“Cuộc chiến” giá dầu, phần thắng thuộc về ai?

Diendandoanhnghiep.vn Việc OPEC+ mạnh tay cắt giảm sản lượng dầu có thể sẽ khiến Mỹ tức giận, sớm ban hành Dự luật không liên kết các sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ (NOPEC).

Nếu NOPEC được hai viện Quốc hội thông qua, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ có thể khởi kiện OPEC ra tòa án liên bang nếu nhận thấy có hành vi dàn xếp để tăng giá dầu.

 Giá dầu thô đã tăng mạnh sau khi OPEC+ cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày từ tháng 11 tới. Ảnh: Reuters

Giá dầu thô đã tăng mạnh sau khi OPEC+ cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày từ tháng 11 tới. Ảnh: Reuters

>> OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu, ai hưởng lợi?

“Phao cứu sinh” của Mỹ

Thuyết phục thành công EU thông qua lệnh cấm vận dầu mỏ Nga, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã vận động OPEC tăng cường bơm dầu vào thị trường, nhưng nỗ lực của Washington bị dội gáo nước lạnh vào ngày 5/10 khi OPEC+ quyết định cắt giảm 2 triệu thùng dầu mỗi ngày từ tháng 11 tới.

Ngay sau động thái nói trên của OPEC+, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen bình luận, đây là quyết định “vô ích và không khôn ngoan” đối với nền kinh tế toàn cầu.

Với ông Biden, quyết định của OPEC+ rơi vào thời điểm không thể nào tồi tệ hơn: Lạm phát của Mỹ trong nhiều tháng đều trên 8% và kinh tế Mỹ tăng trưởng âm 2 quý liên tiếp. Cho dù FED và Nhà trắng đã “bắt tay” rất chặt, song lần này “đồng bạc xanh” không thể điều khiển được dầu mỏ.

Còn hơn 30 ngày nữa, bầu cử giữa nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra, chắc chắn đảng Cộng hòa sẽ bị công kích về bức tranh kinh tế xám xịt. Nếu không giành đủ số ghế trong hai Viện sẽ là ẩn họa đối với ông Biden ở nửa sau nhiệm kỳ.

Lúc này, người ta lại nhớ về dự luật NOPEC được ví như “phao cứu sinh” của Mỹ. Một dự luật có thể khiến các thành viên của OPEC+ vướng vào các vụ kiện chống độc quyền vì dàn xếp việc cắt giảm nguồn cung làm tăng giá dầu thô toàn cầu. Nếu lưỡng viện thông qua dự luật NOPEC, sẽ gây ra “cuộc chiến” giá dầu trên diện rộng.

OPEC+ vừa quyết định cắt giảm 2 triệu thùng dầu/ngày từ tháng 11 tới.

OPEC+ vừa quyết định cắt giảm 2 triệu thùng dầu/ngày từ tháng 11 tới.

Ai được lợi?

Toàn bộ các thành viên OPEC+ hưởng lợi trực tiếp khi giá dầu tăng; đồng thời đẩy khó khăn cho phần còn lại trong cuộc chiến chống lạm phát và suy thoái. Nhưng vấn đề không chỉ đơn giản như thế.

Bởi cú neo giá dầu lần này còn liên đới đến cả chiến sự Nga - Ukraine, làm trầm trọng thêm bài toán an ninh năng lượng châu Âu; tính chất, mức độ suy thoái nền kinh tế số 1 thế giới; và đặc biệt là quan hệ “bộ ba” Mỹ - Trung Đông - Nga.
Cho dù OPEC+ quyết định như thế không phải để giúp Nga hoặc để thể hiện quan điểm, thái độ về cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng với Nhà trắng, bất cứ nước đi nào làm lợi cho Nga đều bị xem xét.

Các chỉ dấu từ Mỹ cho thấy quan hệ Mỹ- Saudi Arabia đang bị đặt trước thách thức mới. Các chính trị gia xứ cờ hoa dường như đang có xu hướng quy tất cả trách nhiệm cho Saudi Arabia trong vấn đề OPEC+ cắt giảm sản lượng.

Cú bẻ lái ngoạn mục về giá dầu - một lần nữa cho thấy tầm ảnh hưởng tiềm tàng rất lớn của Nga, cũng như Trung Đông, và dầu lửa dường như là nơi trú ẩn an toàn cho Nga trước tình cảnh “thập diện mai phục”.

Việc OPEC không đứng hẳn về phía Mỹ ngay từ đầu khi Nga tấn công Ukraine là hành động mang tính chất bản lề để Nga không bị sụp đổ nhanh chóng. Nhà trắng nhiều khả năng sẽ vận động sớm thông qua dự luật NOPEC để đối phó với thế giới Ả rập.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Cuộc chiến” giá dầu, phần thắng thuộc về ai? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714271377 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714271377 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10