“Đường lưỡi bò” xuất hiện tinh vi

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc vẫn kiên trì lặp đi lặp lại quan điểm về “đường lưỡi bò” nhằm mục đích biến một thứ không tồn tại trở thành tồn tại.

>> Đường lưỡi bò lại “thoắt ẩn, thoắt hiện"

Việc Công ty IME Entertainment - đơn vị tổ chức đêm nhạc có tên gọi Born Pink World Tour Hanoi của nhóm BLACKPINK tại Hà Nội – chia sẻ bản đồ có “đường lưỡi bò” khiến nhiều người hâm mộ Việt Nam phẫn nộ, kêu gọi “tẩy chay” Born Pink World Tour Hanoi.

Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Thanh Liêm cho hay đã nắm được thông tin và Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã có văn bản gửi tới đơn vị cấp phép cho chương trình là Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội để xác minh.

BTC concert của BLACKPINK xin lỗi về hình ảnh bản đồ có

Ban tổ chức concert của BLACKPINK xin lỗi về hình ảnh bản đồ có "đường lưỡi bò" trên website iMe Entertainment.

IME là công ty giải trí đa quốc gia được thành lập từ năm 2006 với hơn 11 văn phòng trên khắp châu Á, bao gồm Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Đài Loan, Hàn Quốc, Philippines…, mang lại cơ hội thúc đẩy sự phát triển của ngành kinh tế giải trí và du lịch toàn cầu.

Ngay sau khi thông tin về “đường lưỡi bò” được lan truyền, đại diện của IME Vietnam đã lên tiếng xin lỗi và cho rằng việc sử dụng biểu đồ này không phù hợp và gây hiểu lầm. IME tiến hành gỡ bỏ bản đồ “đường lưỡi bò” và cam kết sẽ không tái sử dụng hoặc phát hành bất kỳ nội dung tương tự nào trong tương lai.

Sự việc lần này là một bài học lớn đối với những doanh nghiệp nước ngoài đã và đang làm việc tại Việt Nam. Thực chất, động thái xin lỗi của IME vẫn chưa thể hiện được hết “thành ý” bởi công ty IME cần có hành động thiết thực và dứt khoát để sữa chữa sai lầm trên. Đặc biệt là việc cập nhật lại bản đồ theo đúng luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền đất nước của Việt Nam.

Thực tế cho thấy, tranh chấp biển Đông là cuộc tranh chấp phức tạp bậc nhất trên thế giới hiện nay. Bởi nó không chỉ đơn thuần là tranh chấp về mặt luật pháp quốc tế về biên giới biển, lãnh thổ trên biển mà hơn thế nữa nó còn được đan xen với những lợi ích kinh tế - chính trị khác đặc biệt là dầu mỏ và giao thương. Chính vì lẽ đó nên Trung Quốc mới tham lam muốn nuốt trọn cả Biển Đông.

>> Đường lưỡi bò tiếp tục bị chỉ trích là hoang đường

>> Cảnh giác với chiêu bài "đường lưỡi bò"

Và để cho ra đời cái gọi là “Đường lưỡi bò – đường 9 đoạn – đường chữ U”, Bộ Nội Vụ nước Cộng Hòa Trung Hoa chính thức công bố Bản đồ các đảo trên Nam Hải. Điều đặc biệt là họ ấn hành, xuất bản nhưng không tuyên bố hay giải thích gì về cái gọi là “đường lưỡi bò” ấy. Họ cứ lầm lì in rồi tán phát khắp nơi với thông điệp khu vực nằm trong đường biên giới này là các đảo, đá và các vùng nước kế cận của chúng đã thuộc chủ quyền và quyền tài phán của Trung Quốc trong lịch sử

Để hiện thực hóa cái gọi là “đường lưỡi bò” ấy, Trung Quốc ngày càng tinh vi hơn trong vấn đề thôn tính này. Trường hợp phim Barbie mới đây có gây chút tranh cãi vì cái gọi là “đường lưỡi bò” trong hình ảnh của phim khá mơ hồ, khiến không ít người bên ngoài cho rằng Việt Nam chủ trương “thà giết nhầm hơn bỏ sót”.

Tuy nhiên, nếu suy xét kỹ, đây là một sự thể hiện tinh vi của các nhà làm phim. Trong bức hình bản đồ thế giới, phía dưới phần châu Á, có một đường đứt đoạn cực kỳ vô duyên. Một “đường đứt đoạn”, dù 8 đoạn hay 9 đoạn, xuất hiện trong một bản đồ, lại ở khu vực châu Á để làm gì nếu nó không có hàm ý là sự công nhận “đường lưỡi bò”?

Có thể nói, những năm qua hầu hết người Việt Nam ngày càng cảnh giác hơn với bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp do Trung Quốc sử dụng để tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Tuy nhiên, giờ đây cách thức Trung Quốc tuyên truyền sai trái, hợp pháp hóa sự bất hợp pháp đang ở mức len lỏi tinh vi hơn.

Khi chúng ta thấy một số bản đồ bắt đầu thể hiện các huyện Tây Sa hay Nam Sa thì rõ ràng chiến lược của Bắc Kinh đang dần len lỏi để "biến không thành có". Nếu không sớm ngăn chặn, cảnh báo người dân và dư luận thì những thuật ngữ, cấp hành chính và “đường lưỡi bò” sẽ thành chuyện đã rồi dù bản chất là phi pháp và luật pháp quốc tế không công nhận.

Do vậy, bên cạnh việc rà soát, kiểm tra chặt chẽ các nội dung, ấn phẩm, phim ảnh, phương tiện… có thể hiện các thực thể ở Biển Đông, cơ quan chức năng cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền để tăng cường nhận thức cho cộng đồng hơn nữa.

Việt Nam lại phải luôn lên tiếng đầu tiên. Nếu chúng ta không phải là những người trước hết bảo vệ chính mình, thì ai sẽ bảo vệ chúng ta.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Đường lưỡi bò” xuất hiện tinh vi tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714286005 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714286005 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10