Kết nối kiều bào, địa phương và doanh nghiệp vì một Việt Nam hùng cường

Diendandoanhnghiep.vn Hội nghị “Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp” sẽ mở ra nhiều chương trình dự án hợp tác giữa các Hiệp hội tổ chức của kiều bào với địa phương, doanh nghiệp trong nước.

>>> Doanh nghiệp kiều bào tự hào vì những đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam

>>> Doanh nghiệp kiều bào đóng góp lớn vào nền kinh tế Việt Nam

Đó là chia sẻ của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang trong hội nghị “Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp” được tổ chức tại TP Hải Phòng mới đây.

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá cao sáng kiến của Bộ Ngoại giao và UBND TP Hải Phòng trong việc tổ chức Hội nghị phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao sáng kiến của Bộ Ngoại giao và UBND TP Hải Phòng trong việc tổ chức Hội nghị phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, kịp thời của Đảng và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các địa phương, sự đoàn kết và nỗ lực của toàn dân tộc, đất nước ta tiếp tục đạt được nhiều thành tựu to lớn. Để đạt được những kết quả quan trọng đó không thể không nhắc đến những đóng góp quý báu của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Không chỉ đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội nơi mình sinh sống, bà con kiều bào luôn hướng về quê hương, đóng góp cho đất nước dưới nhiều hình thức khác nhau, từ tri thức, kinh nghiệm quản lý đến nguồn lực vật chất.

Theo Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, những năm gần đây, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài không ngừng lớn mạnh, trở thành một nguồn lực quý, đóng góp to lớn cho công cuộc phát triển đất nước. Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiện có khoảng 6 triệu người, sinh sống tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo ước tính, số lượng kiều bào có trình độ đại học trở lên chiếm khoảng 10-12%, tương đương khoảng 600.000 người.

Các doanh nhân người Việt ở nước ngoài có tiềm lực kinh tế và sức ảnh hưởng ngày càng tăng không chỉ đối với cộng đồng mà cả đối với chính quyền sở tại. Đây là lực lượng tích cực nhất trong việc đưa hàng Việt Nam thâm nhập vào thị trường nhiều nước ở châu Âu, Mỹ, Australia… hình thành mạng lưới phân phối với nhiều trung tâm thương mại, tổ chức hoặc hội doanh nghiệp theo ngành nghề. Cùng với đó, lực lượng lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc cũng có nhiều đóng góp về tài chính, trở thành nguồn nhân lực cho đất nước khi trở về với kỹ năng nghề, kinh nghiệm sau thời gian được rèn luyện ở môi trường nước ngoài.

Hội nghị Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp

Hội nghị Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp

Theo bà Lê Thị Thu Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đến cuối năm 2022, kiều bào từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư 385 dự án tại 42/63 tỉnh, thành phố ở Việt Nam với tổng số vốn đăng ký 1,72 tỷ USD. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm cho lao động ở địa phương và tăng nguồn thu từ thuế cho ngân sách nhà nước. Lượng kiều hối gửi về nước tính từ năm 1993 (năm đầu tiên thống kê kiều hối) đến năm 2022 đạt trên 190 tỷ USD, gần bằng nguồn vốn FDI đã giải ngân trong cùng kỳ.

“Đảng, Nhà nước luôn chăm lo, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để kiều bào ổn định cuộc sống ở sở tại và đóng góp cho quê hương, đất nước. Đồng thời, luôn mong muốn bà con tích cực hướng về đất nước, góp phần xây dựng quê hương”, bà Hằng cho biết thêm.

Để kết nối doanh nhân, trí thức, chuyên gia, nhân sĩ người Việt Nam tại các nước với các cơ quan, địa phương của Việt Nam, mới đây, tại TP Hải Phòng, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) và UBND TP. Hải Phòng phối hợp tổ chức Hội nghị “Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp”.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, chủ đề của hội nghị “Kết nối kiều bào với địa phương, doanh nghiệp” và các nội dung thảo luận về đầu tư xanh, phát triển nguồn nhân lực, chuỗi cung ứng phù hợp với các ưu tiên hiện nay của Chính phủ. Đây cũng là những lĩnh vực mà kiều bào ta có kinh nghiệm và hiểu biết quốc tế, có thể tư vấn cho các cơ quan chức năng, có dự án hợp tác cụ thể với các địa phương, doanh nghiệp trong nước. Đồng thời, mong muốn các đại biểu, kiều bào cùng trao đổi thảo luận một cách thực chất, tập trung vào những kiến nghị đề xuất cụ thể, chỉ ra những điểm nghẽn, những khó khăn cần tháo gỡ trong cả dài hạn, trung hạn và ngắn hạn, nhằm khai thông nguồn lực của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Hội nghị nhằm tạo khuôn khổ, cơ chế bền vững nhằm khuyến khích kiều bào tham gia phát triển đất nước trên các lĩnh vực phù hợp với nguồn lực của cộng đồng

Hội nghị nhằm tạo khuôn khổ, cơ chế bền vững nhằm khuyến khích kiều bào tham gia phát triển đất nước trên các lĩnh vực phù hợp với nguồn lực của cộng đồng

“Chúng tôi bày tỏ tin tưởng rằng thông qua diễn đàn này sẽ có nhiều chương trình dự án hợp tác thực chất, hiệu quả giữa các Hiệp hội tổ chức của kiều bào với địa phương, doanh nghiệp trong nước được hình thành và được triển khai trong thực tế. Tôi đề nghị các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc lắng nghe, trao đổi, làm rõ, tiếp thu những ý kiến đóng góp tâm huyết, xác đáng của kiều bào trong hội nghị, với tinh thần thực sự cầu thị, vì mục đích cao nhất là huy động nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài cho công cuộc xây dựng một đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân Việt Nam ấm no, hạnh phúc”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Theo ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng, với gần 50.000 người gốc Hải Phòng đang định cư ở 56 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, cộng đồng người Hải Phòng ở nước ngoài từ lâu luôn là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển của thành phố; góp phần tạo dựng cầu nối mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa thành phố với các địa phương, đối tác quốc tế.

“TP Hải Phòng luôn chào đón những người con trở về mang theo tình cảm, hoài bão, khát vọng, ý tưởng và nguồn lực để đóng góp với thành phố trên các lĩnh vực. Đồng thời, mong muốn mỗi một doanh nhân, trí thức kiều bào như một “sứ giả” quảng bá đến bạn bè quốc tế về môi trường đầu tư năng động của thành phố, về mảnh đất, văn hóa, con người Hải Phòng nồng hậu và mến khách”, ông Châu cho biết thêm.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kết nối kiều bào, địa phương và doanh nghiệp vì một Việt Nam hùng cường tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714673993 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714673993 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10