Vụ Mobifone mua AVG: Bị cáo Lê Nam Trà nói hình phạt của mình nặng nếu so với bị cáo khác

Diendandoanhnghiep.vn Sáng 23/4, ông Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, là người đầu tiên trong 9 bị cáo kháng cáo trong vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG được HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội xét hỏi.

Kháng cáo xin giảm nhẹ tội, ông Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone trình bày: Hội đồng thành viên không được biết hết chuyện nội bộ, MobiFone không được quyết định về dự án...

Ông Trà cho rằng, ở tội Nhận hối lộ bị cáo buộc, bị cáo không có thỏa thuận, đòi hỏi và điều này đã được ông Phạm Nhật Vũ khai nhận trước tòa.

Bị cao Lê Nam Trà.

Bị cao Lê Nam Trà.

Ông Trà nói rằng ông không đòi hỏi, bị cáo rất bất ngờ khi ông Phạm Nhật Vũ đưa tiền. Đây là tự ông Phạm Nhật Vũ đưa và ông Vũ đã xác nhận lời khai này.

Với hành vi này, bị cáo khai bị cáo nhận thức sai phạm nên chủ động khai báo, hợp tác hoàn trả lại số tiền.

Tại phiên sơ thẩm, bị cáo Lê Nam Trà bị tuyên phạt 23 năm tù cho cả 2 tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Nhận hối lộ”.

Ông Trà cho rằng hình phạt của bản thân là nặng hơn so với các bị cáo khác. Bị cáo mong HĐXX đánh giá lại vai trò của các thành viên HĐTV và các thành viên Ban Tổng giám đốc.

Bị cáo Cao Duy Hải, nguyên Tổng giám đốc Mobifone bị Tòa sơ thẩm tuyên phạt tổng cộng 14 năm tù giam.

Trước đó, trong phiên sơ thẩm, Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Bắc Son tổng hình phạt chung thân; Trương Minh Tuấn (nguyên Bộ trưởng TT-TT) tổng hình phạt 14 năm tù; Phạm Đình Trọng 5 năm tù và Phạm Nhật Vũ (nguyên chủ tịch HĐQT AVG) 3 năm tù. Các bị cáo khác bị tuyên án từ 2 năm đến 23 năm tù.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2015, MobiFone thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình (Dự án) theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỉ đồng, dự án nhóm A - thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Bộ TT-TT là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại MobiFone có trách nhiệm chỉ đạo MobiFone trong quá trình thực hiện dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi có Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Dự án, các bị cáo ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau tại MobiFone, Bộ TT-TT, Công ty thẩm định giá AMAX đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG; thẩm định giá; sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong đàm phán và quyết định giá mua cổ phần của AVG; trong việc lập, trình dự án và quyết định phê duyệt dự án đầu tư, thanh toán, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước với tổng giá trị thiệt hại là hơn 6.590 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, bị cáo Phạm Nhật Vũ đã có hành vi đưa hối lộ cho 4 bị cáo gồm: Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD; Trương Minh Tuấn 200.000 USD; Lê Nam Trà, nguyên chủ tịch HĐQT MobiFone, 2,5 triệu USD; Cao Duy Hải, nguyên tổng giám đốc MobiFone, 500.000 USD.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ Mobifone mua AVG: Bị cáo Lê Nam Trà nói hình phạt của mình nặng nếu so với bị cáo khác tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714300522 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714300522 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10