Chung kết U23 Châu Á: "Hoa Sơn luận kiếm"

Diendandoanhnghiep.vn Trước khi khởi tranh, vòng chung kết U23 Châu Á như một ngọn núi với bóng đá Việt Nam, ta chơi ở đây chẳng khác nào vuốt râu hùm. Giờ đây U23 Việt Nam đã cưỡi trên lưng hổ, hổ phi quá nhanh không tài nào xuống được, chỉ còn hai cách, một là giết hổ hai là cưỡi hổ đi đến đích.

Chàng David tí hon đã hạ gục nhiều gã Goliah khổng lồ bằng sức mạnh ý chí, bản lĩnh và sự khiêm tốn. Như một lữ khách phiêu du trên con đường chưa từng đi qua, nên mỗi bước chân để lại đều hằn in vết dấu. Trên bản đồ bóng đá Châu Á – địa danh Việt Nam sẽ đậm màu hơn, trong cuốn sách lịch sử bóng đá châu lục Việt Nam được nhắc đến như một biểu tượng của lòng quả cảm, ngoan cường.

U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Uzbekistan ở giải U23 châu Á  vào 15h00 ngày 27/1.

Từ thuở hồng hoang, dân tộc ta đã phải "lấy yếu thắng mạnh, lấy ít địch nhiều", đó là nghệ thuật, là công thức tồn tại trong lòng bà mẹ thiên nhiên khó tính. Với bóng đá Việt Nam cũng thế, ra sân chơi tầm châu lục, người mắc chứng ảo tưởng nhất cũng phải tỉnh lại sau 90 phút.

Có thể liên tưởng đến một vài nhân vật trong tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung. Như Tây Độc Âu Dương Phong trong Hoa Sơn luận kiếm, ví Tây Độc bởi U23 Việt Nam như là khắc tinh các đội bóng Tây Á bằng lối chơi rình rập nguy hiểm, luôn hạ đối thủ vào thời điểm quyết định.

Tây Độc, Âu Dương Phong có võ công thâm hậu, nắm giữ nhiều tuyệt kỹ võ học. Đến cả Vương Trùng Dương thời điểm sau Hoa Sơn luận kiếm đã từng đánh giá Tây Độc là nguy hiểm nhất trong "tứ tuyệt" (gồm có Đông Tà, Tây Độc, Nam Đế, Bắc Cái).

Sau đó, Vương Trùng Dương đã đến Đại Lý để trao đổi võ học với Nam Đế - Đoàn Trí Hưng, cốt là để dạy tuyệt kỹ "tiên thiên thần công" cho Nam Đế để có người có thể khắc chế được Tây Độc Âu Dương Phong khi ông qua đời. Ở giữa bộ Anh hùng xạ điêu, Âu Dương Phong đã chiến thắng Hồng Thất Công nhờ vào tuyệt chiêu thả rắn, và ở cuối bộ, ông đã luyện thành "Cửu âm chân kinh" và một lần nữa đánh bại Hồng Thất Công cũng như khắc chế được Hoàng Dược Sư.

U23 Uzbekistan có thể ví như Đông Tà trong "tứ tuyệt", vì đội bóng này đã đánh bại U23 Nhật Bản, Hàn Quốc - các đối thủ hàng đầu châu lục ở Đông Á với tỷ số đậm. Trong Kim Dung, Đông Tà chính là Hoàng Dược Sư, có thể nói là đệ nhất kỳ tài, thông minh tuyệt đỉnh, không chỉ văn võ song toàn, mà còn kiêm thông cầm kỳ thư họa, y bốc tinh tường, toán số thao lược, ngũ hành kỳ môn.

Hoàng Dược Sư từng làm một đôi câu đối về võ công của mình: "Đào hoa ảnh lạc phi thần kiếm - Bích hải triểu sinh trỗi ngọc tiêu", ý nói võ thuật của ông kỳ ảo, lấy nhu thắng cương và vô cùng đẹp mắt, tao nhã.

Thật trùng khớp, cái cách U23 Uzbekistan đánh bại U23 Nhật Bản 4-0 ở tứ kết và U23 Hàn Quốc 4-1 ở bán kết mới đẹp làm sao, một trận đấu hào sảng, hoa mỹ, 8 bàn thắng có đến 6 siêu phẩm khứa lòng, sút xa, xứng đáng được gọi như hai tuyệt kỹ võ học "Lạc Anh thần kiếm chưởng", "Ngọc Tiêu kiếm pháp" của Đông Tà Hoàng Dược Sư.

Chỉ là cách suy luận vui từ kiếm hiệp đến bóng đá nhưng tất cả đều mong một chiến thắng cho U23 Việt Nam trong trận chung kết. Mong một chiếc Cup vô địch để đi thẳng vào lịch sử bóng đá Châu Á theo cách hiên ngang nhất như cái khoanh tay lừng lững giữa đất trời của Vũ Văn Thanh.

Đối thủ của chúng ta trong trận chung kết là một đội bóng Trung Á, có nguồn gốc xuất xứ từ Châu Âu (tách ra từ Liên bang Xô viết). Cũng chơi bóng dài, dựa vào thể lực nhưng khi cần họ cũng rất tinh quái và kỹ thuật, họ chơi một thứ bóng đá thoáng đãng, nhanh và hiệu quả, đặc biệt nguy hiểm ở các pha sút xa cách khung thành 20 - 25m, thứ vũ khí mà cả 4 đội bóng Tây Á bại tướng của chúng ta không có được.

Thêm vũ khí lợi hại nữa là U23 Uzbekistan lần đầu tham sự giải đấu và tiến một mạch vào trận chung kết, đó là lợi thế về tinh thần, cũng chính vì vậy mà họ thảnh thơi thi đấu, giành chiến thắng đậm trước Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thực tế, lối đá phòng ngự chặt phản công nhanh trở thành miếng võ tinh hoa của U23 Việt Nam ở Vòng chung kết U23 Châu Á lần này. Một kiểu đánh đã được ông Park Hang-seo đẩy lên tầm nghệ thuật cho bóng đá Việt Nam.

Với khả năng dứt điểm đa dạng, sở hữu người gác đền chơi thăng hoa, được dẫn dắt bởi một chiến lược gia lão luyện, các cầu thủ thi đấu như những chiến binh thực thụ. U23 Việt Nam sẽ là kẻ ngáng đường khó chịu nhất với U23 Uzbekistan trong trận chung kết.

Luận lại, trận chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan là cuộc thư hùng giữa Đông Tà Hoàng Dược Sư và Tây Độc Âu Dương Phong. Theo Kim Dung, Đông Tà Hoàng Dược Sư không thể khắc chế được Tây Độc vì Âu Dương Phong đã luyện đến tầng thứ chín của "Cửu âm chân kinh". 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chung kết U23 Châu Á: "Hoa Sơn luận kiếm" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714977665 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714977665 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10