Doanh nghiệp chủ động tiếp cận vaccine: Huy động tổng lực nguồn vaccine

Diendandoanhnghiep.vn Để đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng, thì xã hội hóa vaccine là hướng huy động nguồn vaccine để chúng ta có nguồn vaccine sớm nhất.

LTS: Trong điều kiện dịch cấp bách như hiện nay, quan điểm của Đảng, Nhà nước là "chống dịch như chống giặc". Để chống được "giặc" này, chúng ta đã huy động toàn bộ các nguồn lực xã hội tham gia, đặc biệt là vấn đề xã hội hóa vaccine.

hủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ và có văn bản hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp tiếp cận các nguồn cung vaccine phòng COVID-19 trên thế giới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ và có văn bản hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp tiếp cận các nguồn cung vaccine phòng COVID-19 trên thế giới.

Hiện có 36 doanh nghiệp đủ điều kiện nhập khẩu vaccine. Họ được nhập những vaccine mà Bộ Y tế cấp phép. Tôi đánh giá rất cao những doanh nghiệp thực hiện xã hội hóa vaccine. Bởi họ không chỉ xã hội về vấn đề tài chính mà cả nguồn cung vaccine.

Tuy nhiên, vaccine là thuốc đặc biệt. Do đó, doanh nghiệp nhập khẩu và tiêm vaccine cho người dân phải đảm bảo quy định tiêm chủng rất ngặt nghèo, từ khâu sản xuất, bảo quản đến tiêm chủng.

Hiện chúng ta đã đàm phán với một số nước để chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine. Việt Nam có đội ngũ giàu kinh nghiệm về sản xuất vaccine, nên khi được chuyển giao công nghệ, chúng ta nhanh chóng tiếp cận không chỉ sản xuất vaccine phòng COVID-19, mà còn có thể học tập để sản xuất nhiều loại vaccine khác.

Hiện không phải chỉ Bộ Y tế tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mà tất cả các Bộ, ngành có liên quan, đặc biệt Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT, các cơ quan khác đều có trách nhiệm, chức năng giám sát về mặt tài chính.

Thời gian qua, vi phạm trong phòng, chống dịch đều được xử lý nghiêm. Do đó, tôi tin tưởng vấn đề giá vaccine được giám sát chặt chẽ. Bởi mục tiêu xã hội hóa vaccine là mang lại lợi ích cho người dân và khi đảm bảo được nguồn cung từ việc sản xuất vaccine, sẽ thực hiện được kế hoạch bao phủ tiêm chủng và giá vaccine sẽ giảm so với giá vaccine nhập khẩu.

Bên cạnh đó, dự báo tình hình dịch COVID-19 có thể sẽ không hết ngay. Hơn nữa, có những vaccine không chỉ tiêm 2 mũi đạt miễn dịch tốt mà phải tiêm nhiều mũi và tiêm lâu dài hơn. Do đó, việc sản xuất vaccine ở trong nước vô cùng cần thiết để đáp ứng nguồn trước mắt và lâu dài.

Tuy nhiên, doanh nghiệp nhập khẩu muốn tiêm cho người dân cần phải có sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế để xem xét ưu tiên tiêm cho những đối tượng nào. Chúng ta cần tuân thủ quy định của Bộ Y tế về quy trình tiêm chủng để đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả cho người được tiêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp chủ động tiếp cận vaccine: Huy động tổng lực nguồn vaccine tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714174225 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714174225 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10