DXS sắp chuyển mình?

Diendandoanhnghiep.vn Ngành bất động sản (BĐS) đang được đánh giá có triển vọng phục hồi, nên Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (HoSE: DXS) được kỳ vọng cũng sẽ tăng trưởng trở lại.

 Hiệu quả kinh doanh các năm gần đây của DXS (% thực hiện so với kế hoạch năm. Nguồn: vietstock)

Hiệu quả kinh doanh các năm gần đây của DXS (% thực hiện so với kế hoạch năm. Nguồn: vietstock)

>>> Thời điểm thích hợp để đầu tư cổ phiếu bất động sản?

DXS, gắn với Tập đoàn Đất Xanh (DXG) là một trong những doanh nghiệp dịch vụ gắn với thị trường BĐS phía Nam, vì vậy “mặc định” triển vọng của doanh nghiệp cũng gắn với triển vọng thị trường này.

Bất động sản đã thực sự phục hồi?

Thượng tuần tháng 3/2024, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho biết, mặc dù đã có những kết quả gỡ vướng cho các dự án hết sức tích cực trong năm 2023, nhưng vẫn còn những bất cập, vướng mắc trong việc xử lý vướng mắc của các dự án BĐS, nhà ở do một số quy định của văn bản dưới luật. Trong khi đó, việc áp dụng Nghị quyết 98/2023/QH15 không thể hỗ trợ tháo gỡ được hết các vướng mắc.

Ở một lát cắt khác của toàn cảnh BĐS tại TP.HCM, 3 tháng chỉ có duy nhất 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư, và cả năm 2023 có 2 dự án, cộng tâm lý chủ đầu tư chưa sẵn sàng bung hàng trong bối cảnh thị trường yếu, cho thấy đang có vấn đề lớn về nguồn cung trên thị trường. Trong khi đó, sức cầu cũng chưa sẵn sàng ở hầu hết các phân khúc, theo báo cáo của DKRA Group.

>>> “Dò sóng” cổ phiếu bất động sản

Bối cảnh như vậy, khiến các doanh nghiệp BĐS gắn kinh doanh đầu tư, dịch vụ với thị trường địa bàn và các vùng lân cận, vẫn tiếp tục gặp khó khăn, nhất là những doanh nghiệp mà hoạt động gắn với mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, bị hạn chế nguồn thu từ tỷ lệ vốn cọc.

Con đường phía trước

Trong 2023, DXS không may mắn như Công ty mẹ, phải ghi nhận lỗ ròng 160 tỷ đồng chủ yếu do hụt doanh thu dịch vụ BĐS. Đồng thời, doanh nghiệp cắt giảm hơn 1.000 nhân sự trong năm qua.

Khách hàng tham quan và trải nghiệm dự án Gem Sky World do Đất Xanh Service phân phối. Ảnh: DXS

Khách hàng tham quan và trải nghiệm dự án Gem Sky World do Đất Xanh Service phân phối ở thời kỳ thị trường sôi động. (Nguồn: DXS)

Suy giảm của DXS được lý giải là do thị trường gần như đóng băng, vắng giao dịch. Bên cạnh thu dịch vụ BĐS chỉ bằng chưa tới 1/4 năm trước, giá vốn tăng ăn vào lãi gộp. Mặt khác, công ty còn chịu lỗ của đơn vị liên kết dẫn đến doanh nghiệp âm kinh doanh kể từ 2018.

Năm 2023 cổ phiếu DXS đã có diễn biến “tàu lượn” từ chỗ thị giá “trà đá” trên 5.000đ/cp, lên sát mệnh giá (9.400đ/cp) để rồi lao dốc xuống 6.000đ/cp. Hiện cổ phiếu này lại đang dẫn sóng ngành địa ốc ở những phiên gần đây, bất chấp đợt phân phối hàng triệu cổ phiếu giá 0 đồng và chuẩn bị bứt qua 8.000đ/cp để tìm đỉnh cũ.

- 160 tỷ đồng là khoản lỗ ròng năm 2023 của DXS, chủ yếu do doanh thu dịch vụ bất động sản bị giảm mạnh.

Thông tin nâng đỡ cho mã DXS là kế hoạch tăng gấp đôi đội ngũ bán hàng, từ khoảng 2.000 nhân sự vào cuối năm 2023 lên khoảng 4.000 nhân sự vào cuối quý II/2024, nhằm đón đầu sự phục hồi của thị trường BĐS.

Cùng với đó, theo đại diện Công ty, tính đến cuối năm 2023, tiền đặt cọc cho hợp đồng marketing và phân phối sản phẩm của các dự án BĐS của công ty đã đạt khoảng 4.500 tỷ đồng, giảm khoảng 8% so với năm 2022.

“Hai năm vừa qua là thời gian khó khăn của DXG và các đơn vị môi giới”, ông Phạm Anh Khôi – Thành viên HĐQT DXS cho biết và khẳng định năm 2024, thị trường đã có tín hiệu phục hồi, đặc biệt là gỡ vấn đề thủ tục pháp lý tại TPHCM và Hà Nội. Với DXG, dự án Gem tại Long Thành sẽ triển khai nốt phân khu còn lại, xây dựng hạ tầng xã hội theo đúng cam kết với địa phương. DXG đặt kế hoạch bán hàng từ quý III/2024, cố gắng bán được giá tốt so với khu vực xung quanh.

“Hy vọng mặt bằng lãi suất có xu hướng giảm hơn, mức lãi suất thực khách thanh toán 11-12%/năm, sẽ xuống hơn nữa để khách có khả năng mua nhà”, ông Khôi chia sẻ và khẳng định điều này sẽ đem lại cơ hội tích cực cho DXG lẫn DXS trong năm nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết DXS sắp chuyển mình? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714487528 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714487528 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10