Doanh nghiệp quản lý Động Tiên Sơn kêu cứu (Kỳ 8): Chính quyền giải quyết chưa thoả đáng

Diendandoanhnghiep.vn Dù đã có sự vào cuộc thẩm tra của UBND TP. Thanh Hóa theo chỉ đạo của UBND tỉnh, thế nhưng, quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy vẫn bị xâm phạm…

>>Doanh nghiệp quản lý Động Tiên Sơn kêu cứu (Kỳ 7): Chờ câu trả lời từ UBND tỉnh

Theo đó, sau những phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp về đơn kêu cứu của Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy (Công ty Kim Quy) có trụ sở tại phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa về việc bị xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp khi thực hiện đầu tư tại dự án Động Tiên Sơn, phường Hàm Rồng. UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản số 1387/UBND-VX ngày 26/01/2022 thông báo tới Diễn đàn Doanh nghiệp về việc giao UBND TP. Thanh Hóa thông tin về việc giải quyết nội dung theo thẩm quyền.

Doanh nghiệp vẫn bị xâm quyền và lợi ích hợp pháp - Ảnh: GIA NGUYỄN

Doanh nghiệp vẫn bị xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp - Ảnh: GIA NGUYỄN

Ngày 09/3/2022, UBND TP. Thanh Hóa đã có văn bản số 988/UBND-TTr đề ngày 25/2/2022, về việc xử lý, giải quyết trả lời đơn của bà Đỗ Thị Thu, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa trả lời Diễn đàn Doanh nghiệp về vấn đề liên quan.

Nội dung văn bản, nêu rõ, UBND TP. Thanh Hóa đã thực hiện giải quyết nội dung đơn thư của doanh nghiệp theo đúng quy trình và đưa ra phương hướng giải quyết, xử lý.

Diễn đàn Doanh nghiệp hoan nghênh sự vào cuộc của lãnh đạo địa phương trong việc giải quyết quyền và lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, quy trình giải quyết của chính quyền địa phương vẫn còn đó nhiều khuất tất, đặc biệt quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp vẫn bị xâm phạm.

Theo nội dung văn bản, quá trình giải quyết, chính quyền địa phương đã tổ chức đối thoại với Công ty Kim Quy sau khi ban hành kết luận và giải quyết kiến nghị cho Công ty Kim Quy tiếp tục được quản lý khai thác Động Tiên Sơn…, thế nhưng, trên thực tế, theo phản ánh của doanh nghiệp, cả 2 lần UBND TP. Thanh Hóa tổ chức đối thoại với doanh nghiệp (ngày 24/8/2021 và ngày 29/9/2021), Công ty Kim Quy đều chưa lần nào được đối thoại trực tiếp với Chủ tịch và Phó Chủ tịch thành phố Thanh Hóa để làm rõ những nội dung liên quan đến Kết luận số 3787/KL-UBND ngày 20/7/2021.

>>Doanh nghiệp quản lý Động Tiên Sơn kêu cứu (Kỳ 6): UBND phường thực hiện theo chỉ đạo!

Chưa kể, văn bản cũng cho rằng, Công ty Kim Quy chưa phối hợp, cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc đầu tư, cải tạo, khai thác di tích để UBND phường Hàm Rồng tổng hợp, báo cáo đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, báo cáo UBND tỉnh có cơ chế hỗ trợ cho phù hợp là hoàn toàn sai sự thật. Bởi trên thực tế, doanh nghiệp đã 4 lần gửi hồ sơ đầu tư, xây dựng, cải tạo, khai thác đến UBND phường Hàm Rồng và UBND TP. Thanh Hóa từ năm 2017 đến nay (thể hiện qua công văn số 32/BC-UBND ngày 24/4/2020 của UBND phường Hàm Rồng báo cáo UBND TP. Thanh Hóa)…

Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, hướng giải quyết của UBND TP. Thanh Hóa khi không để Công ty Kim Quy tiếp tục đầu tư, quản lý và khai thác là bất hợp lý

Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, hướng giải quyết của UBND TP. Thanh Hóa khi không để Công ty Kim Quy tiếp tục đầu tư, quản lý và khai thác là bất hợp lý

Đáng nói, tại mục 3 văn bản số 988/UBND-TTr về hướng giải quyết xử lý, UBND TP. Thanh Hóa nêu rõ: “Việc đầu tư, cải tạo Động Tiên Sơn để thu hút khách tham quan du lịch là cần thiết. UBND thành phố sẽ giao cho ban quản lý dự án lập phương án quản lý, dự án đầu tư, kêu gọi đầu tư để quản lý, khai thác đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định, trong đó có việc xem xét, xác định việc hoàn trả kinh phí đầu tư, cải tạo một số hạng mục của công ty đã thực hiện (như đường lên Động, mở cửa Động…). Trước mắt yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, tạm dừng việc thu phí tham quan vào Động…”.

Nội dung trên không chỉ trái với Chủ trương kêu gọi đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa, trái với các văn bản chỉ đạo và các Quyết định của UBND tỉnh, mà còn trái với Kết luận số 153/KL-UBND của UBND thành phố năm 2015 và các văn bản trả lời công dân của UBND TP. Thanh Hóa từ năm 2015 đến năm 2019.

Xoay quanh những nội dung đã nêu, PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Luật Sư Tinh Thông Luật.

Thông tin với PV về những nội dung liên quan đến hướng giải quyết tại mục 3 văn bản số 988/UBND-TTr mà UBND TP. Thanh Hóa đã đưa ra, Luật sư Bình cho biết, theo nội dung hồ sơ PV cung cấp, dự án đầu tư xây dựng khu du lịch Động Tiên Sơn của Công ty Kim Quy đã được tất cả các cấp có thẩm quyền thẩm định, thỏa thuận; việc đầu tư xây dựng được thực hiện đúng theo quy hoạch tại Quyết định số 842/QĐ-UB năm 2000 của UBND tỉnh Thanh Hóa và Quyết định số 396/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2013.

Đến năm 2014, dự án đầu tư xây dựng khu du lịch Động Tiên Sơn được UBND tỉnh giao và cho Công ty Kim Quy thuê đất với thời gian 50 năm và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2015.

“Vì vậy, việc tiếp tục cho Công ty Kim Quy thực hiện dự án hay phải thu hồi toàn bộ dự án phải là thẩm quyền của UBND tỉnh Thanh Hóa”, Luật sư Bình chia sẻ.

Theo Luật sư Bình, Công ty Kim Quy hiện đang là nhà đầu tư trực tiếp của dự án khu du lịch Động Tiên Sơn. Doanh nghiệp đã và đang bảo vệ, giữ gìn, phát huy giá trị của Động Tiên Sơn nói riêng, khu du lịch Động Tiên Sơn nói chung thì việc UBND TP. Thanh Hóa đề xuất hướng xử lý, giải quyết tiếp theo là “Giao cho Ban quản lý dự án lập phương án quản lý, dự án đầu tư, kêu gọi đầu tư để quản lý, khai thác…” mà không để Công ty Kim Quy tiếp tục đầu tư, quản lý và khai thác là bất hợp lý.

“Đây không chỉ là hành động đẩy doanh nghiệp ra khỏi dự án để cho doanh nghiệp khác vào hưởng lợi từ những gì Công ty Kim Quy đã xây dựng suốt nhiều năm, mà việc yêu cầu tạm dừng thu phí tham quan vào Động Tiên Sơn là triệt tiêu nguồn thu của doanh nghiệp, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, đẩy doanh nghiệp đến bờ vực phá sản”, Luật sư Bình nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp quản lý Động Tiên Sơn kêu cứu (Kỳ 8): Chính quyền giải quyết chưa thoả đáng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714395992 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714395992 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10