Doanh nhân CCB Nguyễn Văn Sửu: Bản lĩnh, nghĩa tình

Diendandoanhnghiep.vn Rời quân ngũ, cựu chiến binh Nguyễn Văn Sửu (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) có 20 năm là nhà giáo, nhà quản lý. Sau khi về hưu, ông trở thành doanh nhân thành đạt và giúp đỡ những người đồng đội…

>>NGƯỜI TỐT - VIỆC TỐT: Tấm lòng thầy thuốc cựu chiến binh

Cựu chiến binh làm kinh tế

Năm 1965, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Sửu được gọi nhập ngũ, tham gia canh gác, trực chiến ở bờ biển Cửa Sót (huyện Lộc Hà). Hai năm sau, vì lý do sức khỏe nên ông được đơn vị cho về đi học tại một trường trung cấp Sư phạm đóng ở Hà Tĩnh. Năm 1969, sau khi tốt nghiệp, ông lại được điều động trở lại quân ngũ, tham gia chiến đấu được một thời gian thì bị sốt rét, chảy máu dạ dày nên được cho về quê để dạy học.

Ngoài chủ doanh nghiệp xây dựng, ông Sửu còn là chủ trại lợn với quy mô 4.000 con/lứa

Ngoài chủ doanh nghiệp xây dựng, ông Sửu còn là chủ trại lợn với quy mô 4.000 con/lứa

Người cựu binh ấy có hơn 20 năm đứng trên bục giảng và làm công tác quản lý tại các trường ở huyện Lộc Hà. Năm 1991, ông được nghỉ hưu theo quy định, thế nhưng với bản tính năng động, chịu khó và nghị lực của một người lính đã từng kinh qua trận mạc, ông cùng bạn bè là những cựu giáo chức thành lập một công ty xây dựng ở Nghệ An.

“Khi còn làm quản lý trường học tôi được bạn bè cho tham gia một số gói thầu xây dựng nhỏ trên địa bàn nên có chút kinh nghiệm. Thấy bản thân cũng có duyên với nghề, tôi cùng một số bạn bè cùng hùn vốn làm ăn, mở công ty và nhận các gói thầu xây dựng công trình trên địa bàn Nghệ An”, ông Sửu chia sẻ.

Thời gian đầu công ty gặp không ít khó khăn như thiếu vốn, thiết bị, máy móc, đội ngũ kỹ thuật… Ông cùng các chiến hữu tìm mọi cách xoay sở, khắc phục khó khăn, từ đó công ty ngày càng phát triển ổn định.

Dù công ty đang ngày càng “ăn nên làm ra” nhưng sâu thẳm trong trái tim người lính ấy vẫn luôn hướng về quê hương mong muốn cùng các đồng đội từng chiến đấu với mình vươn lên làm giàu. Năm 1999, ông quyết định rút lui và trở về quê xây dựng lại sự nghiệp.

Tháng 2/2000, công ty CP tư vấn, đầu tư và xây dựng Miền Trung ra đời với 12 sáng lập viên chủ yếu là những cựu chiến binh tham gia góp vốn. Đặc biệt, cựu binh Sửu cũng được các thành viên tin tưởng bầu là Chủ tịch HĐQT công ty.

Vượt qua những khó khăn ban đầu, công ty đã không ngừng lớn mạnh và hiện nay đã khẳng định được tên tuổi trên thị trường xây dựng tỉnh nhà. Công ty liên tiếp trúng thầu được nhiều công trình xây dựng tại địa phương. Tổng doanh thu cũng liên tục tăng theo từng năm, thời điểm cao nhất lên tới 220 tỉ đồng. Từ số vốn điều lệ 4 tỉ đồng ban đầu, tăng lên 10 tỉ và hiện nay là 15 tỉ đồng. Công ty cũng tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hơn 70 công nhân.

Với mong muốn giúp người dân địa phương có công ăn việc làm, năm 2016, ông đã mạnh dạn thuê hơn 6 ha đất bỏ hoang ở gần nhà để mở một trang trại nuôi heo thương phẩm, quy mô hơn 4.000 con/lứa. Nhờ tuân thủ quy trình nuôi khép kín nên mô hình này cũng giúp vợ chồng ông có thu nhập kha khá, doanh thu khoảng 12 tỉ đồng/năm. Hiện trang trại của ông cũng tạo công ăn việc làm cho 10 lao động, với mức lương hơn 8 triệu đồng/tháng.

Nặng lòng với đồng đội

Không chỉ làm kinh tế giỏi, cựu chiến binh Nguyễn Văn Sửu cùng các thành viên của công ty luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội. Ông cùng các chiến hữu của mình thường xuyên tham gia công tác thiện nguyện, từ xây nhà tình nghĩa cho các cựu binh nghèo, mẹ liệt sĩ đến ủng hộ cho chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương và đóng góp cho quỹ học bổng của xã nhà. Riêng bản thân ông đã tự bỏ tiền túi xây dựng được 63 căn nhà tình nghĩa cho đồng đội và thân nhân của họ. Ngoài ra, ông hỗ trợ xây dựng 3 căn nhà thờ cúng liệt sĩ tại địa phương.

Nặng lòng với đồng đội, ông Nguyễn Văn Sửu đã hỗ trợ xây dựng nhiều ngôi nhà thờ cúng liệt sĩ

Nặng lòng với đồng đội, ông Nguyễn Văn Sửu đã hỗ trợ xây dựng nhiều ngôi nhà thờ cúng liệt sĩ

Là người làm kinh tế giỏi, lại có uy tín nên vào năm 2018, ông Sửu đã được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Phó chủ tịch Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh Hà Tĩnh. Hội có hơn 200 hội viên cựu chiến binh và cựu quân nhân đăng ký tham gia.

Đến nay, toàn tỉnh đã có gần 3.000 mô hình cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, tổng doanh thu hàng năm đạt hơn 4.000 tỉ đồng, tạo việc làm cho trên 7.000 lao động, trong đó có nhiều con em cựu chiến binh. Đặc biệt, các cựu chiến binh trong Hội còn tích cực hưởng ứng phong trào đền ơn đáp nghĩa, tham gia chương trình an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh... 

Hội cũng vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động hạng Hai, hạng Ba, Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ và nhiều bằng khen của T.Ư Hội cựu chiến binh Việt Nam, UBND tỉnh… Riêng cựu chiến binh Nguyễn Văn Sửu cũng được nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân CCB Nguyễn Văn Sửu: Bản lĩnh, nghĩa tình tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714142847 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714142847 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10