Bình Phước: Bàn giải pháp nâng cao Chỉ số PCI

Diendandoanhnghiep.vn Cùng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền, sự chung tay, góp sức của doanh nghiệp đã góp phần trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI.

>> Bình Phước: Đồng hành cùng doanh nghiệp

PCI có xu hướng tiến nhanh về vị trí trung vị của cả nước

Trong những năm qua, UBND tỉnh, Tổ công tác PCI tỉnh Bình Phước đã nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm nâng cao chỉ số PCI của tỉnh; cập nhật kịp thời các quy định pháp luật và yêu cầu mới của doanh nghiệp để xây dựng chương trình, kế hoạch hành động với các giải pháp cụ thể và đôn đốc thực hiện. Từ đó, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực, thực chất hơn theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, cũng như đáp ứng mong đợi của cộng đồng doanh nghiệp.

Các đại biểu tham dự Hội nghị phân tích, đánh giá chỉ số PCI, chỉ số DDCI năm 2022, phương hướng và giải pháp năm 2023 diễn ra sáng 30/8.

Các đại biểu tham dự Hội nghị phân tích, đánh giá chỉ số PCI, chỉ số DDCI năm 2022, phương hướng và giải pháp năm 2023 diễn ra sáng 30/8.

Trong năm 2022, trên cơ sở báo cáo của Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tổ công tác PCI tỉnh Bình Phước đã phân tích, đánh giá 10 chỉ số thành phần của Chỉ số PCI với 142 chỉ tiêu con và 4 chỉ số thành phần của Chỉ số PGI (chỉ số xanh) với 41 chỉ tiêu con liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp và xác định rõ những chỉ số thành phần, những chỉ tiêu con có điểm thấp, hoặc có sự sụt giảm liên quan đến lĩnh vực của từng cơ quan, đơn vị. Qua đó, xác định các nội dung quan trọng cần phải tập trung cải thiện và đề xuất giải pháp khắc phục các điểm nghẽn, tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông dòng vốn đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh.

Ông Trần Văn Mi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết, năm 2021 là lần đầu tiên Bình Phước triển khai thực hiện đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (DDCI). Đây được xem là kênh thông tin tin cậy, rộng rãi và minh bạch để các nhà đầu tư, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia đóng góp ý kiến nhằm xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Với kết quả chỉ số PCI Bình Phước năm 2022 tăng mạnh 2,15 điểm (từ 62,17 lên 64,32 điểm), tăng 7 bậc (từ vị trí 50 lên 43/63 tỉnh, thành), xu hướng tiến nhanh về vị trí trung vị của cả nước, đã thể hiện sự hiệu quả của việc thực hiện đánh giá chỉ số DDCI.

Ông Trần Văn Mi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước

Ông Trần Văn Mi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước phát biểu tại hội nghị

Việc đánh giá chỉ số DDCI năm 2021 đã giúp từng cơ quan, đơn vị xác định rõ thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm của ngành, đơn vị để từ đó đề ra giải pháp khắc phục những mặt hạn chế, yếu kém, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy cải thiện chỉ số PCI của tỉnh năm 2022.

UBND tỉnh đánh giá cao sự chủ động, linh hoạt, đổi mới, sáng tạo và những nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương; sự chung tay, góp sức và vào cuộc của người dân, doanh nghiệp đã góp phần hỗ trợ tỉnh đạt được những kết quả quan trọng trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI năm 2022.

Nhiều tín hiệu tích cực

Ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Trưởng ban Pháp chế VCCI cho biết: Năm 2021, bộ chỉ số PCI đã thay đổi nội dung, số lượng các chỉ tiêu thuộc 10 chỉ số thành phần PCI. Năm 2022, VCCI chính thức triển khai chỉ số Xanh cấp tỉnh PGI như một hợp phần về môi trường được tích hợp trong báo cáo PCI.

Đánh giá chung về PCI năm 2022 của tất cả các tỉnh, thành trong cả nước, ông Phạm Ngọc Thạch cho biết: Năm 2022, VCCI không công bố xếp hạng cụ thể chỉ số PCI gốc nhưng ghi nhận 6 xu hướng đáng chú ý về chất lượng điều hành cấp tỉnh. Năm 2022 khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp trong cả nước gặp phải trong hoạt động sản xuất - kinh doanh là tiếp cận vốn, tìm kiếm khách hàng, khó khăn của dịch Covid-19, biến động thị trường và tìm kiếm đối tác kinh doanh…

Ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Trưởng ban Pháp chế VCCI

Ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Trưởng ban Pháp chế VCCI phân tích, đánh giá Chỉ số PCI của Bình Phước.

Đối với Bình Phước, năm 2022, chỉ số PCI tăng mạnh 2,15 điểm (từ 62,17 điểm lên 64,32 điểm), thứ hạng tăng 7 bậc từ vị trí 50/63 lên 43/63 tỉnh, thành, xu hướng tiến nhanh về vị trí trung vị của cả nước. Trong đó, có 6 chỉ số thành phần tăng cả điểm số và xếp hạng, gồm: Chỉ số Gia nhập thị trường tăng 0,81 điểm và tăng 28 bậc, xếp hạng 25; Chỉ số Chi phí thời gian tăng 0,28 điểm và tăng 7 bậc, xếp hạng 32; chỉ số Cạnh tranh bình đẳng tăng 0,06 điểm và tăng 1 bậc, xếp hạng 57; Chỉ số Tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh tăng 0,20 điểm và tăng 14 bậc, xếp hạng 13; Chỉ số Đào tạo lao động tăng 0,07 điểm và tăng 10 bậc, xếp hạng 46; Chỉ số Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự tăng mạnh 1,30 điểm và tăng 24 bậc, xếp hạng 35.

