[COVID-19] Cần một “án lệ” cho người đánh tráo nhân viên cách ly?

Diendandoanhnghiep.vn Sự việc này như một lít dầu mới đổ vào ngọn lửa phẫn nộ vẫn đang âm ỉ trong cộng đồng.

Ngày 9/3, ông Đỗ Văn Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị xác nhận giới truyền thông rằng có một lãnh đạo Công ty điện gió đi cùng chuyến bay VN1547 (có người nhiễm COVID-19) nhưng đưa nhân viên đi cách ly thay.

Trước đó, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị thực hiện cách ly với 4 người ngồi cùng khoang máy bay mang số hiệu VN1547 từ Hà Nội vào Huế với bệnh nhân COVID-19 thứ 30 (đang điều trị cách ly tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2).

Tuy nhiên, cơ quan chức năng sau đó phát hiện 1 trong 4 người này bị đánh tráo. Người thực hiện việc đánh tráo được xác định là Chủ tịch HĐQT một công ty đang thực hiện dự án điện gió tại tỉnh Quảng Trị. Khi cơ quan chức năng sử dụng các biện pháp quyết liệt thì vị Chủ tịch HĐQT nói trên tự nguyện ra trình diện và thực hiện cách ly.

Cơ quan chức năng Quảng Trị đến đưa bốn người của công ty điện gió P.Đ ở Hướng Hóa đi cách ly trong đêm 8-3 - Ảnh: H.T.

Cơ quan chức năng Quảng Trị đến đưa bốn người của công ty điện gió P.Đ ở Hướng Hóa đi cách ly trong đêm 8-3 - Ảnh: H.T/Tuổi trẻ.

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đang thực hiện cách ly trường hợp trên và cả người tài xế đưa ông này đến địa điểm cách ly cùng với 4 người bị cách ly trước đó (bao gồm cả người đánh tráo).

Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Nam- Phó Chủ tịch UBND Quảng Trị cũng đã xác nhận “có trường hợp đánh tráo người để cách ly”. Thượng tá Hồ Sỹ Nhung, Trưởng công an huyện Hướng Hóa cho biết “đây là chuyện có thật và rất đáng lên án, cần phải được xử lý nghiêm”.

Chuyện thật mà cứ như đùa ấy khiến người ta thật sự giật mình, không thể tin nổi vào những gì đang xảy ra. Lại thêm một người vô ý thức, vô trách nhiệm với chính mình, với xã hội và cộng đồng. Hành vi này không những thể hiện ý thức tồi tệ mà còn thiếu đạo đức trước tình hình dịch bệnh đang căng thẳng.

Cô gái bệnh nhân số 17, vì sự thiếu trách nhiệm, và có lẽ cả sự ích kỷ đã khiến cho tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp hơn rất nhiều với nhiều ca nhiễm mới và cả trăm người phải cách ly ở các địa phương. 

Những hệ lụy do bệnh nhân số 17 vô tình gây ra đã sờ sờ trước mắt, không lẽ, vị Chủ tịch HĐQT này không thấy? Cũng không thể đổ cho lỗi nhận thức bởi điều đó không thể thiếu ngay cả với một người lao động bình thường, chịu sự điều động của những sếp lớn như vị chủ tịch HĐQT nói trên? Còn về niềm tin, chẳng lẽ ông nghĩ “chắc con virus sẽ chừa mình ra”? 

Giữa dịch bệnh lại lạm dụng vị trí của mình gian dối, lấp liếm đánh lừa cơ quan chức năng để trốn cách ly thì thật đáng lên án. Hành vi này không chỉ thể hiện sự vô ý thức mà còn coi thường chính sách của Nhà nước, vi phạm pháp luật, coi thường sinh mạng cộng đồng, cần phải xử lý thật nghiêm minh để làm gương cho người khác.

Mới đây, đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo phải xử lý nghiêm trường hợp giấu bệnh, nhằm ngăn chặn việc lây lan bệnh tật. Hành vi của vị lãnh đạo doanh nghiệp nói trên chưa thuộc diện này nhưng một biện pháp xử lý có tính răn đe là điều có thể hình dung.

Mặt khác, những hành vi giấu bệnh, trốn cách ly này tức là họ đang bỏ qua “cơ hội vàng” để các cơ quan y tế lo cho sức khoẻ của mình khi bản thân mình đi từ “tâm dịch” hoặc tiếp xúc với người bị nhiễm dịch. “Cơ hội vàng” ở đây là được cơ quan y tế sàng lọc, đưa vào khu cách ly, nếu như bị mắc bệnh, sẽ được khám và điều trị sớm.

Dù sao cũng phải nói, trong khi cả hệ thống chính trị đang gồng mình để ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh này thì vẫn có một vài cá nhân thiếu ý thức, trách nhiệm với cộng đồng. Chúng ta cần lên án mạnh mẽ, loại trừ những hành vi này để tránh gây hoạ cho cộng đồng.

Có thể nói, sau nhiều vụ việc trốn cách lý, có lẽ cần một “án lệ” cho vị chủ tịch HĐQT này để số ít người còn thiếu ý thức biết rằng, tiền và quyền không thể là chìa khóa để mở mọi cách cửa?

Cả Hà Nội đã phải trải qua một đêm không ngủ, đừng để điều đó lặp lại tại đây hay bất cứ địa phương nào khác nữa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] Cần một “án lệ” cho người đánh tráo nhân viên cách ly? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714317639 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714317639 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10