Gói hỗ trợ gần 350.000 tỷ đồng: Cốt lõi phải thực chất và hiệu quả

Diendandoanhnghiep.vn Việc miễn, giảm thuế phí góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp tái hoạt động, giải quyết việc làm, kích thích phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh.

>>Quốc hội xem xét Chương trình phục hồi kinh tế

ĐBQH Phạm Văn Hòa phát biểu từ điểm cầu Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp tại phiên thảo luận trực tuyến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ngày 7/1.

ĐBQH Phạm Văn Hòa.

ĐBQH Phạm Văn Hòa.

Tuy nhiên, đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, cần có quy định cụ thể áp dụng đối tượng nào, doanh nghiệp nào hay tất cả các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế?

Theo đại biểu Hòa, chỉ nên áp dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp có nhiều lao động, hợp tác xã, các doanh nghiệp có sức lan tỏa nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp kích thích hoạt động, tăng vốn đầu tư, yên tâm sản xuất kinh doanh...

“Việc giảm thuế cho người sử dụng người lao động cũng cần quy định đối tượng lao động là đối tượng nào, để tránh mỗi nơi áp dụng một cách tùy tiện, người được hỗ trợ người không được hỗ trợ”, đại biểu Hòa nói.

>>Chủ tịch Quốc hội: Phân bổ nguồn lực phải đúng, trúng, hiệu quả

ĐBQH Mai Văn Hải (Thanh Hoá) cũng cho rằng, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong điều kiện hiện nay cần tập trung vào một số lĩnh vực chịu ảnh hưởng, chịu thiệt hại nặng nề với đại dịch, như dịch vụ du lịch, lĩnh vực vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách, nhất là ngành hàng không, hay dịch vụ nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống....

Bên cạnh đó, ngành ngân hàng, nhất là ngân hàng thương mại cần cải cách thủ tục hành chính để doanh nghiệp và người dân dễ tiếp cận với chính sách. Cùng với đó, phải tăng cường kiểm soát để tránh tình trạng doanh nghiệp, người dân vay nhưng không dùng vào mục đích phục vụ sản xuất mà lại đem đi đầu tư tài chính, đầu tư bất động sản và một số lĩnh vực rủi ro khác.

ĐBQH Mai Văn Hải.

ĐBQH Mai Văn Hải.

Mặc dù đề nghị nên triển khai theo hướng thông thoáng, tuy nhiên đại biểu Mai Văn Hải cũng lưu ý vấn đề kiểm soát chặt dòng tiền. Bởi vay tiền nhưng không dùng để sản xuất mà đem đi đầu tư tài chính, bất động sản là rất nguy hiểm.

Đánh giá về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội cho rằng, đề án cần cụ thể hoá, ràng buộc trách nhiệm nhiều hơn, cần có hiệu quả, cam kết sản phẩm đầu ra của đề án.

Vấn đề cốt lõi mà đề án cần trả lời là với hơn 346.000 tỷ thì chúng ta sẽ thu được kết quả gì? Với mục tiêu như vậy đề án phải quy định rõ được kết quả nguồn lực đầu vào, hiệu quả đầu ra. Về điểm này, theo đại biểu Mai thì vẫn chưa được cụ thể hoá trong đề án, dù dự thảo Nghị quyết đã có 3 mục tiêu khái quát. Đó là, tăng trưởng GDP 6,5-7%, phục hồi sản xuất kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội.

“Nhưng nếu không có cam kết kết quả đạt được thì khó có thước đo chính xác đánh giá kết quả thực tế sau này. Vì vậy, cần đưa ra cam kết cụ thể, có thể là sản phẩm hữu hình, vô hình nhưng đều có thể tính toán được”, đại biểu Mai đề nghị.

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai.

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai.

Vẫn theo đại biểu Vũ Thị Lưu Mai, lần này sẽ phân bổ 346.000 tỷ cho các mục tiêu khác nhau, có những mục tiêu phân bổ trực tiếp hay gián tiếp như thuế, hỗ trợ lãi suất… Tuy nhiên, dù trực tiếp hay gián tiếp thì cũng cần nguyên tắc, tiêu chí cụ thể tương ứng với từng gói chính sách.

Về danh mục dự án, đại biểu Mai cho rằng, chỉ nên tập trung vào những ngành nghề bị tác động nhiều nhất bởi dịch bệnh và những ngành nghề có ý nghĩa tăng trưởng quan trọng, nên trên cơ sở này cần rà soát.

“Chúng ta không chấp nhận bội chi, không chấp nhận đi vay để đầu tư cho những mục tiêu chưa thực sự cấp bách. Chúng ta chấp nhận rủi ro nhưng cần những bước đi vững chắc, cũng không chịu tác động của bất kỳ xu thế quốc tế nào vì mỗi quốc gia có con đường đi riêng khác nhau, cũng như không chịu áp lực bởi mục tiêu tăng trưởng, thành tích. Vấn đề cốt lõi cần đạt được là yếu tố thực chất và hiệu quả”, đại biểu Mai bày tỏ. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gói hỗ trợ gần 350.000 tỷ đồng: Cốt lõi phải thực chất và hiệu quả tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714141762 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714141762 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10