[CẢM XÚC XUÂN] Những người ăn Tết trên biển, đón giao thừa giữa đại dương

Diendandoanhnghiep.vn Tết về thì những hành trình trên biển vẫn liên tục ra khơi, canh giữ bình yên biển đảo của Tổ quốc. Những người lính biển đón Tết trên tàu trong tình thân đồng đội và hơi ấm đất liền.

>>> [CẢM XÚC XUÂN] Tết trên đảo tiền tiêu Bạch Long Vỹ

Ra khơi giữ biển

Chỉ còn ngày nữa là đất trời bước sang một mùa xuân mới. Trên khắp các ngả đường, ai ai cũng hối hả, gấp rút, mong hoàn thành công việc cuối năm để sớm được trở về đoàn tụ với gia đình, nhưng trên boong tàu trở nên Tàu 952, Hải đội 311, Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân đang tất bật làm công tác chuẩn bị cho chuyến ra khơi giữ biển mùa xuân.

Từ đài chỉ huy, khẩu lệnh “toàn tàu chuẩn bị chiến đấu, chuẩn bị đi biển” được phát ra từ Thiếu tá Võ Văn Nghĩa, Thuyền trưởng Tàu 952. Ngay lập tức cán bộ, chiến sĩ có mặt tại các vị trí chiến đấu để thao tác, kiểm tra hoạt động đồng bộ các loại TBKT lần cuối trước khi rời bến làm nhiệm vụ.

Tàu 952, Lữ đoàn 161 thực hiện nhiệm vụ trên biển

Tàu 952, Lữ đoàn 161 thực hiện nhiệm vụ trên biển

Trên khoang hàng, gạo nếp, lá dong, bánh kẹo, thực phẩm thiết yếu cho chuyến hải trình dài đã chuẩn bị đầy đủ, chu đáo. Trong câu lạc bộ, nơi sinh hoạt tập trung, cán bộ, chiến sĩ đang sửa soạn, kiểm tra lại các vật dụng để trang trí cho phòng đón xuân. Hoà trong tiếng sóng vỗ bờ, tiếng máy tàu là tiếng cười đùa rôm rả của những người lính biển.

Xuân Giáp Thìn 2024 đã cận cần kề, người dân đang hối hả đi sắm Tết nhưng cán bộ, chiến sĩ Tàu 952 đã tạm gác lại những ngày xuân đầm ấm bên gia đình để ra khơi thực hiện nhiệm vụ.

Đại tá Vũ Thái Hà, Chính ủy Lữ đoàn 161 chia sẻ: Tàu 952 liên tục nhiều năm đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng, năm 2014, tàu được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba và nhiều Bằng khen của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân. Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 161 yên tâm và tin tưởng giao nhiệm vụ cho Tàu 952 trực xuyên Tết trên biển. Đây cũng là chuyến hải trình khởi đầu cho một năm mới với những thành tích mới.

Đón nhận món quà của thủ trưởng Lữ đoàn trao tặng, Thiếu tá Võ Văn Nghĩa, Thuyền trưởng Tàu 952 hứa trước lãnh đạo, chỉ huy các cấp: Tập thể tàu sẽ đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn duy trì nghiêm chế độ, nắm chắc tình hình trên không, trên biển, kịp thời báo cáo, xử trí linh hoạt, hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ...

Là người có nhiều năm đón Tết trên biển cũng như tham gia những hải trình dài ngày trên biển Thiếu tá QNCN Lê Thanh Hoàng chia sẻ: Mỗi lần ra khơi làm nhiệm vụ vào dịp Tết nỗi nhớ nhà lại nhiều hơn nhưng quán triệt sâu sắc nhiệm vụ được giao chúng tôi luôn xác định dù ngày Tết hay ngày thường thì vẫn luôn vững vàng trước biển.

Anh Hoàng có 15 năm gắn bó với Tàu 952 và hơn nửa số năm đó anh đón Tết trên biển nhưng trong anh luôn có động lực to lớn đó là một hậu phương vững chắc. Sau những hồi còi dài kết thúc nghi lễ chào cảng, Tàu 952 hướng ra biển, để lại đằng sau những cuộn nước trắng xóa hòa quyện trong màu xanh bình yên của biển. Họ ngân nga tiếng hát, lời chúc mừng năm mới nhờ con sóng gửi về nơi hậu phương.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến - Chính ủy Vùng 3 Hải quân và Đoàn công tác tham gia chuẩn bị phòng đón xuân cùng CBCS Trạm ra đa 550

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến - Chính ủy Vùng 3 Hải quân và Đoàn công tác tham gia chuẩn bị phòng đón xuân cùng CBCS Trạm ra đa 550

Đón giao thừa giữa đại dương

Trong những ngày Tết, các chiến sĩ và tàu kiểm ngư vẫn hoạt động trên biển, bảo vệ bình yên cho biển đảo của Tổ quốc. Con tàu của Chi đội Kiểm ngư số 3 tiếp tục vượt sóng ra khơi, thực hiện nhiệm vụ canh trực xuyên Tết, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo để đất liền đón Tết, vui Xuân được bình yên.

