Xây dựng “thương hiệu” Quảng Ninh

Diendandoanhnghiep.vn Quảng Ninh quyết tâm xây dựng và phát triển “thương hiệu” Quảng Ninh thành Điểm đến an toàn, thuận lợi, minh bạch, luôn được cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân lựa chọn”.

Ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Mục tiêu của Quảng Ninh là xây dựng và phát triển “thương hiệu” Quảng Ninh thành Điểm đến an toàn, thuận lợi, minh bạch, luôn được cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân lựa chọn”.

Theo ông Nguyễn Tường Văn: Nỗ lực của các cấp chính quyền tỉnh đã được cộng đồng doanh nghiệp, người dân ghi nhận và được thể hiện rõ nhất qua kết quả đo lường các chỉ số PCI, PAR, PAPI và SIPAS đều nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. Trong đó, Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 4 năm (2017-2020) liên tiếp giữ vị trí quán quân.

- Theo ông đâu là nền tảng thiết lập nên vị thế mới của Quảng Ninh trong nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh?

Để có được kết quả trên, Quảng Ninh đã triển khai nhanh chóng và hiệu quả các đột phá chiến lược về đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, đặc biệt là kết nối hạ tầng giao thông hiện đại, đảm bảo giao thông xuyên suốt, tăng cường đầu tư phát triển giao thông kết nỗi vùng, liên vùng và nội tỉnh, nhất là kết nối giữa các vùng trọng điểm, khu kinh tế và khu công nghiệp. Quảng Ninh đã kiên trì phương thức “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, thực hiện có hiệu quả mô hình hợp tác công tư (PPP).

Tỉnh tập trung cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trong đó, trọng tâm là nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và thực hiện nhằm cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính và chi phí cho người dân và doanh nghiệp; tăng cường tính liên kết, liên thông và phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết thủ tục hành chính...

Đặc biệt, Quảng Ninh nâng cao năng lực đôi ngũ và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nguồn lạo động có kỹ năng tay nghề đáp ứng và sẵn sàng thích nghi với điều kiện, yêu cầu thực tiễn tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm được ưu tiên triển khai trong năm 2020; trong đó tiếp tục thực hiện mô hình tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý thông qua thi tuyển…

- Tuy nhiên kết quả trên cũng sẽ tạo ra áp lực rất lớn đối với các cấp chính quyền trong tiến trình đổi mới sắp tới, thưa ông?

Nhu cầu của người dân, doanh nghiệp sẽ ngày càng cao hơn, trong khi áp lực cạnh tranh cùng tiến về phía trước với các tỉnh/thành trong cả nước ngày càng mạnh mẽ. Phân tích sâu kết quả đo lường các chỉ số, nhất là chỉ số PCI năm 2020 vừa qua cho thấy khoảng cách, chênh lệch giữa các tỉnh/thành trong nhóm dẫn đầu là không lớn, gần như bám sát điểm nhau. Chính vì vậy, Quảng Ninh luôn nhận thức công tác cải cách là một hành trình thường xuyên, liên tục, chỉ có điểm bắt đầu chứ không có điểm kết thúc, dư địa cải cách tại Quảng Ninh còn lớn, còn rộng mở. Áp lực Quảng Ninh phải đối mặt đó là vượt qua chính mình và phải tiếp tục kiên trì, đổi mới; chinh phục các bảng xếp hạng và tạo động lực để duy trì “thương hiệu” là Điểm đến hội tụ sự hài lòng cao nhất của cả người dân và doanh nghiệp .

- Vậy đâu sẽ là những vấn đề mà tỉnh ưu tiên tập trung giải quyết trong thời gian tới, thưa ông?

Thứ nhất, Quảng Ninh thực thi quyết liệt, hiệu quả, hoàn thành 15 Nghị quyết và chương trình trọng điểm đã được xác định tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV; xây dựng các kế hoạch và chương trình hành động cụ thể và tổ chức thực hiện hiệu quả các Nghị quyết quan trọng gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, trọng tâm là Nghị quyết 05 về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh…

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả “Ba khâu đột phá chiến lược” trong tình hình mới: Đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội một cách hiện đại, phát huy hiệu quả tính kết nối, liên thông, liên kết vùng, trọng tâm là phát triển hạ tầng giao thông chiến lược, hạ tầng logistic và hạ tầng Khu kinh tế, khu công nghiệp; Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động có kỹ năng, tay nghề, nhất là xây dựng cơ chế khuyến khích thu hút người tài, doanh nhân giỏi, giới học giả, chuyên gia…về kinh doanh, nghiên cứu học tập và sinh sống trên địa bàn tỉnh… Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính một cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, giữ vững vị trí đứng đầu cả nước về Chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS PAPI.

Thứ ba, kiên trì đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế và chất lượng tăng trưởng; chuyển dịch cơ cấu công nghiệp, tăng nhanh quy mô trong GRDP và tỷ trọng đóng góp của công nghiệp chế biến, chế tạo, nhất là các dự án ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, công nghệ thông minh, có giá trị gia tăng lớn, quản trị hiện đại; phát triển du lịch, dịch vụ cùng song hành bền vững.

Thứ tư, tập trung đẩy nhanh tiến độ các quy hoạch: quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030; Quy hoạch KKT ven biển Quảng Yên; điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hạ Long, quy hoạch điều chỉnh các huyện thị và các quy hoạch phân khu… Tổ chức thực hiện hiệu quả các quy hoạch và nâng cao tính minh bạch về thông tin quy hoạch với đa dạng cách thức để người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư biết, áp dụng thực hiện.

Thứ năm, nâng cao tính gắn kết, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế nhanh, bền vững với phát triển văn hóa, con người, xây dựng nền văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh; nhanh chóng thu hẹp khoảng cách giàu nghèo và chênh lệch vùng miền, chăm lo bảo đảm an sinh xã hội, tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao chất lượng sống mọi mặt của Nhân dân.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng “thương hiệu” Quảng Ninh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714091743 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714091743 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10