Đối với chỉ số Tiếp cận đất đai mặc dù điểm số có giảm nhưng thứ hạng tăng 6 bậc, xếp thứ 23 của cả nước. Chỉ số Chi phí không chính thức tăng 0,55 điểm nhưng vẫn giữ nguyên thứ hạng 59. Có 2 chỉ số thành phần giảm cả điểm số và xếp hạng, đó là chỉ số Tính minh bạch và chỉ số Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, lần lượt giảm 0,07 điểm và 1,19 điểm, xếp thứ 13 và 26 của cả nước.

So với khu vực Đông Nam Bộ, chỉ có Bình Phước cùng Bà Rịa - Vũng Tàu tăng điểm số và thứ hạng; còn lại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh cùng bị giảm điểm số và thứ hạng.

Đối với chỉ số PGI được công bố lần đầu tiên, Bình Phước đạt 14,36 điểm, xếp hạng 41/63 tỉnh, thành trong cả nước.

Để đạt được kết quả này, trong 2022, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo các cấp, ngành tăng cường thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh theo các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại các nghị quyết của Chính phủ, chương trình hành động của Tỉnh ủy và nghị quyết của HĐND tỉnh. Tổ công tác PCI của tỉnh đã đẩy mạnh việc cải thiện chỉ số PCI kết hợp với thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia...

Tuy nhiên, qua phân tích 142 chỉ tiêu của 10 chỉ số thành phần PCI và 41 chỉ tiêu của 4 chỉ số thành phần PGI năm 2022 cho thấy, các chỉ số đạt thấp.

Nguyên nhân được cho là doanh nghiệp còn nhiều khó khăn trong việc được hướng dẫn và thực hiện thủ tục cấp phép kinh doanh có điều kiện. Một số doanh nghiệp lo ngại thủ tục xác định giá trị quyền sử dụng đất mất nhiều thời gian, rủi ro bị thu hồi đất tăng và doanh nghiệp lớn thuận lợi hơn trong việc tiếp cận đất đai, giải quyết thủ tục hành chính và có được hợp đồng từ cơ quan nhà nước. Doanh nghiệp cũng mong đợi thông tin hữu ích đối với doanh nghiệp về các quy định về thủ tục hành chính trên website của tỉnh được cung cấp nhiều hơn; thủ tục được giảm giá thuê mặt bằng tại khu/cụm công nghiệp dễ thực hiện và các vướng mắc trong thực thi các hiệp định thương mại tự do FTA được giải đáp hiệu quả…

Đồng bộ giải pháp

Trên cơ sở kết quả đạt được, tỉnh Bình Phước sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI của tỉnh năm 2023, phấn đấu tăng chỉ số PCI từ 5 đến 7 bậc so với năm 2022.

bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước

Bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đề nghị các cơ quan, đơn vị khẩn trương rà soát và có các giải pháp mạnh mẽ, đổi mới hơn nữa để cải thiện các chỉ số thành phần PCI, PGI.

Để hoàn thành mục tiêu này, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung rà soát, có kế hoạch khắc phục ngay 10 nguyên nhân hạn chế chủ yếu trong năm 2022 liên quan đến công tác hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư thực hiện thủ tục cấp phép kinh doanh có điều kiện trên địa bàn tỉnh…

Phát biểu tại hội nghị, bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết, bên cạnh các chỉ số thành phần PCI tăng vẫn có các chỉ số thành phần bị giảm điểm, trong đó đáng chú ý có Chỉ số Chi phí không chính thức, năm 2022 đạt 6,39 điểm, xếp hạng 59/63 tỉnh thành. Mặc dù tăng 0,55 điểm nhưng vẫn ở vị trí thứ hạng rất thấp.

Để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh năm 2023 và các năm tiếp theo, cải thiện vị trí xếp hạng PCI, PGI, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đề nghị, các cấp ủy đảng, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ đầu mối nói riêng, các cơ quan có liên quan nói chung cần nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện. Đồng thời khẩn trương rà soát và có các giải pháp mạnh mẽ, đổi mới hơn nữa để cải thiện các chỉ số thành phần PCI, PGI.

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện chỉ số DDCI.

Bên cạnh đó, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần nghiêm túc chấn chỉnh, tổ chức phân công, giao trách nhiệm cụ thể, rõ ràng cùng với các giải pháp hiệu quả trong tổ chức thực hiện. Mặt khác, cần nghiêm túc xác định trách nhiệm, xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết và tổ chức khắc phục, thực hiện hiệu quả hơn trong năm 2023. Đề ra các giải pháp hữu hiệu tổ chức thực hiện nhằm cải thiện chỉ số DDCI tại chính cơ quan, đơn vị nói riêng và chỉ số PCI nói chung. Tiếp tục đổi mới về tư duy, nhận thức, đề cao trách nhiệm người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong việc xây dựng chính quyền minh bạch, liêm chính, hành động, kiến tạo, phục vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, siết chặt kỷ luật, kỷ cương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước: Bàn giải pháp nâng cao Chỉ số PCI tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714287101 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714287101 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10