Anh Lê Văn Quang - quê ở Quảng Bình, người đã đón Tết trên biển nhiều lần cho biết: Năm 2023 anh được phân công trực Tết tăng cường cho tàu KN371, năm nay lại đón Xuân trên biển với KN364. Và năm nào các tàu trực Tết cũng tổ chức cho anh em quây quần gói bánh chưng và làm giò vui lắm. Khi thời khắc chuyển giao năm cũ - năm mới sắp tới, hiệu lệnh tàu phát ra mời toàn thể anh em về phòng sinh hoạt tập thể để cùng đón giao thừa. Giữa biển mênh mông, anh em tổ chức hái hoa dân chủ, tiếng đàn, tiếng hát ngân vang như xóa tan màn đêm tĩnh mịch. 

Anh Lê Đăng Vũ - Bí thư Chi bộ tàu KN 364 đã vào ngành được 5 năm, nhưng đây là lần đầu tiên anh trực Tết dài ngày trên biển. Mặc dù rất hồi hộp và có những cảm xúc bâng khuâng, nhớ bố mẹ cùng với những hương vị Tết ở quê nhà Nghệ An, nhưng hơn tất cả là cảm xúc rất tự hào, là tinh thần của tuổi trẻ có thể vượt qua tất cả. Bởi anh coi đó là niềm hãnh diện và vinh dự khi được góp sức trẻ của mình làm nhiệm vụ bảo vệ sự bình yên cho vùng biển quê hương và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Dù xa nhà, lênh đênh trên tàu nhưng trong những ngày này, anh em kiểm ngư vẫn tự tay gói những chiếc bánh chưng, tạo nên không khí của Tết.Những chiếc bánh chưng vuông vắn dưới bàn tay khéo léo của các kiểm ngư viên.

Trong những ngày Tết, các chiến sĩ và tàu kiểm ngư vẫn hoạt động trên biển, bảo vệ bình yên cho biển đảo của Tổ quốc

Trong những ngày Tết, các chiến sĩ và tàu kiểm ngư vẫn hoạt động trên biển, bảo vệ bình yên cho biển đảo của Tổ quốc

Để cán bộ, nhân viên yên tâm trực Tết bám biển, Chi đội kiểm ngư số 3 đã chỉ đạo cho các đơn vị, các tàu, đảm bảo chăm lo đầy đủ cả về vật chất, tinh thần cho cán bộ, nhân viên. Anh Nguyễn Hữu Khánh Linh, thuyền trưởng KN364 cho biết: “Tết đến xuân về, ai cũng muốn được sum họp với gia đình. Tuy nhiên, mỗi cán bộ kiểm ngư đều xác định, vào thời điểm giáp Tết và trong Tết, trên các hướng biển thường có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều tàu cá nước ngoài xâm phạm vùng biển nước ta để đánh bắt hải sản trái phép. Do đó, làm nhiệm vụ trên biển trong dịp Tết vừa là trọng trách, vừa là vinh dự đối với cán bộ, thuyền viên khi được tin tưởng giao phó. Để hải trình đảm bảo cho nhiệm vụ xuyên Tết, tàu KN364 luôn duy trì việc trang trí phòng đón Xuân với nhiều hoạt động tập thể gắn kết tình đồng đội. Như vậy, cán bộ, thuyền viên tàu vừa thực hiện nhiệm vụ, vừa có không khí đón năm mới.

Ông Vũ Văn Tài - Bí thư Đảng ủy Chi đội kiểm ngư số 3 chia sẻ: Tết của cán bộ kiểm ngư gắn liền với cánh sóng quê hương. Những khoảnh khắc sum vầy, hơi ấm quê nhà sẽ được truyền qua màn hình điện thoại trong đêm giao thừa trên biển. Với chúng tôi, đó là khoảng cách gần nhất để cảm nhận được hơi ấm chứa chan của người thân nơi quê nhà. Điều đó sẽ tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ kiểm ngư chắc tay lái - vững niềm tin nơi đầu sóng ngọn gió”.  

Những con tàu đón xuân trên biển

Những con tàu đón xuân trên biển

Vào thời khắc người người đón Xuân ở đất liền, những con tàu của các chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển, đội kiểm ngư đã vượt sóng ra khơi thực thi nhiệm vụ trên biển. Họ tạm gác lại niềm vui, hạnh phúc riêng tư để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, để mọi người, mọi nhà bình an đón xuân, vui Tết. Với các anh, tàu là nhà – biển cả là quê hương, đón xuân nơi đâu cũng là ở quê nhà.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [CẢM XÚC XUÂN] Những người ăn Tết trên biển, đón giao thừa giữa đại dương tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714287013 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714287013 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10