Chăm lo Tết cho những người “thợ mỏ”

Diendandoanhnghiep.vn Thời điểm này bên cạnh việc đẩy mạnh thi đua sản xuất, kinh doanh, các đơn vị ngành than Quảng Ninh đang tập trung triển khai các hoạt động chăm lo Tết chu đáo cho người lao động.

>>> Quảng Ninh: Đẩy mạnh ngăn chặn hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ trong dịp Tết

Theo đại diện của Công ty Tuyển than Cửa Ông, TP Cẩm Phả, ngoài tiền thưởng, mỗi người lao động của Công ty Tuyển than Cửa Ông, TP Cẩm Phả sẽ được nhận khoảng 5 kg cá song ăn Tết.

Quyết định lựa chọn nhà thầu cung cấp cá song tặng quà cán bộ, công nhân đã được lãnh đạo Công ty Tuyển than Cửa Ông ban hành ngày 26/1. Tổng số tiền doanh nghiệp chi để mua cá song cho 3.700 cán bộ, công nhân viên là hơn 4,8 tỷ đồng, trích từ quỹ phúc lợi.

Công ty cũng bổ sung tiền lương dịp Tết Dương lịch cho mỗi cán bộ, công nhân viên là 2 triệu đồng/người, Tết Giáp Thìn 8 triệu đồng/người, chi tiền lương còn lại năm 2023 và tiền ngày rằm tháng giêng năm 2024 mức 2 triệu đồng/người. Ngoài ra, cán bộ, người lao động còn có thêm lương tháng thứ 13.

Đây là lần đầu tiên công ty tặng cá song dịp Tết Nguyên đán. Trước đó vào rằm tháng giêng các năm 2021, 2022 và 2003, doanh nghiệp mua cá song tươi sống tặng cán bộ, công nhân viên. Loại cá này còn gọi là cá mú, sống ở biển, hương vị thơm ngon, giá bán dao động 250.000-350.000 đồng/kg.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn đã gần kề, thời điểm này bên cạnh việc đẩy mạnh thi đua sản xuất, kinh doanh, các đơn vị ngành than Quảng Ninh đang tập trung triển khai các hoạt động chăm lo Tết chu đáo cho người lao động.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn đã gần kề, thời điểm này các đơn vị ngành than Quảng Ninh đang tập trung triển khai các hoạt động chăm lo Tết chu đáo cho người lao động (Ảnh minh họa)

Doanh nghiệp cũng tổ chức chương trình "Chợ Tết công đoàn năm 2024" qua các sàn thương mại điện tử nhằm cung cấp hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phục vụ nhu cầu ngày Tết của đoàn viên, người lao động với giá ưu đãi; "Tết thợ mỏ - 2024" như tặng quà, trao hỗ trợ xây nhà ở "Mái ấm công đoàn", thăm hỏi trực tiếp gia đình công nhân hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc có thành tích xuất sắc.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh - Chủ tịch Công đoàn Công ty Than Mạo Khê, chia sẻ: Là đơn vị sản xuất than hầm lò có gần 4.000 CNLĐ. Với lực lượng lao động đông, để đảm bảo Tết chu đáo, ngay từ cuối năm 2023, Công ty Than Mạo Khê đã xây dựng kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán cho người lao động (NLĐ). Trong năm qua, Công ty Than Mạo Khê đã hoàn thành toàn diện mục tiêu sản xuất, kinh doanh với kết quả khai thác được 2,3 triệu tấn than, tiêu thụ hơn 2,1 triệu tấn. Thu nhập bình quân của NLĐ đạt 21,3 triệu đồng/người/tháng. Đáng chú ý, đây là năm thứ ba liên tiếp Công ty giữ vững an toàn lao động, không để xảy ra tai nạn hay sự cố nghiêm trọng. Từ kết quả sản xuất, kinh doanh khởi sắc, đơn vị có nhiều điều kiện chăm lo Tết chu đáo cho NLĐ.

Theo ông Vĩnh, dự kiến lịch nghỉ Tết của Công ty kéo dài từ ngày 8 đến 15/2/2024 (tức 29 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng). Hiện nay, Công đoàn đang chuẩn bị kỹ lưỡng mọi hoạt động chăm lo tặng quà Tết cho tất cả CNLĐ trong điều kiện tươm tất và đầy đủ nhất. Năm nay, đơn vị tiếp tục bố trí xe đưa đón miễn phí công nhân về quê đón Tết và đang triển khai việc đăng ký các tuyến xe chở công nhân về quê ăn Tết.

Việc chăm lo tiền lương đầy đủ, thưởng Tết được xem là trách nhiệm lớn nhất của đơn vị đối với NLĐ. Dự kiến năm nay, Công ty thưởng Tết ở mức 8 triệu đồng/người. Ngoài tiền thưởng Tết dự kiến, Công ty còn phân phối khuyến khích thêm tiền lương tháng 13 cho NLĐ. Với sự chuẩn bị chu đáo, tin rằng tất cả NLĐ trong Công ty được đón Tết đầm ấm, an vui sau một năm cống hiến lao động vất vả.

