Đón con cũng cần có... nếp văn hóa

Diendandoanhnghiep.vn Từ lâu, việc đón con mỗi giờ tan trường đã trở thành thói trong mỗi bậc phụ huynh nhưng việc này đang dần trở thành nếp văn hóa xấu do sự vô ý thức.

Năm học mới lại bắt đầu, học sinh đã quay trở lại trường học và phụ huynh bắt đầu có thêm một nhiệm vụ mới. Đó là nhiệm vụ đưa đón trẻ đến trường và về nhà. Tuy nhiên, sự vô ý thức trong tham gia giao thông của phụ huynh tại các cổng trường đang để lại những hình ảnh không mấy tốt đẹp.

Mỗi ngày, cảnh tượng loạt phụ huynh đưa đón con tại các cổng trường tràn cả xuống lòng đường khiến nhiều người muốn đi qua vào giờ tan tầm lắc đầu ngao ngán. Khó chịu nhất vẫn là hình ảnh các bậc phụ huynh quên đi ý thức tham gia giao thông khi đưa đón trẻ, có nhiều phụ huynh đón con xong thì ngang nhiên đi ngược chiều khiến tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông càng trở nên phức tạp hơn.

Những hình ảnh lộn xộn luôn xuất hiện trước cổng trường mặc dù đã tuyên truyền rất nhiều lần.

Những hình ảnh lộn xộn luôn xuất hiện trước cổng trường mặc dù đã tuyên truyền rất nhiều lần.

Mạnh ai nấy dừng, người đỗ dọc, người dựng ngang trông rất phản cảm. Thậm chí, nhiều người còn dừng xe giữa lòng đường để vẫy con. Dòng phương tiện đông đúc, lấn lòng đường, vỉa hè bất giác giờ tan trường vô tình trở nên nguy hiểm đối với học sinh bởi phải luồn lách giữa dòng phương tiện lưu thông và dừng đỗ ngổn ngang.

Thực tế, các hình ảnh lộn xộn tại các cổng trường dường như đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Đây là câu chuyện muôn thuở và diễn ra hằng ngày đến nhưng vẫn chưa thể nào chấm dứt nỗi. Bởi lẽ nguyên nhân chính bắt nguồn từ ý thức, văn hóa giao thông của nhiều phụ huynh vẫn còn hạn chế dẫu được tuyên truyền thường xuyên vào đầu mỗi năm học mới.

Hỡi ôi câu chuyện nói mãi vẫn thế, rõ ràng ai cũng nhận thức được mức độ nguy hiểm của sự việc, nhưng rồi ai ai cũng tặc lưỡi cho qua đi và tái diễn liên tục. Chắc chắn rằng ai cũng sẽ suy nghĩ rằng “không sao đâu, chỉ một vài phút là đi ngay thôi”. Nhưng một vài phút của nhiều con người sẽ lại khác, sẽ lại là hỗn độn và và “nhức mắt”.

Đã có nhiều trường hợp vì sự vô ý thức của phụ huynh đã dẫn đến nhiều hệ lụy không hay cho trẻ. Khi những chiếc xe ngổn ngang vẫn ung dung đứng trước cổng trường và trên vỉa hè, học sinh phải tự mình len lỏi qua “đám lộn xộn” ấy, rất nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra, những cảnh tượng đau lòng vẫn luôn xuất hiện. Và, học sinh lại là người chịu nhiều nỗi đau từ sự vô ý thức của các bậc làm cha, làm mẹ.

Vậy tại sao các bậc phụ huynh mãi không chịu thay đổi? Chẳng phải do sự ích kỷ của bản thân mình đó sao. Ai cũng muốn tranh chổ có bóng mát, muốn mau chóng đón con trở về nhà, luôn muốn là người được đón con trước tiên. Nhưng chẳng rõ có thật sự cấp thiết đến như vậy hay không nữa? Hay quý vị sợ đón con trễ sẽ xảy ra các trường hợp không hay?

Có muôn vàn lý do để các bậc phụ huynh đưa ra. Nhưng sự vô ý thức ấy, vô hình chung mỗi người “góp” một tý vô ý tạo nên hình ảnh xấu cho xã hội.

Và hơn hết, những hình ảnh, sự vô ý thức đó cũng tác động trực tiếp đến con em chúng ta, những học sinh được cha mẹ đón về hằng ngày. Khi mà trong trường học sinh được dạy rằng phải biết tuân thủ luật, thực hiện văn hóa giao thông khi tham gia giao thông, thì ngoài trường cha mẹ lại dạy trẻ cách “quên” đi các lý lẽ ấy. Và không chỉ là chen lấn, đi ngược chiều mà còn thêm không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người qui định.

Chính các bậc phụ huynh cũng quá chủ quan, vô lo đến sự an toàn của con em mình.

Chính các bậc phụ huynh cũng quá chủ quan, vô lo đến sự an toàn của con em mình.

Sự việc cứ lặp đi lặp lại sẽ dần in sâu vào nhận thức của trẻ rồi cũng sẽ tạo nên thói quen. Vậy, trẻ cũng sẽ chính là bản sao của ta, sẽ “cóp-py” sự vô ý thức của phụ huynh cho sau này. Chính sự chủ quan của phụ huynh cũng là tác nhân gây hại cho con ems au này.

Trước đây, hình ảnh cổng trường an toàn được ngợi ca suốt một thời gian dài trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nào là ca ngợi cộng đồng văn minh, nhà trường nổ lực trong việc đưa đón học sinh vào nề nếp. Nhưng đâu rồi lại vào đấy, sự việc không tốt vẫn cứ diễn ra, người người thì vẫn ca “biết rồi, khổ lắm, nói mãi.”

Đón con cũng là văn hóa và là một nếp văn hóa tốt, nhưng văn hóa tốt muốn được gìn giữ thì cần có sự chung sức của cả một cộng đồng. Không chỉ cần thay đổi nhận thức của phụ huynh mà tại chính các điểm trường cũng cần triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường. Nếu các trường không cứng tay trong việc xử lý nhốn nháo này thì cổng trường là nơi tiếp nhận giáo dục cũng sẽ là nơi “bát nháo.”

Sự thay đổi nhận thức, quan tâm đến văn hóa khi tham gia giao thông để con em mình đến trường được an toàn hơn. Hãy thay đổi để mỗi ngày đến trường của học sinh thực sự là một ngày vui, không phải lo âu đến vấn đề mất an toàn giao thông.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đón con cũng cần có... nếp văn hóa tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715127242 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715127242 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10