Xây cầu nối vững chắc đưa doanh nghiệp Việt vươn ra quốc tế

Diendandoanhnghiep.vn Các Đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, các thương vụ sẽ có nhiều hoạt động hiệu quả hơn để “sống cùng, thở cùng” nhịp đập với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

>>  Năm 2024 - VCCI sẽ tiếp tục đổi mới, lớn mạnh, khẳng định vị thế, vai trò

Phó

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh phát biểu tại buổi gặp mặt

Tại buổi làm việc giữa Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) với đoàn Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 cùng gần 100 doanh nghiệp Việt Nam, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh đã đánh giá cao vai trò của Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong việc đưa các doanh nghiệp Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, trong bối cảnh có nhiều thách thức và có nhiều yếu tố mới nổi lên như chuyển đổi xanh, chuyển đổi sang kinh doanh bền vững, chuyển đổi năng lượng; ứng phó biến đổi khí hậu;… hay áp dụng các tiêu chuẩn ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị)..., việc đổi mới sáng tạo và mở rộng quan hệ hợp tác chắc chắn sẽ “dẫn lối” cho doanh nghiệp đến với các nhà đầu tư, các đối tác ở trong nước và quốc tế.

Chính vì vậy, Phó Chủ tịch VCCI tin rằng, các Đại sứ quán, Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các Thương vụ sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích về kiến thức, thị trường, văn hóa, ngôn ngữ... và là điểm tựa, cầu nối cho các doanh nghiệp Việt Nam, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tại thị trường quốc tế. Đồng thời, Phó Chủ tịch VCCI cũng kỳ vọng, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Bộ Ngoại giao và VCCI không ngừng cải thiện và phát triển trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi làm việc

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) với đoàn Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 cùng gần 100 doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh cho biết, sự hợp tác với đại sứ quán, các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, các thương vụ thời gian tới sẽ có nhiều hoạt động đó hiệu quả hơn nữa, để “sống cùng, thở cùng” nhịp đập với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, nhằm giúp các doanh nghiệp ngày càng phát triển, đẩy mạnh xuất nhập khẩu.

Đồng quan điểm, bà Lê Đức Hạnh, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại HongKong (Trung Quốc) được bổ nhiệm nhiệm kỳ 2024-2027 khẳng định, buổi làm việc có ý nghĩa quan trọng nhằm nắm bắt nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp để triển khai hiệu quả, thực chất công tác ngoại giao kinh tế, thực hiện chủ trương của Đại hội XIII là lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm phục vụ.

Theo bà Hạnh, hiện tình hình quốc tế có nhiều biến động phức tạp và khó lường nên ngoại giao kinh tế là một bộ phận rất quan trọng. Bên cạnh sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng của Việt Nam ở nước ngoài, các doanh nghiệp cần chú ý để đưa ra phương hướng hoạt động trong thời gian tới. Trong đó, vấn đề chuyển đổi xanh cũng là một dòng chảy lớn, nên các doanh nghiệp cần thích ứng để bắt được xu thế này.

>>  VCCI đồng hành cùng HUBA đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Đại diện Hiệp hội Sữa Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Đại diện Hiệp hội Sữa Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Tuy nhiên, bà Hạnh cho biết, hiện nay vai trò của cộng đồng doanh nghiệp trên trường quốc tế đang ngày một lớn mạnh. "Với vai trò to lớn của VCCI trong tập hợp, đồng hành, thúc đẩy phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam bền vững, văn minh, hội nhập và ngang tầm với thế giới. Từ đó, góp phần hiện thực hóa các cam kết cấp cao, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế", bà Hạnh cho biết.

Tại buổi gặp mặt, đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp và trưởng đại diện các cơ quan Việt Nam tại nước ngoài đã cùng trao đổi về một số vấn đề "nóng" đang được doanh nghiệp quan tâm trong thời gian gần đây như xuất khẩu sản phẩm được chứng nhận tiêu chuẩn Halal vào thị trường các quốc gia Trung Đông; áp dụng tiêu chuẩn ESG trong doanh nghiệp; các quy định thị trường mới; nâng cao độ nhận diện của sản phẩm Việt Nam...

Đại diện Hiệp hôi

Đại diện Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) kiến nghị tại buổi làm việc

Đại diện Hiệp hội Sữa Việt Nam nhận định, hiện nay các sản phẩm sữa Việt Nam đang có nhiều cơ hội xuất khẩu vào các thị trường Nam Mỹ, châu Phi, đặc biệt là khu vực Trung Đông, nơi có sức chi tiêu cao. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần được hướng dẫn, giúp đỡ tìm hiểu về việc cấp chứng nhận các sản phẩm đạt tiêu chuẩn Halal để có thể đưa sản phẩm vào sâu trong khu vực.

Bà Lê Thị Hoàng Oanh, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội mong muốn các thương vụ, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần hỗ trợ doanh nghiệp có những thông tin chính thức, kịp thời để doanh nghiệp lên phương án tháo gỡ khi có các tranh chấp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng mong muốn nhận được những thông tin thị trường, thông tin về cơ hội kinh doanh và đầu tư để đưa nhiều sản phẩm trong nước đến với người tiêu dùng quốc tế; đẩy mạnh kết nối, giới thiệu giúp doanh nghiệp Việt tham gia vào sản xuất, chế tạo, cung ứng trong ngành công nghiệp hỗ trợ…

Mặt khác, nhiều ý kiến cũng đồng thuận rằng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động hơn trong việc tìm hiểu thông tin thị trường thông qua kết nối với VCCI cũng như các cơ quan đại diện, hệ thống thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài, trên cơ sở đó nắm bắt và mở rộng, đa dạng hóa thị trường, nhất là những thị trường còn nhiều tiềm năng như Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ...

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xây cầu nối vững chắc đưa doanh nghiệp Việt vươn ra quốc tế tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714261028 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714261028 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10