Hoà giải xung đột đa thế hệ trong doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Tại nhiều doanh nghiệp, nhất là các tập đoàn đa quốc gia, công ty quy mô lớn, việc có 3- 4 thế hệ cùng làm việc là chuyện rất bình thường.

>>> Quản trị thành công Gen Z trong doanh nghiệp

Sức ép thế hệ

Với nhiều năm kinh nghiệm đào tạo và phát triển tổ chức tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông Melvin Chia - Giám đốc học vụ Brydan Group Singapore nhận thấy: có hai vấn đề khá phức tạp đang tồn tại ở công ty đa quốc gia. Đó là sự khác biệt văn hoá vùng miền và văn hoá thế hệ.

Về văn hoá vùng miền, có thể thấy tại nhiều doanh nghiệp hiện không chỉ có nhân sự địa phương mà còn có nhân sự đến từ nhiều quốc gia trong khu vực ASEAN, các nước phương Tây, khu vực Bắc Mỹ… Mỗi quốc gia có một nét văn hoá riêng.

ông Melvin Chia - Giám đốc học vụ Brydan Group Singapore

Ông Melvin Chia - Giám đốc học vụ Brydan Group Singapore (bên trái) trao đổi về xung đột thế hệ

Một điển hình kinh điển, theo chuyên gia Melvin Chia, nhân sự đến từ các nước phương Tây, châu Mỹ, khi gặp nhau có thể chào nhau bằng cái ôm nhẹ hay chạm má rất thoải mái. Song tại một số quốc gia phương Đông hay các nhân sự có sự khác biệt về tôn giáo, những cử chỉ trên có thể xem là điều cấm kị, giữa đồng nghiệp với nhau chỉ cần một cái bắt tay thôi là đủ.

Tuy nhiên, sự khác biệt về văn hoá vùng miền, địa  lý dù sao doanh nghiệp cũng dễ xử lý căn cứ trên đặc điểm văn hoá các vùng miền, quy chuẩn, nguyên tắc của xã hội, tôn giáo... Khó hơn, theo chuyên gia Melvin Chia chính là văn hoá thế hệ.

Giai đoạn này, tại các doanh nghiệp đag có nhiều thế hệ cùng làm việc như nhân sự gen X (sinh năm 1965 - 1980), gen Y (sinh năm 1981 - 1996), nhất là gen Z (sinh năm 1997 - 2012) đang tăng lên nhanh, sau đó là nhân sự thiên niên kỷ - Millennials. Mỗi thế hệ lại có đặc trưng và phong cách làm việc riêng, có nhiều điểm khác nhau về niềm tin, trải nghiệm, thái độ, lối sống, cách ứng xử... Việc kết nối, bắc cầu thế hệ không dễ dàng, do vậy, khó tránh khỏi những mâu thuẫn, khó hoà hợp khi cùng hợp tác và làm việc. 

Hoá giải xung đột

Trao đổi thêm, bà Đỗ Thanh Tâm - Giám đốc điều hành Tổ chức đào tạo Growth Catalyst Vietnam GCV cho biết, đại diện bộ phận nhân sự tại một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn bày tỏ sự ngạc nhiên khi phải "bị đứng giữa" các phòng ban để giải quyết xung đột phát sinh. Cá biệt, có mối bất hoà xảy ra giữa lãnh đạo doanh nghiệp với vài nhân viên do khoảng cách thế hệ tạo ra.

Khác các thế hệ X, Y, thế hệ gen Z được bà Đỗ Thanh Tâm nhắc đến với nhiều sự khác biệt khiến các nhà quản lý hiện đau đầu. Có nhiều khó khăn và cả “tổn thương” trong quá trình quản lý nhân sự để tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả.

Sự khác biệt về văn hoá, thế hệ đang tạo ra những xung đột trong các doanh nghiệp (ảnh minh hoạ)

Sự khác biệt về văn hoá, thế hệ đang tạo ra những xung đột trong các doanh nghiệp (ảnh minh hoạ)

Theo nghiên cứu của Erin Meyer từ Harvard Business Review, có đến 85% số người làm việc tại các công ty cho biết đã từng trải qua xung đột ở các mức độ khác nhau tại nơi làm việc. Đây cũng là một thử thách tạo sức ép căng thẳng không đáng có khiến doanh nghiệp có thể mất nhân sự có năng lực, người tài vì mâu thuẫn nội bộ.

Giám đốc học vụ Brydan Group Singapore cho rằng, để hoá giải xung đột thế hệ trong doanh nghiệp có nhiều cách thức, công cụ công nghệ khác nhau. Tuy nhiên, hướng xử lý tối ưu nên tập trung vào những vấn đề cụ thể như quản trị hành vi, tạo ra khung đo lường bằng những con số cụ thể.

Còn theo bà Đỗ Thanh Tâm, các nhà quản lý doanh nghiệp cần nhận thức sự khác biệt và làm chủ một số công cụ hữu ích về nhân sự. Việc sử dụng những công cụ và thang đo hành vi văn hoá giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực, tăng tính hoạch định chiến lược. Bởi lẽ họ sẽ thấu hiểu, đồng cảm và đo lường được “mạch đập” trong sức khoẻ văn hoá của tổ chức; thậm chí là đặc tính riêng của từng phòng ban trong doanh nghiệp.

Áp dụng những công cụ này, từng cá nhân khi họ hiểu hơn về bản thân và để tâm đến cách ứng xử của mình trong môi trường làm việc; còn doanh nghiệp nắm bắt được cốt lõi tâm lý, trải nghiệm của nhân viên… để xây dựng văn hoá doanh nghiệp, phát triển văn hoá bền vững, giữ chân người tài phù hợp với xu hướng của thị trường lao động.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hoà giải xung đột đa thế hệ trong doanh nghiệp tại chuyên mục Quản trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714381121 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714381121 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10