Chính phủ đã để lại những tình cảm đẹp, những việc làm ấn tượng khó quên

Diendandoanhnghiep.vn Đây là những ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội khi thảo luận tại hội trường về các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ.

Đại biểu Ngọ Duy Hiểu (đoàn thành phố Hà Nội)

Đại biểu Ngọ Duy Hiểu (đoàn thành phố Hà Nội)

Đại biểu Ngọ Duy Hiểu (đoàn Thành phố Hà Nội) khẳng định trong nhiệm kỳ qua, Chủ tịch nước đã thể hiện xuất sắc vai trò nguyên thủ quốc gia, thay mặt nhà nước về đối nội, đối ngoại và là biểu tượng của niềm tin, đoàn kết toàn dân tộc. Mỗi khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước xuất hiện ở đâu, người dân, cán bộ, đảng viên đều rất vui mừng, phấn khởi, được truyền cảm hứng mạnh mẽ, xây dựng tình cảm cách mạng, tạo sự đồng thuận trong toàn đảng, toàn dân, và toàn quân.

Đại biểu cũng đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ được đổi mới quyết liệt, sâu sắc, sáng tạo và linh hoạt, tạo sự chuyển biến trong toàn hệ thống.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo xây dựng thể chế, cắt giảm các thủ tục hành chính với tinh thần kiến tạo, phát triển tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; xây dựng chính phủ điện tử; đấu tranh với việc trì trệ, chần chừ; khơi thông các nguồn lực phát triển; quan tâm đến chính sách an sinh xã hội,  đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn ; lắng nghe ý kiến của mọi tầng lớp nhân dân; linh hoạt, sáng tạo trong xử lý giải quyết khủng hoảng nhất là trong phòng chống COVID-19  và thiên tai.

“Dù còn những mặt được chưa mong muốn nhưng chắc chắn trong lòng đại đa số cử tri, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ đã để lại những tình cảm đẹp, những việc làm ấn tượng khó quên”, ông Ngị Duy Hiểu chia sẻ và bày tỏ trong nhiệm kỳ mới, cử tri mong muốn Chủ tịch nước, Chính phủ tiếp tục tiếp tục phát huy những kết quả đạt được.

Đặt biệt là thúc đẩy mạnh mẽ xây dựng thể chế, coi đây tài nguyên, nguồn lực phát triển vô tận nếu biết cách tạo ra, khai thác, sử dụng trong bối cảnh nguồn lực vật chất của đất nước còn hạn chế. Khi xây dựng thể chế, Chính phủ cần đầu tư nhiều hơn, dự báo dữ liệu dài hơi.

Chúng ta tiếp tục đầu tư trọng tâm, trọng điểm cho giáo dục, đào tạo, khoa học-công nghệ, văn hóa và có chính sách đột phá hợp lý để phát hiện sử dụng nhân tài.

Cả dân tộc cần quyết tâm theo đuổi công cuộc phát triển đi lên phồn vinh, thịnh vượng bằng chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số, xã hội số; quan tâm đối thoại với nhân dân tập trung giải quyết đơn thư kiến nghị, yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; xử lý nghiêm cán bộ thờ ơ, vô cảm,  vô trách nhiệm, không chỉ cán bộ làm sai mà cả  cán bộ không làm, làm chậm, chỉ làm việc dễ, việc có lợi cho cá nhân hoặc nhóm lợi ích.

“Mặc dù chúng ta đã có một nhiệm kỳ rất thành công nhưng Chính phủ nhiệm kỳ mới cần tiếp tục tấn công mạnh mẽ hơn nữa và căn bệnh chần chừ, chậm trễ, trì trệ, trông chờ… vẫn đang hiện hữu ở nơi này, nơi khác trong toàn hệ thống của chúng ta”.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng). Ảnh: VGP

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng). Ảnh: VGP

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) bày tỏ tin tưởng cử tri cả nước đều nhất trí đánh giá cao những thành tựu mà đất nước đạt được trong 5 năm qua, như thể hiện trong báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chính phủ. Tuy nhiên, đại biểu lưu ý đến một số hạn chế lớn cần sớm khắc phục.

Thứ nhất là 3 hạn chế lớn mà báo cáo của Chính phủ đã chỉ ra. Cụ thể, nông nghiệp phát triển chưa bền vững. Đại biểu bày tỏ lấy làm tiếc vì báo cáo chưa đưa ra những nguyên nhân cụ thể và đề nghị trong nhiệm kỳ tới,  Chính phủ cần sớm chỉ ra nguyên nhân, hạn chế và có những giải pháp bởi nông nghiệp và nông dân đóng vai trò rất quan trọng đối với kinh tế-xã hội của đất nước, có như vậy đời sống nông dân mới ổn định, và nông nghiệp đóng góp nhiều hơn vào phát triển đất nước. Hạn chế thứ hai mà Báo cáo chỉ ra là phát triển công nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu CNH-HĐH đất nước. “Chúng ta đã đặt ra mục tiêu đến năm 2020 trở thành nước công nghiệp hóa nhưng đến nay 1 năm sau mốc chúng ta vẫn chưa thành nước CNH”, đại biểu Kim Thúy nhấn mạnh. Đại biểu đề nghị trong nhiệm kỳ tới, Quốc hội xem xét, đánh giá kỹ lưỡng, có chính sách đủ mạnh, Chính phủ cần có giải pháp đột phá để đạt được mục tiêu định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2025, Việt Nam là nước đang phát triển có nền công nghiệp theo hướng hiện đại, thu nhập vượt qua mức trung bình thấp. Hạn chế thứ ba mà đại biểu Kim Thúy nhắc đến là vấn đề kỷ luật, kỷ cương quản lý tài nguyên, đất đai công sản, đầu tư xây dựng cơ bản còn bị buông lỏng ở một số nơi. Báo cáo của Chính phủ đã nêu ra khuyết điểm này là cần thiết, nhưng cần đánh giá đúng mức ở mức độ cao hơn để có giải pháp chấn chỉnh tình trạng này. Đại biểu nêu vấn đề “Báo cáo đặt ra như vậy có nhẹ quá không?” bởi quản lý không chỉ là vấn đề kỷ luật, kỷ cương bị xem nhẹ ở một số nơi mà thực tế có những vi phạm rất nghiêm trọng.

