Doanh nghiệp quản lý Động Tiên Sơn kêu cứu (Kỳ 9): Cần có kết luận từ UBND tỉnh!

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ thiếu thỏa đáng trong giải quyết quyền và lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp, động thái của UBND TP. Thanh Hóa còn được cho “tự đá bóng, tự thổi còi”, cần kết luận từ UBND tỉnh…

>>Doanh nghiệp quản lý Động Tiên Sơn kêu cứu (Kỳ 8): Chính quyền giải quyết chưa thoả đáng

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, sau những phản ánh của cơ quan báo chí, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, UBND TP. Thanh Hóa đã có văn bản số 988/UBND-TTr ngày 25/2/2022, về việc xử lý, giải quyết trả lời đơn của bà Đỗ Thị Thu - Phó giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy (Công ty Kim Quy), phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hóa xoay quanh việc đảm bảo quyền và lợi ích của doanh nghiệp tại dự án đầu tư xây dựng khu du lịch Động Tiên Sơn.

Đã đến lúc UBND tỉnh Thanh Hóa cần vào cuộc và ra phán quyết để UBND thành phố và doanh nghiệp cùng thi hành - Ảnh: GIA NGUYỄN

Đã đến lúc UBND tỉnh Thanh Hóa cần vào cuộc và ra phán quyết để UBND thành phố và doanh nghiệp cùng thi hành - Ảnh: GIA NGUYỄN

Tuy nhiên, không chỉ thiếu thỏa đáng trong các đề xuất giải quyết, xử lý của chính quyền TP. Thanh Hoá, văn bản số 988/UBND-TTr còn được cho mang hơi hướng đẩy doanh nghiệp ra khỏi dự án để cho doanh nghiệp khác vào hưởng lợi và triệt tiêu nguồn thu của doanh nghiệp.

Trở lại thông tin của vụ việc, bên cạnh thực trạng đã nêu, theo khiếu nại của bà Đỗ Thị Thu - Phó giám đốc Công ty Kim Quy mới đây, UBND TP. Thanh Hóa còn có hành vi hành chính cố ý không tuân theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa trong xử lý, giải quyết quyền và lợi ích hợp pháp cho nhà đầu tư tại dự án khu du lịch động Tiên Sơn, mà chỉ “tự đá bóng, tự thổi còi”.

Cụ thể, ngày 22/12/2021, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa giao UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết kiến nghị của Công ty Kim Quy.

Ngày 28/12/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị UBND TP. Thanh Hóa phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát và xem xét lại tất cả các quy trình đã được thực hiện, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, sau đó có kết luận chính thức một lần nữa để xử lý dứt điểm vụ việc.

>>Doanh nghiệp quản lý Động Tiên Sơn kêu cứu (Kỳ 7): Chờ câu trả lời từ UBND tỉnh

Thế nhưng, thay vì phối hợp với các cơ quan chức năng theo các chỉ đạo đã nêu, ngày 10/01/2022, UBND TP. Thanh Hóa lại dùng Báo cáo số 57/TTr-BC ngày 25/02/2021 của đoàn Thanh tra thành phố và Kết luận số 3787/KL-UBND ngày 20/7/2021 (kết luận đang bị doanh nghiệp khiếu nại vì nhiều căn cứ không đúng với thực tế, chưa được giải quyết theo Luật Khiếu nại 2011, Nghị định 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020) để báo cáo Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa bằng văn bản số 150/UBND-TTr.

Quy trình giải quyết vụ việc của UBND TP. Thanh Hóa còn đó nhiều quan ngại - Ảnh: GIA NGUYỄN

Quy trình giải quyết vụ việc của UBND TP. Thanh Hóa còn để lại nhiều bất cập - Ảnh: GIA NGUYỄN

Chưa kể, trước đó, theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tại công văn số 12087/UBND-TD ngày 11/8/2021 về việc tổ chức đối thoại với Công ty Kim Quy để làm rõ nội dung chưa thống nhất và đề nghị cung cấp chứng cứ chứng minh để xem xét giải quyết các khiếu nại cho doanh nghiệp.

Ngày 24/8/2021 UBND TP. Thanh Hóa phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa tổ chức đối thoại với Công ty Kim Quy, nhưng khi đại diện doanh nghiệp đến đối thoại thì Bà Phạm Thị Việt Nga – Phó Chủ tịch TP. Thanh Hóa (người chủ trì cuộc đối thoại) lại vắng mặt và giao cho Chánh Thanh tra thành phố chủ trì. Kết luận cuộc đối thoại, các bên liên quan đều cho rằng không có thẩm quyền giải quyết những nội dung doanh nghiệp đã đề cập.

Do đó, Công ty Kim Quy một lần nữa đề nghị đối thoại để giải quyết cho doanh nghiệp được tiếp tục khai thác dự án khu du lịch Động Tiên Sơn theo quy định. Ngày 29/9/2021, UBND TP. Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị mời Công ty Kim Quy đến đối thoại có sự tham gia của các Sở, ban ngành cấp tỉnh do ông Trịnh Huy Triều – Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa chủ trì.

Tuy nhiên, khi đại diện Công ty Kim Quy đến phòng họp thì Chánh Thanh tra thành phố đã mời đại diện Công ty Kim Quy ra về và không cho doanh nghiệp đối thoại với Chủ tịch UBND thành phố như theo nội dung giấy mời.

Thực tế là như vậy, thế nhưng, trong nội dung công văn số 988/UBND-TTr ngày 25/02/2022, UBND TP. Thanh Hóa vẫn báo cáo về việc tổ chức đối thoại với Công ty Kim Quy sau khi ban hành kết luận và giải quyết kiến nghị cho doanh nghiệp tiếp tục được quản lý khai thác Động Tiên Sơn. Động thái này của UBND TP. Thanh Hoá khiến dư luận đặt câu hỏi: Có hay không việc chính quyền thành phố “báo cáo một đằng, làm một nẻo”?

Xin được nhắc lại, liên quan đến quá trình giải quyết, xử lý vụ việc, doanh nghiệp luôn phối hợp với chính quyền địa phương, cung cấp hồ sơ, tài liệu về việc đầu tư, cải tạo, khai thác di tích để các cấp chính quyền địa phương làm căn cứ tổng hợp, báo cáo đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, báo cáo UBND tỉnh có cơ chế hỗ trợ cho phù hợp để doanh nghiệp sớm có giải pháp trong hoạt động của mình. Tuy nhiên, không hiểu lý do vì đâu, UBND TP. Thanh Hóa vẫn luôn khẳng định Công ty Kim Quy không phối hợp với cơ quan Nhà nước trong quá trình làm việc?

Hành động của UBND TP. Thanh Hóa không chỉ đe dọa đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp trong quá trình giải quyết vụ việc, mà còn dẫn đến hiện trạng khiếu kiện kéo dài, làm xấu đi hình ảnh môi trường đầu tư – kinh doanh của tỉnh Thanh Hóa.

Trước thực trạng đã nêu, thiết nghĩ, đã đến lúc UBND tỉnh Thanh Hóa cần vào cuộc, chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc kiểm tra, xem xét, giải quyết dứt điểm việc kinh doanh khai thác khu du lịch Động Tiên Sơn và ra kết luận cuối cùng để UBND TP. Thanh Hóa và Công ty Kim Quy cùng thực hiện, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho nhà đầu tư, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp quản lý Động Tiên Sơn kêu cứu (Kỳ 9): Cần có kết luận từ UBND tỉnh! tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714383018 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714383018 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10