Chất vấn tập trung vào an sinh

Diendandoanhnghiep.vn LTS: Các nội dung Quốc hội chất vấn thành viên Chính phủ tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội Khóa XV cơ bản tập trung vào đảm bảo an sinh cho dân từ đó giúp doanh nghiệp, nền kinh tế sớm phục hồi bền vững.

>>> Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Sẽ phấn đấu đủ kit xét nghiệm!

>>> Ưu tiên phủ vaccine cho dân số nhanh nhất sau đó mới tiêm mũi 3

Chia sẻ với DĐDN trước phiên chất vấn, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, cử tri đang đặc biệt quan tâm đến những giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID của Chính phủ đang và sẽ được triển khai ra sao?

- Phiên chất vấn của Quốc hội cơ bản sẽ tập trung vào vấn đề an sinh, thưa ông?

Đúng vậy! Trong khi, cử tri cả nước đang ngày đêm quan tâm đến các biện pháp chống dịch của Chính phủ đạt hiệu quả ra sao, sự thích ứng an toàn và linh hoạt của các cơ quan quản lý, địa phương thế nào thì các nội dung chất vấn của Quốc hội buộc phải tập trung vào đây.

Quốc hội chọn 4 nhóm vấn đề chính là lĩnh vực y tế, lao động, kế hoạch và đầu tư và giáo dục. Đây là các bộ có liên quan nhiều nhất đến vấn đề an sinh xã hội, bởi vì có đảm bảo được an sinh thì mới có thể phục hồi được kinh tế.

- Trong an sinh có nhiều vấn đề, chất vấn cần tập trung cụ thể vào nội dung gì đang nhận được sự quan tâm của cử tri, thưa ông?

Trong bối cảnh chúng ta đang tích cực phòng chống dịch COVID-19, việc chất vấn Bộ Y tế là rất phù hợp với thực tiễn, người dân và cử tri cả nước mong mỏi được lắng nghe. Đây được đánh giá là vấn đề “nhạy cảm” nhất lúc này.

Lĩnh vực y tế thời gian qua có rất “nhiều việc”, từ phong tỏa, cách ly, bộ kit test, cách ly tập trung, cách ly tại nhà, số người tử vong, số người nhiễm bệnh, giá thuốc, một số cán bộ của ngành y tế vi phạm pháp luật... Tôi cho rằng, Bộ Y tế là bộ “nóng nhất” khi Quốc hội chất vấn tư lệnh của ngành này.

 Siêu thị 0 đồng tại Đường Trần Duy Hưng, TP Hà Nội là một trong những giải pháp an sinh hiệu quả.

Siêu thị 0 đồng tại Đường Trần Duy Hưng, TP Hà Nội là một trong những giải pháp an sinh hiệu quả.

Với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là những vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, các gói cứu trợ, hỗ trợ cho lao động thất nghiệp, lao động mất việc, cho các doanh nghiệp, các hộ nghèo... gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19.

Đây là lĩnh vực cũng được đánh giá là “nóng” và được dư luận đặc biệt quan tâm, vì thực tế các gói hỗ trợ vẫn còn có nhiều bất cập. Đơn cử, có người nhận được, có người không, người nhiều người ít...

- Ngoài việc nhìn lại hiệu quả phòng, chống dịch, vấn đề đáng quan tâm nhiều hơn là các giải pháp chống dịch thời gian tới, thưa ông?

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam có một thời gian rất hiệu quả, tuy nhiên vẫn còn những bất cập cần phải rút kinh nghiệm, một số vấn đề cần làm chặt chẽ hơn trong thời gian tới. Thực tế, khi dịch bệnh bùng phát, chúng ta còn chưa có kinh nghiệm xử lý khi dịch bệnh xảy ra đồng loạt và ồ ạt như vậy. Việc tổ chức phong tỏa, cách ly tập trung, làm các test xét nghiệm... vẫn còn xảy ra tình trạng bị lây chéo trong khâu test, lây chéo trong phòng ngừa, lây chéo trong khu vực phong tỏa, vaccine không đủ, thiếu, chỗ có nhiều, nơi có ít...

Đây là những vấn đề mà Chính phủ và Bộ Y tế cần phải làm trong những tháng cuối năm 2021, năm 2022 cũng như các năm tiếp theo.

- Cử tri đang cần câu trả lời, liệu chúng ta sẽ “sống chung với dịch” ra sao, trong thời gian tới, thưa ông?

Theo tôi giải pháp phòng chống dịch COVID-19 thời gian tới cần phải được xác định rõ ràng, rành mạch hơn, thông báo cho người dân hiểu để cùng với Đảng, Nhà nước chung tay chống dịch với tinh thần “sống chung với dịch”. Người dân sẽ không còn phải lo lắng, bất an, sợ hãi như trước đây.

Một vấn đề khác cũng không kém phần quan trọng là thực hiện mục tiêu kép, đó là vừa ngăn ngừa dịch bệnh vừa phục hồi lại nền kinh tế. Muốn phục hồi nền kinh tế thì Chính phủ phải tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cho các doanh nghiệp hoạt động. Ví dụ, tiêm vaccine cho người lao động trong các doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp về vốn, khoanh nợ, giãn nợ, giảm nợ...

Về tình hình doanh nghiệp, hiện có nhiều doanh nghiệp đã phải tạm ngừng hoạt động hoặc đóng cửa, một số doanh nghiệp FDI muốn đầu tư sang khu vực khác. Tôi cho rằng, đây là những vấn đề cần phải được đặc biệt quan tâm đưa ra mổ xẻ.

- Xin cảm ơn ông!

Ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội:

Quốc hội sẽ tiếp tục kế thừa cách thức “hỏi nhanh, đáp gọn” đã được thực hiện tại các kỳ chất vấn trước, tại kỳ họp này mỗi lượt sẽ có 3-5 đại biểu đặt câu hỏi chất vấn, mỗi đại biểu nêu chất vấn không quá 01 phút; người trả lời chất vấn sẽ trả lời không quá 03 phút/01 chất vấn. Người trả lời chất vấn không trình bày báo cáo, có thể phát biểu về vấn đề chất vấn không quá 5 phút trước khi đại biểu Quốc hội tiến hành chất vấn. Cuối phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những vấn đề liên quan đến công tác điều hành của Chính phủ. Sau hoạt động chất vấn, Quốc hội ban hành nghị quyết để nâng cao hiệu lực thi hành, làm cơ sở giám sát việc thực hiện.

ĐbQh Hoàng Minh Hiếu, Đoàn đại biểu tỉnh Nghệ An:

Nhiệm vụ ưu tiên lúc này là tập trung cao nhất cho phòng, chống dịch COVID-19. Khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án, kịch bản, kế hoạch cụ thể, sát hợp với tình hình thực tế trên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc để tập trung khắc phục hậu quả của dịch bệnh và từng bước khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội. Đặc biệt, chúng ta cần kiểm soát chặt chẽ giá cả, thị trường.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chất vấn tập trung vào an sinh tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714979981 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714979981 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10