Xin đừng đạp đổ thành trì chống dịch!

Diendandoanhnghiep.vn "Mỗi tổ dân cư là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sỹ chống dịch COVID -19"… là những câu khẩu hiệu được duy trì trong bối cảnh dịch bệnh SARS-CoV-2 hiện đang có nhiều diễn biến phức tạp.

“Chống dịch như chống giặc”, vì vậy nên nếu chúng ta mất cảnh giác, chủ quan, lơ là trong công tác tầm soát, ngăn chặn dịch bệnh COVID -19 thì hậu quả sẽ không thể lường trước hết được.

Và, lúc đó, “thành trì” gìn giữ với bao công sức của y bác sỹ, lực lượng tuyến đầu ngày đêm truy vết, khoanh vùng, dập dịch… sẽ có nguy cơ tan nhanh thành mây khói.

Cũng trong bối cảnh dịch COVID -19 tại nhiều nơi đang có diễn biến phức tạp, có nơi chưa thể truy vết được F0, nguồn lây nên việc ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh đã được huy động cả hệ thống chính trị từ trung ương cho đến từng địa phương vào cuộc một cách quyết liệt.

TP HCM ghi nhận hàng nghìn ca dương tính với SARS-CoV-2 mỗi ngày khiến cho tình hình kinh tế - xã hội bị đảo lộn, gây nhiều hệ lụy xấu. Nhiều nơi đã bị phong tỏa, không ít nhà máy, xí nghiệp ngừng hoạt động.

Các phương án “chiến đấu” với dịch COVID -19 với nhiều giải pháp khoanh vùng, giãn cách địa bàn đã và đang được các địa phương khẩn trương thực hiện để hạn chế tối đa rủi ro do SARS-CoV-2 gây ra.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu phải “chuyển trạng thái phòng chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công, song phải hài hòa giữa phòng ngự và tấn công”.

Đặc biệt, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nêu rõ, chúng ta phải có cách tiếp cận mới, tư tưởng, quan điểm chỉ đạo mới, tạo cơ sở cho tổ chức thực hiện trước mọi diễn biến của tình hình dịch COVID -19 ở các địa phương trên địa bàn cả nước.

Việc kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh đang được lực lượng tuyến đầu

Việc kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh đang được lực lượng tuyến đầu thực hiện khẩn trương.

Chống tư tưởng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác cùng với sự tỉnh táo, linh hoạt trong chống dịch COVID -19 cũng được Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phải nghiêm túc thực hiện.

Qua đó, Chính phủ cũng kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần tự giác thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID -19.

Tuy nhiên, tại một số địa phương đã xuất hiện tình trạng chủ quan, trốn tránh trách nhiệm, thiếu ý thức trong công tác phòng dịch COVID -19 khiến nguy cơ đổ vỡ “thành trì” ngăn chặn dịch bấy lâu nay dày công tầm soát, đẩy lùi.

Nhiều trường hợp trốn tránh cách ly, gian dối khai báo y tế, thậm chí có cả sự “tiếp tay” cho hành vi vận chuyển người từ vùng dịch về địa phương trái phép đã xảy ra.

Ở các tỉnh, thành đang là “điểm nóng” xảy ra dịch bệnh COVID-19, nhiều ngành nghề kinh tế, doanh nghiệp đã tê liệt. Hàng trăm nghìn công nhân tạm thời phải nghỉ việc.

Cụ thể, mới đây vào lúc 18h45’ ngày 13/7, trên QL 1A địa phận xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), lực lượng chức năng đã phát hiện xe khách giường nằm BKS 29B-616.80 đang di chuyển theo hướng Nam – Bắc chở khách từ Đồng Nai ra Hà Nội nhưng lái xe không xuất trình được lệnh vận chuyển theo quy định.

Trước đó vào đêm 9/7, cũng tại Hà Tĩnh, lực lượng CSGT cũng phát hiện xe khách giường năm BKS 37B-011.41 chở 29 hành khách và 04 nhân viên nhà xe xuất phát từ Bình Dương về nhưng không có lệnh xuất bến.

Rạng sáng ngày 14/7, lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại khu vực Cầu Bến Thủy, Tp Vinh, Nghệ An cũng phát hiện xe khách BKS 29B-616.80 chở 20 hành khách từ vùng dịch Tp Hồ Chí Minh về nhưng không khai báo...

Đối với những hành vi mà các xe khách chạy “chui” từ các vùng đang có dịch, địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, ngoài việc lập biên bản xử lý, lực lượng chức năng cũng đã kịp thời cách ly, truy vết, lấy mẫu phẩm để xét nghiệm.

Đáng nói là suốt thời gian qua, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện không ít trường hợp trốn tránh cách ly, di chuyển từ vùng dịch COVID-19 trở về bằng đường biển, lối mở đường mòn… biên giới gây ra nhiều hậu quả cho cộng đồng, xã hội.

Khoanh vùng, truy vết nhanh ở các khu dân cư khi phát hiện ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng rất khó khăn, vất vả

Việc khoanh vùng, truy vết nhanh ở các khu dân cư khi phát hiện ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng rất khó khăn, vất vả.

Nhiều trường hợp đi về từ vùng đang có dịch cũng đã được “Tổ COVID cộng đồng”, “Tổ truy vết”… phát hiện, ngăn chặn trước tâm lý “chạy dịch” của người dân.

Chủ trương của Chính phủ là chống dịch nhưng không “ngăn sông, cấm chợ”, không cấm người dân di chuyển, đi lại trong bối cảnh hiện nay.

Vậy nhưng, các biện pháp cách ly tế, khai báo dịch tễ đối với người dân đi lại trong tình hình dịch COVID -19 đang phức tạp không cho phép bất kỳ lực lượng chức năng nào bỏ qua, để sót. Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Quốc gia yêu cầu đối với những địa phương đã có lệnh thực hiện Chỉ thị 16, Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ và các hướng dẫn liên quan cần nghiêm túc chấp hành.

Và, hơn bao giờ hết, để “thành trì” trong công tác phòng, chống COVID -19 của mỗi địa phương cho tới từng khu dân cư không bị đạp đổ thì ý thức của người dân cần phải được nâng cao hơn nữa.

Giữ được “thành trì” là chúng ta duy trì được thành quả để cùng chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh COVID -19.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xin đừng đạp đổ thành trì chống dịch! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714181935 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714181935 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10