Vĩnh Long tăng 11 bậc, lọt top 10 địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số xanh PGI 2023

Diendandoanhnghiep.vn Vĩnh Long xếp thứ 10 về Chỉ số PGI 2023, tăng 11 bậc so với PGI 2022. Đây là một bước tiến dài thể hiện nỗ lực của chính quyền tỉnh trong việc cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

>> PCI 2023: Hiện thực cam kết tăng trưởng xanh của Việt Nam

Sáng 09/05/2024, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023.

Với xếp hạng thứ 21 với 15,27 điểm tại bảng xếp hạng Chỉ số PGI 2022, Vĩnh Long tăng 11 bậc, “vươn lên” mạnh mẽ ở vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng Chỉ số PGI 2023 với 23,15 điểm.

Để đánh giá PGI, cơ quan khảo sát đã đưa ra 4 chỉ số thành phần chính, gồm: Các chính sách giảm thiểu ô nhiễm môi trường và rủi ro thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu; Đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về môi trường; Thúc đẩy thực hành xanh; Chính sách khuyến khích và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời nhận Cúp PCI 2023.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời nhận Cúp PGI 2023.

Trong đó, Vĩnh Long đứng ở vị trí thứ 3, chỉ sau tỉnh Đồng Tháp và Nam Định về chỉ số Giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai; nằm trong top 5 các tỉnh, thành có điểm số cao nhất về Đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về môi trường.

Kết quả này cho thấy Vĩnh Long được đánh giá là địa phương có khả năng ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai cho người dân và doanh nghiệp tại địa phương rất hiệu quả. Cùng với đó, thể hiện các nỗ lực của chính quyền tỉnh nằm thúc đẩy các tiêu chuẩn an toàn môi trường thông qua ban hành các chính sách, quy định có chất lượng tốt, thực hiện công tác thanh tra kiểm tra môi trường hợp lý và thực thi pháp luật nghiêm túc với các trường hợp vi phạm.

Theo ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI, PGI được thiết kế nhằm cung cấp thông tin đầu vào từ thực tiễn kinh doanh để hỗ trợ chính quyền các tỉnh, thành phố trong công tác quản trị môi trường, cân bằng giữa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế và bền vững môi trường.

Vĩnh Long

Vĩnh Long ở vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng Chỉ số PGI 2023 với 23,15 điểm.

"Với việc xây dựng và công bố PGI bên cạnh chỉ số PCI, VCCI mong muốn các địa phương tiếp tục cải cách môi trường kinh doanh mạnh mẽ, đồng thời quan tâm hơn tới phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ môi trường"- ông Phạm Tấn Công nhấn mạnh.

Ông Lữ Quang Ngời – Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long chia sẻ, vấn đề phát triển kinh tế xanh, bền vững là một trong những định hướng chiến lược của tỉnh. Vì vậy, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục có những giải pháp cụ thể để giữ vững và nâng cao thứ hạng chỉ số PGI. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, Vĩnh Long là tỉnh nông nghiệp công nghệ cao, sinh thái; một trong những trung tâm kinh tế nông nghiệp của vùng ĐBSCL; có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại kết nối thông suốt với các địa phương trong Vùng.

Về kết quả xếp hạng Chỉ số PCI 2023 nằm ngoài top 30, Chủ tịch UBND tỉnh nhận thấy Vĩnh Long cần nhìn vào kết quả này để phấn đấu nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh trong thời gian tới. Từ đó, đưa ra nhiều chính sách mạnh mẽ hơn, quyết tâm đặt mục tiêu tỉnh đề ra là cải thiện thứ hạng Chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh (PCI) để tỉnh nằm trong top các tỉnh, thành phố thuộc nhóm tốt của cả nước.

UBND tỉnh sẽ tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp như tăng cường đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp từ cấp tỉnh đến cấp huyện để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường trách nhiệm, tính chủ động của các cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ đạo điều hành về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số thành phần PCI liên quan đến lĩnh vực đơn vị quản lý, nhất là cải thiện những mặt thực hiện chưa tốt và chậm so với các tỉnh, thành trong cả nước.

Hoàn thiện chính sách nhằm thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số hướng tới phát triển bền vững.

Triển khai hiệu quả Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, làm cơ sở cơ cấu lại kinh tế, cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực, tổ chức các hoạt động KT-XH phát triển nhanh và bền vững.

Để cải thiện chỉ số này, tỉnh cải cách, đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo tinh thần kiến tạo, phát triển, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC theo quy định.

Cùng với đó, tiếp tục phát huy những chính sách, thực thi các quy định và có các biện pháp hợp lý để đảm bảo việc tuân thủ các quy định pháp luật về môi trường mà không tạo áp lực cho doanh nghiệp; Đồng thời, khuyến khích “xanh hóa” mô hình sản xuất kinh doanh thông qua các mô hình kinh tế tuần hoàn, hạn chế phát thải...

“Đến với Vĩnh Long là đến với "vùng đất mở". Tỉnh cam kết nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành, xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch; luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp đầu tư thành công tại tỉnh” - Ông Lữ Quang Ngời khẳng định.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Long tăng 11 bậc, lọt top 10 địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số xanh PGI 2023 tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1717411588 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1717411588 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10