[COVID-19] Ghi nhận ca lây nhiễm chéo, Hà Nội kích hoạt giám sát cộng đồng qua GPS

Diendandoanhnghiep.vn Hà Nội đã ghi nhận ca lây nhiễm chéo, sẽ có thêm khoảng 6-8 ca nhiễm mới trong một, hai ngày tới. Cùng với đó, cao điểm dịch của Thủ đô được dự báo trong khoảng 3-4 ngày nữa.

Tính đến hết ngày 18/3, Hà Nội đã ghi nhận 20 ca nhiễm COVID-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, chặng đường chống dịch của Thủ đô còn “rất gian nan”.

Đến nay Hà Nội đã ghi nhận 20 ca nhiễm COVID-19.

Đến nay Hà Nội đã ghi nhận 20 ca nhiễm COVID-19, do đó, hàng quán được yêu cầu đóng cửa. Ảnh: Quốc Tuấn

Cao điểm dịch đến hết ngày 3/4

Phiên họp giao ban của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội kéo dài tới tận hơn 20 giờ tối. Nhiều ý kiến, nhận định về tính phức tạp của dịch bệnh được đưa ra.

Chỉ trong vòng 12 ngày, kể từ khi ca nhiễm đầu tiên được xác định tối ngày 6/3, đến nay Hà Nội đã ghi nhận 20 ca nhiễm. Thậm chí, Chủ tịch UBND TP Hà Nội còn nhận định, chỉ trong một, hai ngày tới, số ca nhiễm sẽ tăng thêm 7-8 ca nữa. 

Lo ngại hơn, Hà Nội đã ghi nhận ca nhiễm chéo trên địa bàn. “Chúng ta đã có lây nhiễm chéo trên địa bàn với trường hợp cán bộ thực thi công vụ là an ninh sân bay Nội Bài. Hà Nội chắc chắn trong hôm nay hay ngày mai sẽ tăng 7 - 8 ca, không loại trừ thời gian tới, số ca nhiễm sẽ vượt mức 20 ca”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Được biết, trường hợp cán bộ an ninh sân bay nghi ngờ nhiễm này nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, có tiếp xúc với bệnh nhân ở sân bay Nội Bài, theo Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy báo cáo tại phiên họp.

Cùng với đó, nhận định bài học chống dịch COVID-19 từ Trung Quốc, kể từ ca nhiễm đầu tiên tới khi khống chế được dịch mất 12 tuần, lãnh đạo Hà Nội cho rằng, Thủ đô còn phải “chiến đấu 10 tuần nữa”.

Các tỉnh thành có người mắc COVID-19 : Vĩnh Phúc (11); TP.HCM (12); Khánh Hòa (1); Thanh Hóa (1); Hà Nội (20); Ninh Bình (1); Quảng Ninh (6); Lào Cai (2); Đà Nẵng (4); Huế (2); Quảng Nam (3); Bình Thuận (9), Ninh Thuận (2), Hải Dương (1), Bắc Ninh (1).

“Nếu giống như Trung Quốc, chúng ta phải chiến đấu với dịch trong khoảng 10 tuần nữa. Thời gian cao điểm của thành phố là khoảng 3-4 ngày nữa”, ông Chung dự báo.

Thậm chí, cao điểm chống dịch của Hà Nội là từ nay đến ngày 3/4, thời điểm các trường hợp đã nhập cảnh vào Việt Nam (từ ngày 3/3) đều hết thời gian ủ bệnh. Theo ông Chung, nguồn lây nhiễm chính mà Hà Nội “đang căng sức” ra làm là tiếp nhận, phân loại và xét nghiệm ngay ở sân bay Nội Bài với những người về từ vùng dịch.

Chủ tịch Hà Nội cũng cảnh báo, rất có thể có lây nhiễm trong cộng đồng 1 - 2 ngày tới, do đó, xác định những ngày tới là rất vất vả.

Kích hoạt giám sát GPS

Người đứng đầu chính quyền thành phố khuyến cáo người dân từ nay đến 31/3 nên ở nhà càng nhiều càng tốt, hạn chế đi ra đường và đi xe buýt.

“Nếu nay mai, số ca nhiễm tăng lên 6-8 ca thì người dân có thể dao động, nhưng cần bình tĩnh, chủ động thực hiện các biện pháp ăn uống, chăm sóc sức khoẻ cho bản thân và gia đình. Không chủ quan, lơ là, cố gắng ở trong nhà càng nhiều càng tốt”, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Được biết, mỗi ngày, Hà Nội đang tiếp nhận 600-800, 1.000 người dân về nước. "Có thể, Thành phố sẽ tiếp nhận khoảng 10.000 người về nước trong những ngày tới. Vì vậy, Hà Nội quyết định tổ chức cách ly tập trung để phòng ngừa” , ông Chung nhấn mạnh.

Những trường hợp cần phải cách ly là những người từ nước ngoài tại các khu tập trung; cách ly F1 tại bệnh viện; cách ly F2 tại nhà. Thành phố sẽ kích hoạt giám sát cộng đồng bằng GPS để giám sát tại nơi ở.

Ngoài ra, đối với những người là người nước ngoài đã nhập cảnh mà là trường hợp F1; cán bộ ngoại giao, các khách sạn đã cam kết bố trí khoảng 1.500 – 2.000 chỗ cho những người này. Còn các trường hợp cách ly để chữa bệnh đều tập trung tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Hà Nội đã chuẩn bị 6 bệnh viện cấp thành phố để hỗ trợ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

“Thành phố đã chuẩn bị 4 nơi cách ly để phòng ngừa, đảm bảo trong thời gian cách ly ăn ở có người phục vụ", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết.

Ba nguồn lây nhiễm trên địa bàn TP Hà Nội

Nguồn lây nhiễm chính là từ việc tiếp nhận, phân loại và xét nghiệm ngay sân bay Nội Bài. Với hành khách nhập cảnh vào đây theo đường bay quốc tế đã được kiểm soát, còn khách quá cảnh hay vào bằng đường bộ vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ. Nguồn lây nhiễm này còn có nguy cơ gia tăng.

Nguồn lây nhiễm thứ hai là trong cộng đồng dân cư, khi có nhiều học sinh, sinh viên và khách du lịch vào Việt Nam từ ngày 3/3 và ở trong các khu này.

Nguồn lây nhiễm thứ ba là các cán bộ phải tiếp xúc trực tiếp với công dân diện cách ly. Dù họ có quần áo bảo hộ nhưng tỷ lệ lây nhiễm của người tiếp xúc gần và thực thi công vụ là cao nhất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] Ghi nhận ca lây nhiễm chéo, Hà Nội kích hoạt giám sát cộng đồng qua GPS tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714142162 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714142162 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10