30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Hiệu ứng lan toả từ truyền thông chính sách

Diendandoanhnghiep.vn Thông tin và phản biện chính sách là nhiệm vụ của các cơ quan báo chí nhưng hiện nay, truyền thông chính sách, nhất là chính sách kinh tế càng trở nên quan trọng hơn.

>> 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Vững vàng phát triển, vươn lên tầm cao mới

Đó là nhận định của TS. Trần Thị Hồng Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương khi trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Thưa bà, bà đánh giá như thế nào vai trò của các cơ quan báo chí kinh tế trong việc truyền thông chính sách trong thời gian qua?

Thông tin về kinh tế - tài chính ngày càng được cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, người dân quan tâm theo dõi. Có thể thấy rằng, các tờ nhật báo, các kênh phát thanh truyền hình đều dành một phần dung lượng, thời lượng đáng kể thông tin các nội dung kinh tế. Đặc biệt, những tờ báo kinh tế tài chính, dòng thông tin này phong phú, chuyên sâu, được truyền tải đến độc giả một cách nhanh chóng, kịp thời, chính xác.

Các kênh thông tin thay đổi nhanh trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại. Không chỉ có báo in, phát thanh truyền hình như trước đây mà ngày càng có nhiều nền tảng kỹ thuật số như mạng xã hội, youtube, ứng dụng trên điện thoại di động… mang thông tin đến với độc giả mọi lúc, mọi nơi; tạo tương tác hai chiều với độc giả khá hiệu quả.

Sự phát triển này, theo tôi là tất yếu, phù hợp trong điều kiện công nghệ đang thay đổi theo từng tuần, từng tháng. Kênh thông tin của báo chí kinh tế chính thống càng phát triển trong kỷ nguyên số, việc truyền thông chính sách kinh tế càng trở nên hiệu quả, tích cực và chính xác. Đây là điều quan trọng, như chúng ta đã thấy, thời gian qua, một số doanh nghiệp, nhà đầu tư… đã trải qua giai đoạn khó khăn khi gặp phải tin đồn thất thiệt, tác động nhất định đến hoạt động của doanh nghiệp, thị trường. Ở cấp độ vĩ mô, truyền thông chính sách chính là giải pháp để người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư hiểu và tin tưởng vào chính sách công.

- Hoà cùng dòng chảy chung của báo chí kinh tế, những năm qua, Diễn đàn Doanh nghiệp tích cực, chủ động trong truyền thông chính sách, trở thành cầu nối giữa Nhà nước - doanh nghiệp. Là một trong những đơn vị đồng hành cùng Diễn đàn Doanh nghiệp thực hiện sứ mệnh quan trọng trên, bà cảm nhận như thế nào về những nỗ lực của Tạp chí?

Có thể nói, truyền thông chính sách là một trong những thế mạnh của Diễn đàn Doanh nghiệp. Tạp chí đã chủ động, nhanh nhạy phản ánh, phân tích, phản biện nhiều vấn đề “nóng” của nền kinh tế, những thể chế chính sách có tác động đến hoạt động và sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Đó là những nội dung liên quan đến cải cách môi trường đầu tư kinh doanh; phát triển thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp; cơ hội phục hồi của nền kinh tế trên nhiều ngành nghề lĩnh vực; cơ hội phát triển xanh…

Trong đó, không ít nội dung được Diễn đàDoanh nghiệp phát triển thành diễn đàn lớn, tổ chức thường niên, thu hút sự tham gia của các bộ ngành, địa phương, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tại diễn đàn, sự kiện, nhiều nội dung vấn đề đã được phân tích, trao đổi, thảo luận thẳng thắn. Từ đó, kịp thời đề xuất nhiều kiến nghị, giải pháp trước mắt và lâu dài với các cơ quan quản lý nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo hiệu ứng xã hội rộng lớn và được đánh giá rất cao.

Với nguồn thông tin đa dạng, kịp thời từ nhiều kênh truyền thông: tạp chí in, điện tử, truyền hình, postcard đến các diễn đàn, sự kiện… Diễn đàn Doanh nghiệp đã nỗ lực mang tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tới các cơ quan quản lý vừa góp phần hỗ trợ doanh nghiệp vừa đảm bảo tính khả thi, hiệu quả thực thi cao cho các quy định pháp luật có liên quan, góp phần vào việc hoàn thiện thể chế và môi trường đầu tư kinh doanh.

 Diễn đàn kinh tế 2023: Cùng doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế 2023: Cùng doanh nghiệp "vượt sóng" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.

Là cơ quan tham mưu giúp Bộ Kế hoạch Đầu tư và Chính phủ trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, những năm qua, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã đồng hành và có quan hệ chặt chẽ qua rất nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng. Đây là cơ hội để chúng tôi tiếp nhận các ý kiến phản ánh từ thực tế của các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp, chuyên gia.

>> 30 năm tiên phong, sáng tạo và đồng hành với doanh nhân, doanh nghiệp

- Năm 2023, mở ra chặng đường mới của Diễn đàn Doanh nghiệp sau 30 năm xây dựng và phát triển, bà mong muốn điều gì ở phía trước cho Diễn đàn Doanh nghiệp?

Thời gian qua, bức tranh kinh tế và các hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam được phản ánh khá tốt trên báo chí.

Bắt đầu một chặng đường phát triển mới của Tạp chí cũng là giai đoạn nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang có những bước chuyển quan trọng, từ tăng trưởng theo chiều rộng sang tăng trưởng theo chiều sâu dựa trên ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với nhiều thay đổi. Vì thế, nhu cầu thông tin chính sách kinh tế, nhất là các chính sách mới càng trở nên cần thiết hơn, cụ thể hơn, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược phát triển, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc hỗ trợ đầu tư tư nhân.

Chúng tôi mong muốn Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp không ngừng sáng tạo, đổi mới nội dung và hình thức truyền thông, tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, các cơ quan quản lý trong việc kiến tạo và hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nghiệp vững mạnh và quốc gia hùng cường.

- Trân trọng cảm ơn bà!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Hiệu ứng lan toả từ truyền thông chính sách tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714267559 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714267559 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10