Giáo dục 2018 – Những vết thương trên cây người

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi nhiều ngành hân hoan tổng kết một năm phát triển, thành công, thì có lẽ ngành giáo dục chỉ mong 2018 u buồn này mau qua nốt thật nhanh.

2018 đã bước đến những thời khắc cuối. Trong khi nhiều ngành hân hoan tổng kết một năm phát triển, thành công, thì có lẽ ngành giáo dục chỉ mong 2018 u buồn này mau qua nốt thật nhanh.

Đúng là như vậy, 2018 của giáo dục thật đáng qua nhanh, đáng quên đi. Nhưng tiếc là, dù thời gian có trôi nhanh, dù dư luận có quên dần đi, những vết thương khắc chi chít suốt 2018 vẫn ở lại với các nạn nhân gây nhức, gây đau, gây tổn thương rất, rất dài.

Học sinh bị cô bắt uống nước giặt giẻ lau bảng sẽ còn nhớ mãi cái giây phút ấy

Những vết thương khoét lên tâm hồn con người, không phải muốn xóa là xóa được.

Thế nên, bé học sinh bị cô bắt uống nước giặt giẻ lau bảng sẽ còn nhớ mãi cái giây phút ấy, có thể sẽ còn ghét cô nhiều nhiều năm sau.

Thế nên, các học sinh lớp 12 bị cô “giận” không thèm nói gì khi lên lớp suốt 3 tháng, các học sinh bị cô chửi té tát bằng những từ ngữ vô học ở trung tâm ngoại ngữ sẽ không vơi ý nghĩ “có những thầy cô thật xấu”.

231 cái tát dẫu không còn hằn trên má, nhưng sẽ hằn trong tâm trí đứa trẻ không nguôi. Mỗi đứa trẻ tát bạn mười cái, và cả vô số những đứa trẻ bị ép tát bạn khác, sẽ có thêm “dũng cảm” xuống tay với người khác sau này, nhờ đã được cô giáo “tập dượt” cho từ khi thơ ấu.

Trường THCS Duy Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) nơi xảy ra sự việc cô giáo phạt học sinh 231 cái tát

Trường THCS Duy Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) nơi xảy ra sự việc cô giáo phạt học sinh 231 cái tát

Nô nức tỉnh thành sửa điểm thi, cũng là “nô nức” cơn lũ dữ quét đi niềm tin vào công bằng của bao học sinh, sinh viên vừa chập chững vào đời. Đáng buồn hơn, nhiều sinh viên đậu đại học nhờ sửa điểm vẫn tiếp tục ngồi trên ghế nhà trường, tiếp tục cướp đi cơ hội của các thanh niên khác, và tiếp tục thành công nhờ dối gian. Hậu quả lâu dài là điều dễ thấy.

Ngay cả với những trường hợp nhẹ nhàng nhất mà báo chí chỉ lướt sơ sơ vì điểm danh không xuể trong cái năm “trào sôi” đầy sự kiện xấu xí này của ngành giáo dục, các nạn nhân là học sinh cũng sẽ còn phải ôm mối tổn thương và chán ghét thầy cô, chán ghét những ngày đến trường rất lâu về sau. Dù chỉ là những vụ “nhỏ” của năm như thầy cô cố tình chèn ép học trò vì không đi học thêm, cô xúc phạm nghề nghiệp của cha mẹ học sinh, học sinh bị đuổi học vì lập nhóm chát kín nói xấu cô chủ nhiệm, cô xui cả lớp tẩy chay bạn...

Thậm chí cả việc thầy cô bị sỉ nhục bởi phụ huynh, cô quỳ gối cúi đầu, cô im lặng bao che, sẽ là những “bài học” nhân cách đầy méo mó hằn sâu trong tâm trí học trò.

Vụ việc chấn động cuối cùng trong năm – thầy hiệu trưởng dâm ô học sinh suốt một thời gian dài – thậm chí còn chưa có kết quả xử lý. Thầy hiệu trưởng chưa bị ra tòa. Tất cả các thầy cô im lặng, chối phăng nói mình không biết gì, cũng còn chưa bị điều tra. Bao lứa học sinh còn ôm những tổn thương, uất ức. Người lớn quên, thầy cô quên, nhưng chúng sẽ không thể quên.

Thế nên, 2018 buồn của giáo dục sẽ không thể nhẹ nhàng như thời gian mà khép lại. Những vết thương đã khoét trên cây người, dẫu liền sẹo, vẫn sẽ theo người lớn lên, những hôm trở trời sẽ lại âm thầm rỉ máu.

Ngành giáo dục, ngành trồng người là vậy. Ươm mầm, chăm bẵm, xới vun bằng tình yêu, bằng tri thức, thầy cô sẽ nhận lại những tâm hồn đẹp, những quả ngọt trái ngon. Ngược lại, khi reo rắc những liều thuốc độc, khi tàn nhẫn sát thương, những “cái cây” của thầy cô không thể nào bình thản xanh tươi, hiên ngang mà lớn.

Thầy hiệu trưởng dâm ô học sinh làm chấn động dư luận

Thầy hiệu trưởng dâm ô học sinh làm chấn động dư luận

Bao thế hệ thầy cô đã tận tâm cống hiến, hết mình vì học trò, cả đời sống trọn đạo làm thầy để vun trồng nên những thế hệ cây non xanh tươi. Chính vì lớp lớp thầy cô giáo đáng kính trọng này mà nghề giáo mới được gọi là nghề cao quí. Thật đáng tiếc nếu sự cao quí ấy có thể bị một số ít thầy cô dỡ bỏ. Hẳn các nhà giáo chân chính khác đã rất buồn vì các sự kiện ngành giáo dục suốt năm qua…

Nên, hãy cứ đặt tên 2018 của giáo dục là năm của những vết thương buồn. Để không quên cùng với học sinh, và để không bao giờ lặp lại một 2018 đầy sát thương với các em như thế nữa.

Mong mỏi, và nguyện cầu cho một năm 2019 tươi sáng, nhiều đổi thay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giáo dục 2018 – Những vết thương trên cây người tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714107820 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714107820 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10