Đặc sản các vùng miền đổ về TP HCM dịp Tết Nguyên đán 2019

Diendandoanhnghiep.vn Hàng trăm các sản vật, đặc sản của các vùng miền trong cả nước ùn ùn đổ về TP HCM bày bán tại các chợ, cửa hàng phục vụ người dân mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán 2019.

Bưởi Diễn, cam miền bắc được khách hàng lựa chọn nhiều tại các siêu thị trên địa bàn TP HCM

Bưởi Diễn, cam miền bắc được khách hàng lựa chọn nhiều tại các siêu thị trên địa bàn TP HCM

Với sự đa dạng văn hóa từ các vùng miền đến TP HCM lập nghiệp sinh sống, dịp Tết là thời điểm nhiều người dân đi săn lùng các sản vật, đặc sản từ các vùng quê hương của mình để làm thực phẩm đón Tết. Nhận thấy nhu cầu mua sắm đặc sản các vùng miền tăng cao trong dịp Tết, các thương lái ùn ùn buôn bán các mặt hàng Tết này.

Đặc sản miền Bắc đắt hàng

Ghi nhận tại các quầy bán hàng, cửa hàng kinh doanh các sản phẩm là đặc sản từ các tình thành miền Bắc dịp này trên địa bàn TP HCM tấp nập khách ra vào. Tại các cửa hàng kinh doanh đặc sản miền Bắc khác trên đường Chu Mạnh Trinh (quận 1), Trần Quốc Toản (quận 3)… dù mới 24 tháng chạp nhưng đã bày bán đủ loại món ngon theo đúng phong vị Tết Bắc. Phổ biến nhất là rượu nếp mới, rượu Làng Vân, Kim Sơn. Ngoài ra, còn có các loại đồ khô như măng lưỡi lợn, măng vầu, miến dong Bắc Kạn, nấm hương Bắc, giò chả, hành hoa, su hào, bắp cải, rau thơm, cà pháo, quả dọc, bánh cốm Hàng Than, ô mai Hàng Đường, bánh đậu xanh Rồng Vàng, chè Tân Cương, mứt sen Hưng Yên. Thậm chí, còn có cả rươi sống và một số món ăn đặc trưng được chế biến sẵn như mắm tép chưng thịt, chân giò nấu giả cầy, bánh trôi, chè con ong, chè kho, thịt đông, nem chạo…

Cũng vậy tại chợ bà Hoa (quận Tân Bình, TP HCM) nơi bày bán hàng trăm các loại sản vật, đặc sản từ các vùng miền mà nhiều nhất là ở các vùng miền Trung và Bắc Trung bộ dịp này cũng rộn ràng với đủ các loại đặc sản từ các tỉnh thành miền Bắc đổ vào. Chị Mai Thị Lụa, một tiểu thương ở chợ này, cho biết từ hôm 20 tháng Chạp, không khí mua sắm đặc sản tại chợ đã bắt đầu nhộn nhịp cho đến nay. Khách hàng đến chợ lựa chọn các sản vật, đặc sản hương vị Tết từ các tỉnh miền bắc khá đông.

Ghi nhận chung, hầu như tất cả giá mặt hàng thực phẩm chín lẫn tươi sống miền Bắc đang bán tại TP HCM đều khá cao so với ngày thường. Tuy nhiên, người bán dự báo vài ngày tới, giá sẽ tăng tiếp khi sức mua bước vào cao điểm. Ví dụ như cam Canh, bưởi Diễn chính gốc hiện khoảng 90.000 đồng/kg nhưng các cửa hàng thông báo đến 27 tháng Chạp sẽ tăng lên 130.000-150.000 đồng/kg. Bưởi Diễn loại có cành lá để chưng cúng đang bán 400.000 đồng/cặp, vài ngày tới sẽ lên 700.000 đồng/cặp, tăng 100.000-200.000 đồng/cặp so với Tết năm rồi.

"Dự kiến, cửa hàng sẽ bán khoảng 1.000 trái bưởi Diễn (loại thường để ăn) và 400-500 trái bưởi chưng. Tất cả rau củ, trái cây tươi từ Bắc đưa vào đều vận chuyển bằng đường hàng không nên chi phí cao nhưng bảo đảm tươi ngon. Nếu gửi tàu sẽ mất thời gian, gửi xe lạnh thì hàng mau hư hỏng nếu để ra môi trường tự nhiên" - chị Hảo nói thêm.

Rau thơm, thực phẩm chế biến từ thịt heo như nem, giò, chả cũng tăng 10.000-15.000 đồng/kg. Cá kho làng Vũ Đại đang bán 1,15 triệu đồng/niêu 2 kg, dự kiến tăng lên 1,4 triệu đồng trong những ngày cận Tết.

Siêu thị đa dạng đặc sản vùng miền

Nhận thấy nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2019 có sự tăng mạnh ở các mặt hàng là đặc sản các vùng viền trên cả nước, nhiều siêu thị trên địa bàn TP bày bán đa dạng và phong phú các mặt hàng này.

Đại diện nhiều siêu thị trên địa bàn TP HCM cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay nhiều siêu thị đã kết nối với các địa phương nhằm mang đến những đặc sản đặc trưng trong dịp tết năm nay. Cụ thể, có 20 tấn đặc sản vùng miền từ Bắc tới Nam sẽ phục vụ người tiêu dùng như cam canh, bưởi diễn, tôm khô Cà Mau, sâm dây Ngọc Linh phục vụ nhu cầu mua sắm trong những ngày Tết Kỷ Hợi này tại các siêu thị. Cũng nhằm giúp người dân dùng những sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, hệ thống siêu thị cũng tung ra nhiều sản phẩm mới như trái cây sấy dẻo, các loại hạt như mắc ca, hạnh nhân với sản lượng tăng 30% so với năm ngoái. Từ nay tới cận Tết, những sản phẩm vùng miền như thế sẽ được giảm giá từ 10 tới 15% nên người dân có thể yên tâm mua sắm.

Ghi nhận thực tế tại một số siêu thị trên địa bàn TP cho thấy, lượng khách hàng ghé mua các sản vật, đặc sản các vùng miền nhộn nhịp. Cụ thể, tại Co.opmart, Co.opXtra , ột số đặc sản như gà đồi Yên Thế, Cam Canh, bưởi Diễn… được khách hàng lựa chọn nhiều. Theo đại diện Co.opmart cho biết so với giá bán các mặt hàng tương tự ngoài thị trường, thì giá bán các đặc sản các vùng miền tại siêu thị như cam Canh, bưởi Diễn tại Co.opmart khá "mềm", lần lượt là 69.000 đồng/kg và 50.000 đồng/kg.

Liên quan đến sự tăng mạnh của các sản vật, đặc sản các vùng miền đổ về TP HCM trong dịp Tết năm nay nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, vài năm gần đây, doanh nghiệp đầu tư mạnh cho kho vận, logistics, giao thương giữa các miền thuận lợi hơn nên đặc sản các nơi đổ về TP HCM nhiều hơn. TP HCM không chỉ là nơi tiêu thụ món ngon vật lạ các nơi mà còn là nơi trung chuyển hàng hóa đặc sản từ Bắc vào Nam, từ Nam ra Bắc. Chẳng hạn, hệ thống siêu thị Big C giới thiệu các sản phẩm ngũ quả trưng Tết phù hợp phong tục vùng miền. Đây là một trong những nguyên nhân kích thích thị trường mua sắm các mặt hàng đặc sản vùng miền trong dịp Tết tăng cao.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đặc sản các vùng miền đổ về TP HCM dịp Tết Nguyên đán 2019 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715122981 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715122981 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10