>> Quản lý sàn thương mại điện tử vẫn nhiều… thách thức
Hiện tại, các công ty trong lĩnh vực này tuân theo hai mô hình kinh doanh chính: Một là dịch vụ chỉ giao hàng, theo đó các công ty hợp tác với các nhà bán lẻ bên thứ ba, chẳng hạn như cửa hàng tiện lợi, siêu thị và hiệu thuốc, để phân phối các sản phẩm đã đặt hàng qua nền tảng giao hàng của họ. Hai là các nhà khai thác tích hợp theo chiều dọc, các công ty dự trữ hàng tồn kho của riêng họ trong các trung tâm thực hiện vi mô, hoặc các cửa hàng có vị trí chiến lược gần với càng nhiều khách hàng càng tốt.
Tại Việt Nam, Tiki Now, Grab Mart đã thực hiện việc giao hàng chỉ trên dưới hai giờ đồng hồ. Thậm chí, khái niệm "nhanh" đó hiện nay được nâng lên mức "trong 10 phút". Đặc biệt, Tiki Now đang phát triển mạnh hệ thống Tiki Ngon giao thực phẩm nhanh. Và theo một nguồn tin không chính thức, Tiki cũng đang nghiên cứu để phát triển các Dark Store xung quanh các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM. Trong khi Shopee cũng đã tích hợp sẵn Now.vn (nay là Shopee Food) làm nền tảng cho quick commerce. Riêng Lazada có vẻ vẫn còn kín tiếng trong việc phát triển xu hướng này.
Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận trong lĩnh vực giao hàng rất mỏng, và quick commerce cũng không phải là ngoại lệ. Các công ty có thể kiếm được lợi nhuận từ phí giao hàng, lợi nhuận của sản phẩm mà họ bán hoặc kết hợp của hai phương pháp nói trên.
Nói chung, quick commerce có thể là một xu hướng mới của thương mại điện tử, nhưng cũng sẽ là một cuộc chiến “đốt tiền” khác. Dù sao, đây cũng là một thị trường mới mẻ, đầy tiềm năng và điều thú vị sẽ còn ở phía trước.
Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.
Thông báo từ Diendandoanhnghiep.vn