30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Ấn tượng với Diễn đàn Doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Tôi biết đến Diễn đàn Doanh nghiệp một cách hết sức tình cờ, sau một lần được phóng viên của báo liên hệ để phỏng vấn và mời viết bài.

 Diễn đàn “Tháo gỡ khó khăn, tạo không gian mới cho doanh nghiệp” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức

Diễn đàn “Tháo gỡ khó khăn, tạo không gian mới cho doanh nghiệp” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức

Khi đó, tôi tự hỏi một người vốn không được đào tạo về báo chí như tôi thì có thể viết báo về kinh tế, kinh doanh thế nào nhỉ? Cùng với sự hỗ trợ tích cực của Ban biên tập, những bài báo của tôi xuất hiện ngày càng nhiều hơn trên Diễn đàn Doanh nghiệp.

Phản ánh “nhịp sống” doanh nghiệp

Tôi khá ấn tượng với cách trình bày gọn gàng, hình ảnh sắc nét, màu sắc đa dạng, tạo cảm giác trẻ trung trên Diễn đàn Doanh nghiệp. Trang nhất của báo luôn gây sự chú ý, cuốn hút với những tiêu đề ấn tượng của các bài viết tiêu điểm, mà tác giả thường là các chuyên gia hoặc doanh nhân. Một điều thú vị nữa, tạo nên nét riêng cho Diễn đàn Doanh nghiệp, là mỗi bài viết đính kèm tấm hình nhỏ cho thấy chân dung tác giả, giúp người đọc hình dung cụ thể hơn về người viết là ai.

Cũng từ đó, tôi thường xuyên truy cập trang tạp chí “Diendandoanhnghiep.com.vn, không chỉ để xem lại bài của mình, mà còn đọc tin, bài trên nhiều chuyên mục khác. Ấn tượng chung là giao diện của Diễn đàn Doanh nghiệp luôn tràn ngập những thông tin về hoạt động sản xuất, kinh doanh, giúp người đọc bám sát những diễn biến sôi động của nền kinh tế nước ta.

Tôi thích mục “Tâm điểm” bởi những bài viết ngắn nhưng chất lượng. Các đề tài khá đa dạng nhưng âm hưởng chủ đạo vẫn là các vấn đề thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày, cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Dưới góc nhìn, phân tích của các cây bút am hiểu vấn đề, các bài viết giúp người đọc hiểu thêm về những nhu cầu đang gặp rắc rối, cần tháo gỡ, trong đó không thể thiếu vai trò của các doanh nghiệp.

Chuyên mục “Doanh nhân” đặc biệt hấp dẫn bởi sự đa thanh, đa sắc, sống động về đời sống kinh tế, cũng như thân phận doanh nhân ở nước ta. Những thông tin nhiều chiều về “Chuyện làm ăn”, những tâm sự tỉ tê trong mục “Café doanh nhân” giúp tôi hình dung chi tiết hơn về lực lượng doanh nhân Việt hiện nay, những tấm gương điển hình cùng những đóng góp cụ thể của họ.

Đặc biệt, chuyên mục này cũng cập nhật những khó khăn hết sức đa dạng, phức tạp mà các doanh nhân, doanh nghiệp nước ta đang gặp phải trong hành trình sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, điểm chung là tôi vẫn thấy họ luôn có quan điểm tích cực, khát vọng thịnh vượng luôn cồn cào trong suy nghĩ của họ…

Nếu phải chọn ra một tờ tạp chí luôn cho thấy “những dòng chảy thị trường” cuồn cuộn thì khó báo nào vượt qua được Diễn đàn Doanh nghiệp. Điều này cũng dễ hiểu bởi Tạp chí là diễn đàn, nơi cất lên tiếng nói của các doanh nghiệp, tâm tư của các doanh nhân. Mọi vấn đề của doanh nghiệp, doanh nhân hiện nay được đội ngũ phóng viên bám sát và phản ánh chân thực, vẽ nên bức tranh sống động về nền kinh tế, kinh doanh ở nước ta hiện nay.

>> 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Ghi nhận định hướng báo chí nhân văn

>> 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Vun đắp mối quan hệ giữa doanh nhân, doanh nghiệp và báo chí

Phát huy tiếng nói của doanh nghiệp

Chúng ta hướng đến xây dựng một nền kinh tế thị trường hiện đại, theo định hướng xã hội chủ nghĩa nhưng hiện vẫn còn nhiều rào cản, bất cập. Trong đó, đáng chú ý nhất là hiện tượng mập mờ trong các quy định thể chế, những thủ tục hành chính nhiêu khê, những can thiệp chính sách chưa thực sự tôn trọng quyền bình đẳng giữa các doanh nghiệp, và đâu đó vẫn còn những quan điểm chưa thực sự coi doanh nghiệp là đối tác của chính quyền trong hành trình tiến đến quốc gia thịnh vượng. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp còn gặp khó khăn, thách thức.

Theo Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2022, tính đến năm 2020, nước ta có hơn 811.500 doanh nghiệp đang hoạt động, nhưng chỉ khoảng 684.200 doanh nghiệp có kết quả kinh doanh. Trong đó, chỉ có 39,7% có lãi, 18,8% doanh nghiệp kinh doanh hòa vốn, và 41,5% kinh doanh thua lỗ.

Nhìn vào tiến trình đi đến thịnh vượng của các nước phát triển, chúng ta có thể thấy một quy luật: nền kinh tế tăng trưởng cao thì không thể thiếu lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân hùng hậu. Một quốc gia phát triển bền vững thì tăng trưởng kinh tế phải gắn liền với thực hiện công bằng xã hội. Chính bởi thế, trong những năm sắp tới, các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam không chỉ phải giỏi sản xuất, kinh doanh, mà còn phải có ý thức và coi trọng đạo đức kinh doanh, trách nhiệm với xã hội.

Để thúc đẩy sự trưởng thành của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, mới đây, Nghị quyết số 41-NQ/TW tiếp tục khẳng định quan điểm coi trọng vị thế và vai trò của lực lượng doanh nhân trong thời kỳ mới. Có thể nói, trong lịch sử nước ta, chưa bao giờ đội ngũ doanh nhân lại được tôn trọng và đề cao như hiện nay. Doanh nhân được xác định là “một trong những lực lượng nòng cốt” trong tiến trình đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

Quan điểm, chủ trương của Đảng với doanh nghiệp, doanh nhân đã rõ ràng. Việc tiếp theo là cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương đó thành những chính sách của Nhà nước để tạo ra sự chuyển biến tích cực trong cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Trong tiến trình đó, Diễn đàn Doanh nghiệp là cơ quan ngôn luận của VCCI, là tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối giữa mong đợi, lợi ích của doanh nghiệp, doanh nhân với ý chí của chính quyền. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Ấn tượng với Diễn đàn Doanh nghiệp tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714271035 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714271035 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10