COVID-19 giai đoạn 2: Những thay đổi trong chiến lược chống dịch giai đoạn mới

Diendandoanhnghiep.vn Dịch COVID-19 đã bước sang giai đoạn mới, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long khẳng định, quan điểm của Việt Nam là tiếp tục kiên định những chiến lược đã đề ra, nhưng có những thay đổi phù hợp hơn.

Nhận định diễn biến của dịch COVID-19 đã bước sang giai đoạn mới, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long khẳng định, quan điểm của Việt Nam là tiếp tục kiên trì, kiên định những chiến lược đã đề ra, nhưng có những thay đổi phù hợp hơn vì nếu không chặn được các ca bên ngoài vào Việt Nam, để lây lan trong cộng đồng thì khả năng đáp ứng của chúng ta sẽ hết sức khó khăn.

Việt Nam đã thực hiện nhiều chiến lược

Việt Nam đã thực hiện nhiều gỉai pháp chống dịch quyết liệt. Ảnh: Quốc Tuấn

Khoanh vùng hẹp, không cách ly như Sơn Lôi

Theo đó, từ ngày 14/3, Việt Nam đã áp dụng cách ly y tế tập trung đối với tất cả khách đến từ Schengen và Anh, bao gồm cả người Việt Nam. Từ hôm nay (15/3), tiếp tục tạm dừng miễn thị thực với khối Schengen và Anh, đang xem xét áp dụng với Mỹ.

“Nhờ áp dụng biện pháp nói trên, ngày hôm qua chúng ta đã phát hiện được một số hành khách dương tính với Covid-19 trên các chuyến bay vào Việt Nam. Nếu những ca đó vào Việt Nam thì có thể có những phức tạp như ca số 34”, Thứ trưởng Long nói. 

Tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam (cập nhật tới ngày 15/3)

- Số ca dương tính: 53

- Số người đã khỏi bệnh: 16

- Số ca nghi nhiễm: 94

- Số người cách ly: 27.180 (cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 15.887)

Do đó, Ban chỉ đạo yêu cầu tất cả các cửa khẩu tiếp tục giám sát chặt chẽ, áp dụng khai báo y tế điện tử với tất cả các khách đến Việt Nam nhưng giờ phải đẩy lên mức độ cao hơn.

Cùng với đó, tiếp tục thực hiện việc cách ly, cách ly triệt để. “Cách ly của chúng ta rất đặc biệt. Một số nước áp dụng cách ly tại nhà với người tiếp xúc gần nhưng chúng ta đưa đi cách ly tại cơ sở y tế”, Thứ trưởng Long dẫn chứng. Đồng thời cho biết vừa qua đã phát hiện nhiều người là người nhà của bệnh nhân đã nhiễm COVID-19.

Việt Nam cũng đã phát huy hiệu quả việc cách ly tập trung như tại Sơn Lôi, thực hiện cách ly ở mức độ rộng. “Tuy nhiên, nước ta đã có những điều chỉnh theo đúng quy định chặt chẽ hơn, khoanh vùng nhỏ hơn, vừa bảo đảm về đời sống cho người dân mà vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh”, Thứ trưởng cho biết.

Ngoài ra, trong giai đoạn này, Việt Nam thực hiện phân tuyến điều trị. “Quan điểm của chúng ta là không tập trung mà phân tán bệnh nhân xuống các tuyến, ưu tiên các ca nặng điều trị ở tuyến trên. Một số nước áp dụng các chính sách khác nhau, chúng ta không thể so sánh. Phác đồ của chúng ta cũng luôn thay đổi phù hợp với tiến bộ thế giới và kinh nghiệm các nước”, Thứ trưởng Y tế nhấn mạnh.

Lấy mẫu xét nghiệm tại cửa khẩu

Điểm thay đổi tiếp theo là trong chiến lược phát hiện sớm. Thứ trưởng cho biết, tới đây sẽ mở rộng đối tượng xét nghiệm với tất cả khách nhập cảnh từ EU, Anh, Mỹ, song song với tờ khai y tế, kiểm tra thân nhiệt.

“Bắt đầu từ hôm nay, việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ thực hiện ngay tại cửa khẩu với tất cả khách đến từ 3 khu vực trên. Xét nghiệm này là hoàn toàn miễn phí”, Thứ trưởng Y tế thông tin.

Với các khách đã nhập cảnh vào Việt Nam trong 14 ngày qua, Ban chỉ đạo cũng đã yêu cầu các địa phương phối hợp, liên hệ các khách này để thực hiện khai báo y tế điện tử và lấy mẫu xét nghiệm. Làm càng nhanh, việc khoanh vùng, dập dịch càng hiệu quả.

Việt Nam hiện đã ghi nhận 53 ca mắc COVID-19 trên toàn quốc, trong đó, 16 ca đã được chữa khỏi. Ảnh: Quốc Tuấn

Việt Nam hiện đã ghi nhận 53 ca mắc COVID-19 trên toàn quốc, trong đó, 16 ca đã được chữa khỏi. Ảnh: Quốc Tuấn

Hiện nay, công suất xét nghiệm cũng được đẩy nhanh hơn, đảm bảo trả kết quả trong vòng 24 giờ, tới đây sẽ tiếp tục yêu cầu rút ngắn hơn.

Bộ Y tế cũng áp dụng những thay đổi nhờ khoa học công nghệ. “Sắp tới chúng ta tiếp tục tận dụng triệt để công nghệ thông tin trong truy xuất nguồn gốc các hành khách, quản lý các trường hợp tiếp xúc với trường hợp mắc bệnh. Trước đây, để kiểm soát các hành khách trên chuyến bay VN0054, cơ quan chức năng mất tới 4 ngày nhưng chuyến sau đó chỉ mất 2 ngày, giờ mất nửa ngày nhưng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, phải phấn đấu rút xuống còn 30 phút”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ.

Cũng tận dụng lợi thế công nghệ thông tin, Ban chỉ đạo đã yêu cầu tất cả các sở du lịch, cơ sở lưu trú phải có QR code để thuận tiện cho các hành khách khai báo y tế.

Để chỉ đạo kịp thời, Ban chỉ đạo đã phát cho 700 sim điện thoại cho đầu mối tại 700 quận huyện trên cả nước để ngay khi có chỉ đạo, cùng lúc các địa phương đều nhận được để triển khai.

Tính đến ngày 15/3, Việt Nam đã có 53 trường hợp dương tính với Covid-19, riêng từ 6/3 đến nay có thêm 37 ca mắc mới.

Một bệnh nhân người Anh đang thở máy

Trong 37 ca mới phát hiện và đang điều trị tại các cơ sở y tế trên cả nước, tình hình sức khoẻ của phần lớn các bệnh nhân ổn định, không sốt, không khó thở. Một số ca bệnh có triệu chứng ho nhẹ, ăn uống bình thường, các dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Một bệnh nhân nam người Anh, 69 tuổi, với nhiều bệnh lý nền mạn tính là tăng huyết áp, đái tháo đường type 2. Bệnh nhân được phát hiện dương tính virus gây Covid-19 hôm 8/3, được điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, sau đó một ngày được chuyển về khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Hà Nội). Đến tối 14/3, bệnh nhân tỉnh táo, còn sốt thất thường (sáng sốt, chiều và tối không sốt).

Hiện, bệnh nhân có khó thở, được đặt thở máy. Các bác sĩ tại đây đang nỗ lực điều trị tích cực cho bệnh nhân này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19 giai đoạn 2: Những thay đổi trong chiến lược chống dịch giai đoạn mới tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714132474 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714132474 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10