Công nhân lao động làm việc tại Công ty CP Than Núi Béo (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Công nhân lao động làm việc tại Công ty CP Than Núi Béo (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Theo đại diện Tập đoàn TKV, với phương châm “Tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết”, TKV, Công đoàn và các đơn vị trong TKV đã có nhiều hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ. TKV yêu cầu các đơn vị căn cứ kết quả sản xuất, kinh doanh để bổ sung nguồn tiền lương, thưởng và các chế độ xứng đáng cho NLĐ với quan điểm của Tập đoàn về chăm lo tiền lương, thưởng Tết cho thợ mỏ là phải bằng hoặc cao hơn năm trước. Dự kiến mức thưởng Tết của các đơn vị TKV năm nay dao động từ 6-9 triệu đồng/người.

Với các đơn vị sản xuất than xây dựng kế hoạch để NLĐ đăng ký nghỉ Tết, bố trí phương tiện đưa, đón NLĐ trước và sau Tết. Trong đó có phương án hỗ trợ chi phí vé tàu, xe để NLĐ nghỉ Tết đảm bảo chu đáo, an toàn, nhất là NLĐ ở vùng sâu, vùng xa; tổ chức các hoạt động vui Xuân đón Tết, thăm hỏi NLĐ không có điều kiện về quê, bị ốm đau, tai nạn lao động. Đồng thời, xây dựng các hoạt động đón Tết, mừng tuổi đầu năm tại các khu nhà ở tập thể đảm bảo an toàn, tiết kiệm, vui vẻ. Bám sát các hoạt động này, hiện nay các đơn vị TKV đang lên phương án, rà soát danh sách, chuẩn bị suất quà hỗ trợ theo các hình thức linh hoạt, công khai minh bạch đúng người, đúng đối tượng.

Để tạo không khí vui tươi đón Tết cho NLĐ trong Tập đoàn, ngày 30/1 và 1/2/2024, TKV, Công đoàn TKV phối hợp cùng các đơn vị trong Tập đoàn tổ chức chương trình “Tết Thợ mỏ” năm 2024. Chương trình được tổ chức tại 6 vùng. Riêng tại địa bàn Quảng Ninh sẽ tổ chức tại 3 vùng gồm: Vùng Cẩm Phả (Công ty Than Thống Nhất - TKV); vùng Hạ Long (Nhà thi đấu Công ty CP Than Núi Béo); vùng Uông Bí - Đông Triều (Khu tập thể Trưng Vương, Công ty Than Uông Bí). 3 vùng còn lại là: Thái Nguyên (Khách sạn Thái Nguyên, Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc), Tây Bắc (Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai, Tổng Công ty Khoáng sản), Tây Nguyên (Công ty Nhôm Đăk Nông).

Chương trình “Tết Thợ mỏ” năm 2024 với phương châm “Tất cả người lao động đều có Tết” diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như: TKV tặng quà Tết, hỗ trợ cho 3.000 lao động với mức chi tiền mặt 2 triệu đồng/người và túi quà 500.000 đồng/túi; tổ chức thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết NLĐ có thành tích đặc biệt xuất sắc, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông tặng quà cho gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn

 Công ty Tuyển than Cửa Ông tặng quà cho gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Ngoài ra, Công đoàn TKV hỗ trợ vé tàu xe Tết cho NLĐ các đơn vị khối lộ thiên, khoáng sản, cơ khí, sàng tuyển, phục vụ, dịch vụ; trao "Mái ấm Công đoàn" 2024 cho CNLĐ tại các địa điểm do TKV tổ chức “Tết Thợ mỏ”; hỗ trợ tiền Tết Nguyên đán cho một số đơn vị gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Nguồn chi cho các hoạt động trên từ Quỹ phúc lợi của TKV dự kiến khoảng 7 tỷ đồng và kinh phí của Công đoàn TKV dự kiến khoảng 2,1 tỷ đồng.

Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội: Năm nay mức thưởng Tết Nguyên đán năm nay trung bình khoảng 8 triệu đồng/người. Nhiều doanh nghiệp còn tặng thêm hiện vật, đưa đón công nhân về quê ăn Tết.

Tết Giáp Thìn 2024 đang đến rất gần. Những món quà nhỏ như những lời chúc đầu xuân, mong các em được đón Tết cổ truyền đầm ấm, sum vầy bên gia đình, để những trái tim nhỏ luôn được sưởi ấm bởi tình thương và sự sẻ chia.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chăm lo Tết cho những người “thợ mỏ” tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714315459 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714315459 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10