Công nghệ cho giao dịch điện tử số

Diendandoanhnghiep.vn Theo ghi nhận của FPT, số lượng hợp đồng điện tử trên hệ thống FPT.eContract năm 2021 tăng trưởng hơn 300% so với 2020 lượng hợp đồng, hồ sơ luỹ kế được xử lý lên tới 500.000 bản.

Hiện FPT đang triển khai 2 chương trình tiếp sức lớn: “FPT.eContract – Chuyển đổi phương thức, tăng tốc cạnh tranh”.

Hiện FPT đang triển khai 2 chương trình tiếp sức lớn: “FPT.eContract – Chuyển đổi phương thức, tăng tốc cạnh tranh”.

Nhu cầu và tính pháp lý của giao dịch điện tử số

Dù nhu cầu ký kết điện tử rất cấp bách và tăng trưởng nhanh, nhưng các doanh nghiệp vẫn còn nhiều lo ngại. Hầu hết các doanh nghiệp cho biết họ gặp khó khăn trong việc ký kết hợp đồng với đối tác, tài liệu nội bộ do giãn cách. Do vậy, ký kết điện tử sẽ là xu hướng dịch chuyển tất yếu nhưng phần lớn doanh nghiệp cũng bày tỏ e ngại về tính pháp lý, chưa hiểu rõ giải pháp ký kết điện tử.

Theo ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam đã ban hành Luật Giao dịch điện tử số 2005 với các điều khoản đầy đủ về chứng từ điện tử/hợp đồng điện tử và Nghị định 52/2013 về Thương mại điện tử.

“Hành lang pháp lý về hợp đồng nói chung và hợp đồng điện tử nói riêng đã đồng bộ. Chứng từ điện tử được công nhận tính pháp lý theo Luật Giao dịch điện tử, trong đó hợp đồng điện tử cũng là một dạng chứng từ điện tử”, ông Lê Đức Anh cho biết.

Chính phủ và Bộ Công Thương đang nỗ lực hoàn thiện các cơ chế giúp hình thức ký kết điện tử được công nhận rõ nét và có thể liên kết chéo để kiểm tra, xác thực thông tin. Chỉ trong vài tuần tới, Nghị định sửa đổi, bổ sung của Nghị định 52/2013 sắp ban hành sẽ chính thức quy định quy trình cấp đăng ký cho các Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử (CeCA – Certified eContract Authority).

Là luật sư có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý và hỗ trợ thành công một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam áp dụng Hợp đồng điện tử trong thời gian gần đây, ông Lưu Xuân Vĩnh, Luật sư Điều hành, Công ty Luật TNHH Asia Legal cho biết, theo quy định của pháp luật Việt Nam, giá trị pháp lý của hợp đồng điện tử là không thể bị phủ nhận. Bên cạnh đó, các quy định pháp luật hiện hành về chứng thực chữ ký số cũng là cơ sở pháp lý của Hợp đồng điện tử. Với việc có thêm đơn vị chứng thực Hợp đồng điện tử trong thời gian tới, doanh nghiệp có thể yên tâm hơn khi sử dụng Hợp đồng điện tử.

Thực tế ứng dụng hợp đồng điện tử

Trên thực tế, đã có hàng trăm doanh nghiệp tiên phong ứng dụng phương thức ký kết điện tử và xem đây là “liệu pháp” hiệu quả không chỉ trong bối cảnh giãn, mà còn là xu hướng chuyển đổi tất yếu trong tương lai gần. Ông Nguyễn Tá Anh, Giám đốc Giải pháp ký kết hợp đồng tài liệu điện tử FPT eContract chia sẻ nhiều ví dụ thực tiễn cho thấy, giải pháp ký kết hợp đồng/hồ sơ điện tử FPT.eContract đang giúp rất nhiều doanh nghiệp từ lớn tới nhỏ đạt được 4 lợi ích vượt trội: Đảm bảo kinh doanh không gián đoạn; Tiết kiệm chi phí; Nâng cao trải nghiệm khách hàng và Chiếm lĩnh thị phần.

Ông Mai Vị Hoàng, Giám đốc Công nghệ thông tin, Công ty TNHH Ford Việt Nam cho biết, công ty cần 5-7 ngày để ký một hồ sơ/hợp đồng, nhân với số lượng ký hàng nghìn bản mỗi tháng. Chưa kể, việc thuê kho lưu trữ hợp đồng tốn kém chi phí, gây ra nhiều bất tiện. Ford đã chính thức áp dụng nền tảng FPT.eContract từ tháng 6/2021. Việc sử dụng FPT eContract đã tiết kiệm hàng chục nghìn USD mỗi năm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công nghệ cho giao dịch điện tử số tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714091064 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714091064 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10