Hà Nội xác định 1 F1, Hà Nam tạm thời phong tỏa thôn Quan Nhân

Diendandoanhnghiep.vn Đại diện CDC Hà Nội cho biết, trên địa bàn đã xác định được 1 trường hợp là F1 của nam thanh niên trở về từ Nhật Bản dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 tại Hà Nam.

Theo đó, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết trên địa bàn vừa xác định một trường hợp là F1 của nam thanh niên N.V.Đ. dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Trường hợp này đi cùng xe ôtô với nam thanh niên trên ở Hà Nam từ Đà Nẵng về sau khi kết thúc cách ly 14 ngày.

Theo ông Tuấn, người này đi cùng xe với anh Đ., hiện đã được giám sát chặt chẽ và lấy mẫu xét nghiệm.

"Trường hợp này không có nguy cơ, người dân không nên hoang mang", ông Tuấn nhấn mạnh.

Được biết, trường hợp F1 này là học viên một trường trên địa bàn TP và ngành Y tế đã phối hợp tiến hành các biện pháp xử lý phòng, chống dịch theo đúng quy định.

Trước đó, theo CDC tỉnh Hà Nam, trường hợp anh N.V.Đ. dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 từ Nhật Bản trở về Việt Nam ngày 7/4 sau khi hết hợp đồng lao động. Về nước, anh được cách ly tập trung 14 ngày tại khách sạn Alisia Beach ở Đà Nẵng.

Kết quả xét nghiệm 3 lần vào các ngày 8/4, 12/4 và 21/4 đều âm tính. Ngày 22/4, anh trở về địa phương, tự cách ly tại nhà. Sáng 24/4, bố anh Đ. ra trạm y tế xã khai báo do thấy con trai có biểu hiện ho, sốt, đau họng. Sau đó cơ quan chức năng đã đến lấy mẫu, điều tra dịch tễ và xác định dương tính lần 1. Theo báo cáo dịch tễ của Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân, bệnh nhân có lịch sử di chuyển, tiếp xúc phức tạp.

Tất cả các xe vào thôn phải quay đầu.

Tất cả các xe vào thôn Quan Nhân - Hà Nam phải quay đầu.

Ông Nguyễn Thành Thăng, Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân (Hà Nam) cho biết, nam thanh niên nghi nhiễm COVID-19 đã được đưa tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cách ly, hiện đang xét nghiệm lại lần 2 và gửi mẫu đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm khẳng định.

"Hiện địa phương đang thực hiện tất cả biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Khu vực nhà ở của nam thanh niên đã được phun khử trùng, cách ly. Các trường hợp F1 là người thân của bệnh nhân đã được đưa đi cách ly tập trung", Chủ tịch huyện thông tin.

Ngành y tế phối hợp với huyện Lý Nhân ngay trong đêm 28/4 đã điều tra dịch tễ, truy vết, khoanh vùng, tạm thời phong tỏa khu vực thôn Quan Nhân. Đến sáng 29/4, đã xác định được 32 trường hợp F1, hơn 200 trường hợp F2. Việc truy vết, điều tra dịch tễ vẫn đang tiếp tục được tiến hành. Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nam đã yêu cầu các đơn vị trong ngành rà soát lại kịch bản phòng, chống dịch đã xây dựng; thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24 giờ.

Ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam, cho biết ngay sau khi địa phương có trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2, ngay trong đêm 28-4, ngành y tế đã nhanh chóng phối hợp với huyện Lý Nhân thực hiện điều tra dịch tễ, truy vết, khoanh vùng, tạm thời phong tỏa khu vực thôn Quan Nhân.

Theo báo cáo, đến 9 giờ sáng 29-4 ngành y tế đã xác định được 32 trường hợp F1, hơn 200 trường hợp F2. Việc truy vết, điều tra dịch tễ vẫn đang tiếp tục được tiến hành.

Để công tác phòng chống dịch được hiệu quả, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam yêu cầu các đơn vị duy trì nghiêm chế độ phòng chống dịch ở mức cao nhất, đồng thời rà soát lại kịch bản chống dịch theo các cấp độ khác nhau.

"Tiếp tục tuyên truyền thực hiện thông điệp 5K, chuẩn bị các cơ sở vật chất, đặc biệt ở các cơ sở thực hiện cách ly như Trung tâm Y tế các huyện, thị, TP, Bệnh viện Lao và Phổi… Trong trường hợp số lượng đông, Sở Y tế sẽ đề nghị tỉnh Hà Nam cho cách ly tại Trường Cao đẳng y tế Hà Nam"- ông Khải thông tin.

Hà Nam tạm thời phong tỏa thôn Quan Nhân.

Hà Nam tạm thời phong tỏa thôn Quan Nhân.

Cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam đã quyết định tạm thời phong tỏa thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, H.Lý Nhân, nơi nam thanh niên dương tính với SARS-CoV-2 sinh sống.  

Tại Đà Nẵng, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho hay ngành y tế đang rà soát, lấy mẫu các trường hợp F1 của thanh niên dương tính SARS-CoV-2 ở Hà Nam. Theo bác sĩ Hồng, thanh niên này sau khi nhập cảnh vào Đà Nẵng đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. 

Hiện Đà Nẵng đang rà soát lại quá trình cách ly của trường hợp này. Đồng thời rà soát những đối tượng tiếp xúc gần để giám sát, lấy mẫu xét nghiệm. “Chúng tôi đã triển khai rà soát hết những người ở khách sạn cách ly, nhân viên CDC, nhân viên sân bay… Ngành y tế đang tiến hành làm rất chặt chẽ, đề phòng mọi trường hợp có thể xảy ra”, ông nói. 3 lần đều âm tính. Tối 21/4, thanh niên này rời Đà Nẵng, đến ngày thì 24/4 có triệu chứng ho, sốt, đau họng. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Những người từ Nhật Bản về đến sân bay Vinh được đưa đi cách ly y tế.

Những người từ Nhật Bản về đến sân bay Vinh được đưa đi cách ly y tế.

Cũng trong ngày hôm nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, kết quả xét nghiệm những người từ Nhật Bản về Nghệ An đang được cách ly có một ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2. 

Người này là F1 của BN2795 (ở Nhật Bản về khu cách ly tại Nghệ An), từng hai lần xét nghiệm âm tính và hôm nay xét nghiệm dương tính.

Kết quả xét nghiệm 20 người đang cách ly tiếp xúc với người này đều có kết quả âm tính.

Trước đó, tối 14-4, tỉnh Nghệ An đón 224 người từ Nhật Bản về sân bay Vinh (TP Vinh) để đưa đến khu cách ly y tế tại điểm Khách sạn Mường Thanh Con Cuông (huyện miền núi Con Cuông, Nghệ An) và xét nghiệm.

Trong số đó, có hai người dương tính với SARS-CoV-2 là BN 2766 và BN 2767.

Ít ngày sau, (ngày 20-4) tiếp tục xét nghiệm có thêm một người dương tính là BN2795.

Như vậy, đến nay, tại Nghệ An đã phát hiện bốn ca dương tính (BN 2766, 2767, 2795 và ca hôm nay) trong khu cách ly và là những người từ Nhật Bản về Nghệ An.

Ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, các ca dương tính đang được điều trị tại BV Đa khoa Khu vực Tây Nam (Nghệ An). Những người này hiện sức khỏe bình thường, tiến triển tốt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội xác định 1 F1, Hà Nam tạm thời phong tỏa thôn Quan Nhân tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714442175 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714442175 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10