Country Garden tránh được vụ vỡ nợ trái phiếu đầu tiên trong nước

Diendandoanhnghiep.vn Nhà phát triển bất động sản Country Garden của Trung Quốc đã ngăn chặn được vụ vỡ nợ đầu tiên trong nước bằng cách hoàn trả trái phiếu trị giá 800 triệu Nhân dân tệ (111 triệu USD).

>> Country Garden sắp "đại phẫu" khi vỡ nợ trái phiếu quốc tế

Theo SCMP đưa tin, trong một hồ sơ gửi lên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến, Country Garden cho biết, trái phiếu có quyền chọn bán đáo hạn vào ngày 13/12 và đã được thanh toán đầy đủ.

Một bức ảnh chụp từ trên không vào ngày 10 tháng 10 năm 2023 cho thấy khu phát triển Country Garden ở Trấn Giang, tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc. Ảnh: AFP

Hình ảnh khu phát triển Country Garden ở Trấn Giang, tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc. Ảnh: AFP

Tuần trước, Sở Giao dịch chứng khoán Thâm Quyến cũng đã họp với một số người nắm giữ trái phiếu của Country Garden để tìm kiếm giải pháp. Theo đó, trái phiếu có quyền chọn bán vào ngày 13/12 cho phép các nhà đầu tư yêu cầu hoàn trả trước ngày đáo hạn, nhưng phần lớn trong số họ đều bị thuyết phục không thực hiện quyền chọn.

Để tập trung vào việc bàn giao các tài sản bán trước và ngăn chặn tình trạng vỡ nợ tiếp theo trong bối cảnh doanh số bán nhà trì trệ, một số giám đốc điều hành hàng đầu của công ty bày tỏ sẽ cắt giảm lương lần thứ ba kể từ đầu năm 2022.

Trong một tuyên bố đưa ra vào cuối ngày 12/12, các giám đốc điều hành của công ty này đã tự nguyện yêu cầu giảm mức lương hàng năm của họ xuống mức thấp hơn đáng kể. Một phát ngôn viên cho biết, trong hai năm qua, công ty đã điều chỉnh lương của các giám đốc điều hành hàng đầu của mình khá nhiều lần, khiến tổng thù lao của họ giảm tới 86% so với mức của năm 2021.

“Đảm bảo giao nhà đã bán trước là trách nhiệm quan trọng nhất của Country Garden, đồng thời là điểm mấu chốt cho sự an toàn của thị trường bất động sản. Trong 11 tháng đầu năm 2023, Country Garden đã giao hơn 500.000 căn nhà trên 240 thành phố ở 31 tỉnh.

Cũng nằm trong số các biện pháp tự hỗ trợ để cắt giảm chi phí và khắc phục tình trạng khủng hoảng tiền mặt, các giám đốc điều hành hàng đầu sẽ bị cắt giảm một số quyền lợi như ô tô miễn phí, hay hoàn lại tiền khám sức khỏe,... Ngoài ra, Country Garden cũng đang giảm diện tích sàn của các văn phòng và cắt giảm chi phí hành chính gần 60% vào năm 2023 so với mức của năm 2021”, người phát ngôn chia sẻ.

>> Country Garden không trả được nợ trái phiếu quốc tế và bài học cho Việt Nam

Shen Meng, giám đốc công ty đầu tư Chanson & Company có trụ sở tại Bắc Kinh đánh giá, ngành bất động sản của Trung Quốc hiện vẫn đang trong tình trạng khủng hoảng, gây áp lực lên hoạt động và trả nợ của Country Garden.

“Chúng tôi vẫn chưa thấy các nhà hoạch định chính sách đưa ra những biện pháp có ý nghĩa để giúp các nhà phát triển tiếp cận nguồn tài chính. Trong khi đó, nhu cầu vẫn còn yếu và điều này cũng sẽ không thay đổi trong thời gian tới. Cổ đông lớn và các giám đốc điều hành hàng đầu của Country Garden đang thực hiện cắt giảm lương để thể hiện niềm tin của họ đối với công ty và giảm bớt những lo ngại về thị trường, nhưng hành động của họ tốt nhất chỉ mang tính tượng trung và không thể đủ để trang trải nợ cho những người nắm giữ trái phiếu của công ty này”, ông nói.

Có thể thấy, Country Garden vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Tháng trước, công ty đã công bố tổng doanh số theo hợp đồng là 6,31 tỷ Nhân dân tệ trong tháng 10, chỉ cao hơn 2% so với mức thấp nhất trong tháng 9. Và vào tháng 10, công ty đã bỏ lỡ khoản thanh toán lãi trái phiếu trị giá 15,4 triệu USD cho trái phiếu bằng USD và bị coi là vỡ nợ trái phiếu quốc tế kể từ đó.

Còn theo bà Ting Meng, chuyên gia phân tích tín dụng tại Ngân hàng ANZ cho rằng, Chính phủ Trung Quốc đã thay đổi mạnh mẽ thái độ đối với lĩnh vực bất động sản, với các biện pháp hỗ trợ tích cực hơn.

Việc những cái tên đang gặp khó khăn như Country Garden xuất hiện trong danh sách cho thấy quan điểm của các cơ quan quản lý tại Trung Quốc đang thay đổi. Tuy nhiên, những thách thức mà một trong những nhà phát triển nặng nợ nhất thế giới phải đối mặt vẫn chưa dừng lại. Doanh số bán nhà giảm 77% trong tháng 11 bất chấp hàng loạt biện pháp của Chính phủ nhằm vực dậy niềm tin của người mua nhà.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Country Garden tránh được vụ vỡ nợ trái phiếu đầu tiên trong nước tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714464838 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714464838 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10