Thứ hai, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy cho rằng có hai hạn chế nghiêm trọng cần nói thêm. Đó là vấn đề quản lý công sản và đất đai khi vẫn còn tình trạng khiếu kiện kéo dài. Đại biểu cho rằng khi một việc xảy ra phổ biến và kéo dài, thì phải tìm nguyên nhân ở cơ chế pháp luật. Một trong những cơ chế dẫn tới tình trạng vi phạm pháp luật, tham nhũng, khiếu kiện dai dẳng về đất đai là những quy định chưa phù hợp, còn bất cập về pháp luật đất đai. Mặc dù nhiệm kỳ qua, Chính phủ đã trình dự thảo luật sửa đổi Luật Đất đai nhưng cũng nhiều lần xin lùi thời gian trình, và cho đến nay vẫn chưa thể trình được dự thảo. Bên cạnh đó, cần chú ý đến tinh minh bạch về thông tin. Theo đại biểu Thúy, ở các nước, bản đồ địa chính đã công khai từ lâu, dân cư đến cơ quan nộp lệ phí là xem được. Hiện nay, công nghệ thông tin phát triển, nên việc thực hiện sẽ thuận tiện hơn, nhưng chúng ta không thực hiện nghiêm túc quy định tại Điều 28, Luật Đất đai về công khai thông tin. Điều này dẫn đến đủ thứ rủi ro mà người thiệt hại lớn nhất là dân, ví dụ như vụ Công ty Địa ốc Alibaba lừa đảo bán dự án "ma". “Nếu hệ thống thông tin tốt thì ai bán đất cho ai, dân chỉ cần lên kiểm tra hệ thống là rõ ngay về pháp lý. Việc thực thi pháp luật kém, có trách nhiệm giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, nhưng trách nhiệm chính vẫn là của Chính phủ và Ủy ban nhân dân các cấp. Tôi mong rằng, Chính phủ nhiệm kỳ mới sẽ có giải pháp và cam kết giải quyết tình trạng này”, đại biểu Kim Thúy nhấn mạnh.

Hạn chế nữa đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy lưu ý là vấn đề kỷ cương. Đại biểu nhắc lại việc xử lý 12 dự án thua lỗ, mặc dù Quốc hội đã liên tục giám sát và nhắc nhở nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành và không biết đến bao giờ mới xử lý dứt điểm. Hay việc thu phí tự động không dừng đến giờ cũng chưa xong và chưa rõ thời gian hoàn thành, và điều đáng lưu ý là không rõ cá nhân nào sẽ chịu trách nhiệm cho những chậm trễ này.

Đại biểu Quách Thế Tản (đoàn Hòa Bình)

Đại biểu Quách Thế Tản (đoàn Hòa Bình)

Đại biểu Quách Thế Tản (đoàn Hòa Bình) bày tỏ sự nhất trí cao với báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, đã thực hiện hiệu quả hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, quyền hạn theo hiến pháp quy định và các nghị quyết của Quốc hội.

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Chính phủ đã đạt đượcnhững thành tích đáng tự hào, toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng, đối ngoại. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ, Chính phủ đã xây dựng, trình Quốc hội phê duyệt đề án tổng thể về phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc và miền núi giai đoạn 2021-2020.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có phong cách rất đổi mới, sáng tạo, đi sâu đi sát, gần gũi với nhân dân. Đại biểu mong Chính phủ tiếp tục phát huy và nâng cao hơn nữa những thành quả đã đạt được, từ đó tiến lên thực hiện khát vọng xây dựng quốc gia Việt Nam hùng cường, thịnh vượng vào giữa thế kỷ 21.

Về một số tồn tại hạn chế thời gian qua cần tập trung khắc phục trong thời gian tới, đại biểu đề nghị Chính phủ cần quan tâm hơn nữa trong chỉ đạo các ngành, các cấp, chính quyền địa phương để tiếp công dân, giải quyết kịp thời thấu đáo những kiến nghị chính đáng của công dân. Quốc hội cần tăng cường giám sát hơn nữa về vấn đề này.

Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Chính phủ cần chỉ đạo sát sao hơn nữa việc tổ chức thực hiện hiệu quả Luật Giáo dục 2019; thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; biên soạn, sử dụng sách giáo khoa thiết thực, hiệu quả;  quan tâm hơn nữa đến giáo dục toàn diện, nhất là về đạo đức của học sinh trong và ngoài nhà trường, với sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thế hệ trẻ Việt Nam phát triển toàn diện; thúc đẩy mạnh mẽ giáo dục thường xuyên giáo dục cho người lớn; học tập suốt đời; xây dựng xã hội học tập, phát huy truyền thống quý báu của một  đất nước văn hiến, một dân tộc hiếu học.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ đã để lại những tình cảm đẹp, những việc làm ấn tượng khó quên tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715177072 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715177072 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10