TP Thủ Đức, quận 1, quận 4 và Bình Thạnh. Trước khi bước vào chương trình này, điện thoại từ quận Tân Phú, huyện Bình Chánh đã liên hệ để chuyển bệnh nhân lên và chúng tôi đã lập tức điều phối tiếp nhận bệnh nhân", Bác sĩ Hoàng thông tin.

Ca mắc COVID-19 tăng là kết quả tất yếu khi mở cửa

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu, các ca nhiễm đang tăng trên toàn địa bàn TP.HCM chứ không tập trung nơi nào. Nhưng có 5 quận, huyện đang đứng đầu ca mắc mới là Bình Chánh, Hóc Môn, Thủ Đức, Bình Tân và quận 12. 

Ông lý giải, ca mắc tăng lên là một kết quả tất yếu khi mà TP mở cửa, bỏ giãn cách xã hội. Quan điểm hiện nay của ngành y tế là sẽ thích ứng linh hoạt, hiệu quả với dịch COVID-19. "Nghĩa là chúng ta sẽ phải sống chung với virus chứ không sống chung với dịch. Nếu chúng ta để dịch quay trở lại, rồi bệnh nặng thì không được", ông Châu nhấn mạnh.

Diễn tiến số ca tử vong tại TPHCM.

Diễn tiến số ca tử vong tại TPHCM.

Phân tích các trường hợp tử vong, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, số ca tử vong của thành phố gần đây tập trung ở người lớn tuổi, có bệnh nền, chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine, thậm chí đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. 

Lí giải về tiêm đủ 2 mũi vẫn nguy hiểm tính mạng, ông Châu cho hay vaccine COVID-19 hay bất kỳ loại vaccine nào khác chỉ làm giảm khả năng mắc bệnh và chuyển nặng. Khi mắc, bệnh nhân vẫn có khả năng chuyển nặng và tử vong.

"Khi so sánh, người đã tiêm đủ vaccine COVID-19 thì tỉ lệ chuyển nặng, tử vong sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa việc đã tiêm vaccine là không sao hết", ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu nhấn mạnh.

Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cung cấp số liệu, trong số các trường hợp mắc COVID-19 tử vong những ngày vừa qua, có 2 trường hợp đã tiêm 1 mũi vaccine COVID-19, 10 trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi.

"Toàn bộ 10 trường hợp tử vong dù đã tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 đều trên 50 tuổi. Như vậy, nhóm nguy cơ cao hiện nay của thành phố là những người cao tuổi, người mắc bệnh nền, đặc biệt trường hợp có bệnh nền lâu năm", lãnh đạo Sở Y tế TPHCM nhấận định.

Sở Y tế TPHCM đề nghị, thời gian tiếp theo, các địa phương cần rà soát, đưa ra những biện pháp phòng, tránh lây nhiễm, ngăn chặn chuyển nặng đối với nhóm người cao tuổi, người có bệnh nền. Trong đó, những người chưa tiêm vaccine COVID-19 cần được quan tâm đặc biệt.

Bên cạnh đó, ông Châu cũng cho hay có một số trường hợp tử vong là từ các tỉnh khác chuyển đến TPHCM điều trị.

Ghi nhận ngày 11.11 cho thấy, trong 38 ca tử vong, có 3/38 bệnh nhân đến từ Long An, Sóc Trăng, Bạc Liêu; 34/38 trường hợp có bệnh nền; trường hợp chưa tiêm vaccine là 20/38 (12 người trên 65 tuổi và có bệnh nền); 2/38 người đã tiêm 1 mũi; số người đã tiêm đủ liều vaccine là 10/38 (đều trên 50 tuổi và có bệnh nền).

Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết từ cuối tháng 9, số ca bệnh nặng và tử vong ở TPHCM có xu hướng giảm nhưng không đáng kể. Hiện nay, số ca phải thở oxy ghi nhận trên địa bàn dao động khoảng 1.800 trường hợp. Số ca thở máy xâm lấn dao động từ 230 - 250 bệnh nhân. Số ca tử vong giảm thấp nhất là 21 trường hợp vào ngày 30.10, các ngày tiếp theo nằm trong khoảng từ 21- 43 người.

"Chúng tôi kêu gọi, khuyến cáo thanh niên, người trẻ tuổi cần thận trọng, đặc biệt là họ có thể mắc COVID-19 và mang mầm bệnh về cho người thân, nhất là ông bà lớn tuổi, nằm một chỗ, chưa tiêm vaccine", TS Châu nói.

Trước đó, trong buổi tiếp xúc cử tri sáng 11.11, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng thông tin, những ngày qua, địa bàn có nhiều dấu hiệu đáng lo liên quan đến ca tử vong do COVID-19. Cụ thể, một số trường hợp tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 nhưng vẫn tử vong.

Tất cả những trường hợp đó đều là đối tượng cao tuổi, có bệnh nền. Điểm khác nhau là một số trường hợp tự chăm sóc tại nhà, chỉ chuyển viện khi trở nặng, nhưng cũng có trường hợp nhập viện sớm vẫn qua đời.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao đã tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 vẫn có khả năng tử vong? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714944813 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714944813 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10