Bộ Y tế thông tin hướng giải quyết tình trạng thiếu vắc xin 5 trong 1 tiêm cho trẻ

Diendandoanhnghiep.vn Trước tình trạng thiếu vắc xin hầu hết trên quy mô toàn quốc, để sớm bảo vệ các trẻ phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đặc biệt là vắc xin 5 trong 1, Bộ Y tế đã nỗ lực để vận động các nguồn tài trợ.

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Tiếp tục bố trí ngân sách cho Bộ Y tế mua vaccine tiêm chủng mở rộng

Chiều 15/12, tại Bộ Y tế diễn ra cuộc gặp mặt báo chí, cung cấp thông tin y tế. Trả lời câu hỏi về việc trẻ thiếu hụt tiêm vắc xin, tiêm chậm, muộn sẽ ảnh hưởng thế nào đến sức khoẻ, GS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ cho hay: “Chúng ta không mong muốn việc thiếu hụt vắc xin tiêm chủng cho trẻ. Do đó, khuyến cáo các đơn vị quản lí đối tượng tiêm chủng, giám sát các bệnh trong tiêm chủng mở rộng, hướng dẫn các đơn vị điều trị tăng cường tiếp nhận khám trẻ nhiễm khuẩn đường hô hấp xử lí kịp thời”.

GS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ.

GS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ.

PGS.TS Dương Thị Hồng cho biết, tháng 8/2023, Bộ Y tế mới được cấp kinh phí để mua vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên Bộ Y tế đã có kế hoạch cung ứng vắc xin từ năm 2022 nên số vắc xin được gối đầu sang năm 2023. “Chúng ta thiếu vắc xin 5 trong 1 từ tháng 2, thiếu vắc xin DPT tiêm nhắc lại phòng bạch hầu - ho gà - uốn ván (thời điểm 18-24 tháng). Hầu hết vắc xin còn lại được cung ứng đến tháng 10", bà Hồng nói.

Từ tháng 7/2023, Bộ Y tế đã vận động các nhà tài trợ trong nước và quốc tế được 258.000 liều. Bộ Y tế đã phân bổ để phục vụ công tác tiêm chủng từ tháng 8/2023; tiếp đó hôm nay - 15/12, số vắc xin 5 trong 1 gồm 490.600 liều do Chính phủ Úc viện trợ về đến Việt Nam.

Việc phân bổ vắc xin được thực hiện theo thứ tự ưu tiên. Thứ nhất, ưu tiên vắc xin được phân bổ để tiêm chủng trẻ chưa được tiêm mũi 1 vắc xin 5 trong 1. Ưu tiên trước cho trẻ có nhóm tuổi nhỏ nhất từ 2 tháng tuổi trước rồi mới đến những trẻ có tháng tuổi lớn hơn bao gồm cả những trẻ trên 12 tháng tuổi. Thứ hai, tiêm trả mũi 2, mũi 3 cho những trẻ chưa được tiêm đủ 3 mũi vắc xin 5 trong 1 bao gồm cả trẻ trên 12 tháng tuổi ( việc này hoàn toàn nằm trong khuyến cáo của nhà sản xuất) để trẻ phòng chống 5 bệnh truyền nhiễm.

"Với số lượng vắc xin 5 trong 1 trước đó cũng như vắc xin được chính phủ Úc hỗ trợ, các địa phương sẽ triển khai theo thứ tự ưu tiên nêu trên và Chương trình Tiêm chủng mở rộng sẽ cấp vắc xin phù hợp với số đối tượng trẻ tại các tỉnh/thành phố. Vắc xin sẽ được cung ứng tới 63 tỉnh/thành phố. Ưu tiên tăng cường tỉ lệ cung ứng vắc xin cho các địa phương miền núi, vùng khó khăn để đảm bảo công bằng trong tiếp cận vắc xin cho trẻ", PGS.TS Dương Thị Hồng nói.

Thông tin tại cuộc họp, lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay, Bộ Y tế, Bộ Tài chính đang phối hợp rất chặt chẽ để giải quyết phần thủ tục, ngay sau khi có giá vắc xin. Theo đó Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ khẩn trương kí các hợp đồng cung ứng vắc xin. Hiện nay, các nhà sản xuất trong nước đã có cơ số vắc xin nhất định để giao ngay cho Viện khi hoàn tất các thủ tục tài chính.

TS Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng phụ trách, quản lí, điều hành Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, giai đoạn năm 2016-2022, Chương trình tiêm mở rộng được bố trí kinh phí mua vắc xin từ nguồn Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định số 1125/QĐ-TTg ngày 31/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ngoài nguồn mua vắc xin theo hình thức hoạt động của Dự án, vắc xin được hỗ trợ từ Tổ chức GAVI và các tổ chức nước ngoài khác viện trợ.

>>Thiếu vaccine, Bộ Y tế khẳng định "không có chuyện đùn đẩy xuống địa phương"

TS Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng phụ trách, quản lí, điều hành Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế).

TS Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng phụ trách, quản lí, điều hành Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế).

“Năm 2023, thực hiện Luật Ngân sách, các địa phương phải thực hiện các thủ tục mua sắm vắc xin từ ngân sách của địa phương, tuy nhiên gặp khó khăn trong việc bố trí, phê duyệt kinh phí, vướng mắc thủ tục đấu thầu, phê duyệt giá cũng như kinh nghiệm triển khai...”, ông Đức nói.

Do đó, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 10/7/2023, Quyết định số 931/QĐ-TTg ngày 05/8/2023 giao kinh phí để Bộ Y tế thực hiện mua tập trung các loại vắc xin, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016, hiện tại Nghị định sẽ sửa đổi theo hướng bố trí kinh phí của Trung ương để mua vắc xin.

Cùng với đó, các giải pháp về pháp lí (trình Chính phủ Nghị định sửa đổi Nghị định 104/2016/NĐ-CP), thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về mua sắm, đấu thầu vắc xin, thời gian qua Bộ Y tế đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị, địa phương, phối hợp Bộ, ban ngành liên quan, đẩy mạnh hợp tác, đề xuất hỗ trợ, viện trợ với các tổ chức quốc tế trong và ngoài nước để cung ứng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Đến nay Bộ Y tế đã nhận được gần 758.000 liều vắc xin 5 trong 1.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế thông tin hướng giải quyết tình trạng thiếu vắc xin 5 trong 1 tiêm cho trẻ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714339967 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714339967 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10