Dòng vốn đầu tư toàn cầu dịch chuyển sang trái phiếu

Diendandoanhnghiep.vn Theo SSI, dòng tiền đầu tư toàn cầu đã và đang có xu hướng dịch chuyển sang thị trường trái phiếu.

Dòng vốn đầu tư toàn cầu từ đầu năm 2019 đến nay

Dòng vốn đầu tư toàn cầu từ đầu năm 2019 đến nay

Trong thời gian qua, các nước lớn đã đi đầu trong làn sóng nới lỏng tiền tệ và tài khóa mạnh mẽ. FED tuyên bố nới lỏng định lượng không giới hạn, tổng tài sản của cơ quan này hiện đã ở mức cao kỷ lục hơn 7,1 nghìn USD và cam kết duy trì lãi suất gần 0% ít nhất tới 2022. Trong khi đó, những quốc gia không thể giảm thêm lãi suất như Nhật, EU thì đều công bố các gói kích thích kinh tế cao kỷ lục, lần lượt ở mức 989 tỷ USD và 825 tỷ USD. Trung Quốc cũng giảm lãi suất 2 lần và công bố gói kích thích trị giá 559 tỷ USD. Nhìn chung phần lớn các NHTW trên thế giới đều cắt giảm lãi suất nhiều hơn 1 lần kể từ đầu năm 2020 đến nay, củng cố xu hướng giảm của lãi suất.

Niềm tin vào tác động tích cực từ các gói cứu trợ, cộng hưởng với môi trường tiền rẻ đã khiến dòng tiền chảy vào các quỹ tiền tệ chậm lại và chuyển hướng sang trái phiếu. Theo SSI, có hơn 173 tỷ USD đổ vào các quỹ trái phiếu trong 10 tuần liên tiếp vừa qua, trong đó tập trung nhiều vào trái phiếu lợi tức cao và trái phiếu doanh nghiệp Mỹ, Tây Âu, chủ yếu nhờ FED thông báo sẽ đứng ra mua lại trái phiếu doanh nghiệp lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động của tổ chức này.  

Cùng với các gói kích thích, dịch bệnh được kiểm soát giúp các nước Châu Âu và Châu Á nới lỏng phong tỏa, số liệu thị trường việc làm Mỹ tích cực và kỳ vọng về vắc xin là những yếu tố khiến các nhà đầu tư lạc quan. Tuy nhiên, căng thẳng Mỹ - Trung leo thang sau sự kiện Trung Quốc thông qua Luật An ninh với Hồng Kông, diễn biến giá dầu và nỗi lo làn sóng dịch bệnh thứ 2 trên toàn cầu vẫn đè nặng lên tâm lý giới đầu tư.

Theo SSI, các quỹ cổ phiếu ghi nhận dòng tiền vào trong nửa đầu tháng 4 nhưng rút mạnh trong tháng 5 và lại quay trở lại từ đầu tháng 6 đến nay. Tính từ tháng 4 đến nay, các quỹ cổ phiếu có dòng tiền vào 8,8 tỷ USD nhưng phân hóa mạnh, các thị trường phát triển có 44,5 tỷ USD đổ vào, trong khi các thị trường mới nổi bị rút ròng 35,8 tỷ USD, ghi nhận 17 tuần rút ròng liên tiếp.

Trung Quốc và Hàn Quốc là 2 thị trường mới nổi bị rút ròng nhiều nhất tại khu vực Châu Á. Dòng tiền rút khỏi 2 thị trường này trong 10 tuần gần đây lần lượt là 13 tỷ USD và 7,8 tỷ USD. Căng thẳng Mỹ- Trung và dịch bệnh quay trở lại có thể là đòn giáng mạnh vào kỳ vọng hồi phục trong nửa cuối 2020 của 2 quốc gia này.

Ngoài ra, dòng tiền cũng bị rút mạnh khỏi các quỹ đầu tư ở các thị trường mới nổi và các ổ dịch hiện nay (Brazil, Mexico, Ấn Độ). Diễn biến dòng vốn cho thấy tâm lý đầu tư nhìn chung vẫn thận trọng.

Trong thời gian qua, các nhà đầu tư cá nhân là động lực chính cho sự hồi phục mạnh mẽ của các thị trường chứng khoán thế giới. Bất chấp tăng trưởng GDP âm trong quý 1/2020 và triển vọng tồi tệ hơn trong quý 2/2020, nhưng chỉ số chứng khoán thị trường Mỹ tăng trên 40% từ vùng đáy tháng 3, MSCI Châu Âu và Nhật tăng trên dưới 25%, MSCI các thị trường mới nổi tăng hơn 30%.

Đặc biệt, số tài khoản Robinhood (Mỹ)- ứng dụng giao dịch cổ phiếu dành cho nhà đầu tư (NĐT) cá nhân đã tăng từ 1 triệu (2016) lên 10 triệu tài khoản, trong đó hơn 50% là những NĐT lần đầu tiên tham gia vào TTCK với tuổi đời bình quân chỉ 31 tuổi. Đại diện Robinhood cho biết chỉ riêng tháng 3, khối lượng giao dịch trung bình của các khách hàng đã tăng gấp 3 lần bình quân 2019 và tiếp tục tăng lên trong tháng 4, 5. Sở dĩ như vậy do các NĐT nhỏ lẻ với mức độ chấp nhận rủi ro cao đánh cược vào khả năng vực dậy của các nền kinh tế hậu dịch bệnh. Điều này đã giúp thị trường nói chung và cổ phiếu các công ty trên bờ vực phá sản nói riêng hồi sinh mạnh mẽ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dòng vốn đầu tư toàn cầu dịch chuyển sang trái phiếu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714103163 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714103163 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10