Bầu cử Tổng thống Mỹ: Ông Trump đang "lép vế" trước đối thủ Biden?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều cuộc thăm dò ý kiến trước ngày bầu cử chính thức cho thấy, Tổng thống Donald Trump đang "lép vế" trước ứng cử viên đảng Cộng hòa Joe Biden.

Tổng thống Donald Trump phát biểu từ Nhà Trắng hôm 10.10.2020. Ảnh: AFP

Tổng thống Donald Trump phát biểu từ Nhà Trắng hôm 10/10/2020. Ảnh: AFP

Theo cuộc thăm dò của Opinium Research và tờ Guardian, ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ Joe Biden dẫn trước Tổng thống Mỹ Donald Trump tới mức kỷ lục 17 điểm phần trăm, trong bối cảnh cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đang bước vào giai đoạn nước rút.

Cụ thể, có tới 57% số cử tri Mỹ được hỏi nói rằng họ sẽ bầu cho ông Biden, trong khi chỉ có 40% nói rằng sẽ bầu cho ông Trump, cuộc khảo sát mới cho biết, theo Guardian.

Khoảng cách 17 điểm phần trăm còn lớn hơn tỉ lệ 57%-41% trong cuộc khảo sát do CNN thực hiện hồi đầu tháng này. Đây cũng là khoảng cách mà cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan dẫn trước đối thủ để rồi sau đó có chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử năm 1984.

Trên Reuters cũng vừa cho biết, số liệu được Dự án Bầu cử Mỹ tại Đại học Florida công bố, số cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm đang đạt mức kỷ lục với gần 12 triệu người. Những hàng dài xếp hàng ở Texas và Georgia để chờ tới lượt bỏ phiếu được ghi nhận hôm 13/10. Theo đó, hoạt động bỏ phiếu sớm được tiến hành thêm tại 3 bang là Kansas, Rhode Island và Tennessee vào hôm 14/10.

Trong cuộc thăm dò được Reuters/Ipsos công bố trong tuần này, ứng cử viên đảng Dân chủ Biden đang dẫn trước ông Trump tại hai bang chủ chốt là Wisconsin và Pennsylvania. Đáng nói, hai bang Wisconsin và Pennsylvania từng là nơi ông Trump giành chiến thắng trước bà Clinton trong cuộc bầu cử năm 2016.

Bất chấp cách biệt đáng kể mà ông Biden tạo ra, cuộc thăm dò cũng cho thấy Tổng thống Trump vẫn thể hiện sự hài lòng đối với những người ủng hộ ông. (Nguồn: ABC)

Nhiều cuộc thăm dò cho thấy sự đang có sự cách biệt đáng kể giữa ông Biden và ông Trump. Ảnh: ABC

Tương tự, cuộc thăm dò mới nhất của IBD/TIPP cho thấy sự ủng hộ ông Biden trong các cử tri hiện nay cao hơn mức ủng hộ bà Clinton vào năm 2016. Bốn năm trước, bà Clinton được khoảng 45% ủng hộ trong các cuộc thăm dò những tuần cuối cùng của cuộc bầu cử.

Cuộc thăm dò mới nhất của USC cho thấy ông Biden liên tục đánh bại ông Trump với ít nhất 8 điểm phần trăm kể từ cuối tháng Tám. Bốn năm trước, thăm dò của USC cho thấy ông Trump liên tục đánh bại bà Clinton trong tất cả trừ 4 ngày từ ngày 12.9.2016 đến ngày 8.11.2016.

Cuộc thăm dò IBD/TIPP gần đây nhất thực hiện khoảng 200 cuộc phỏng vấn hàng ngày. Những người thăm dò thực hiện 80 cuộc phỏng vấn qua điện thoại di động (40%), 75 cuộc phỏng vấn trực tuyến (37,5%) và 45 cuộc phỏng vấn qua điện thoại cố định (22,5%).

Chủ tịch TechnoMetrica, Raghavan Mayur, cho biết, hiện tại dữ liệu cho thấy một số lượng phiếu bầu đáng kể vẫn đang diễn ra, và các yếu tố như COVID-19, kích thích kinh tế và bỏ phiếu qua thư có thể có tác động thực sự đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Ngoài việc hỏi từng người về ứng cử viên ưa thích của họ, những người thăm dò ý kiến của USC yêu cầu mỗi người trả lời về khả năng đi bỏ phiếu của họ, trên thang điểm từ 0 đến 100. Câu trả lời của mỗi người được cân nhắc nhiều hơn nếu họ cho rằng mình có nhiều khả năng bỏ phiếu hơn.

Ông Trump được xác định mắc COVID-19 vào sáng sớm ngày 2/10, chỉ sau 2 ngày Tổng thống tham gia cuộc tranh luận ở Ohio với ứng cử viên đảng Cộng hòa Joe Biden. Cũng trong ngày 2/10, ông Trump được đưa tới Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed để điều trị Covid-19. Nhưng chỉ sau 3 ngày điều trị, ông đã bất ngờ trở về Nhà Trắng để tiếp tục điều trị vào làm việc.

Sau quá trình điều trị COVID-19 và được thông báo đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona chủng mới, Tổng thống Trump bắt đầu quay trở lại đường đua vận động tranh cử bằng sự kiện đầu tiên ở Florida vào tối ngày 12/10. Trước thời điểm ông Trump tiến hành vận động tranh cử ở Florida vài giờ, Nhà Trắng xác nhận ông Trump đã âm tính với virus và không còn nguy cơ làm lây lan COVID-19 cho người khác.

Được biết trong tuần này, ông Trump liên tiếp tham dự một số cuộc vận động tranh cử ở các bang chủ chốt dành phiếu bầu gồm Florida, Iowa và Bắc Carolina. Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, ông Trump từng hơn ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton gần 10% phiếu bầu tại bang Iowa.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bầu cử Tổng thống Mỹ: Ông Trump đang "lép vế" trước đối thủ Biden? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714131339 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714131339 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10