KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Tháo gỡ khó khăn trong việc nhập cảnh

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan đến các quy định nhập cảnh chuyên gia, Hiệp hội doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét tháo gỡ…

Gửi kiến nghị đến Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp ngày 26/9, Hiệp hội doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp đang khó khăn trong việc nhập cảnh khi thời gian chờ để được chấp thuận nhập cảnh theo quy định dành cho "chuyên gia nước ngoài" quá lâu, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, cũng như ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Cùng với đó là việc, thiếu khách sạn cách ly ở các vùng nông thôn, dẫn đến phải đợi thêm 3 tuần để được phê duyệt kiểm dịch khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội và các cách hiểu khác nhau về các quy tắc cách ly "7 + 7", dẫn đến việc một số chuyên gia cho rằng, họ cần phải cách ly "14 + 14" ngày do các cách diễn giải khác nhau.

Vì vậy, tổ chức này kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét thão gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Hiệp hội doan nghiệp Hà Lan tại Việt Nam kiến nghị tháo gỡ khó khăn về nhập cảnh - Ảnh minh họa

Hiệp hội doan nghiệp Hà Lan tại Việt Nam kiến nghị tháo gỡ khó khăn về nhập cảnh - Ảnh minh họa

Hiệp hội doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam cũng cho biết, các nhà đầu tư Hà Lan hiện đang phàn nàn về các quyết định được công bố và thực hiện trong một thời gian rất ngắn, khiến cho doanh nghiệp có quá ít thời gian chuẩn bị một cách thỏa đáng.

Từ đó, đơn vị này đề xuất, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần đưa ra các quy định cũng như truyền thông đại dịch một cách rõ ràng và dễ dự đoán hơn.

Cụ thể là các thủ tục giấy tờ, các quy định, hướng dẫn, đặc biệt là ở cấp tỉnh và địa phương bởi vẫn còn hiện trạng Luật và các quy định được hướng dẫn ở cấp quốc gia nhưng được diễn giải khác nhau ở các địa phương khác nhau gây ra sự nhầm lẫn.

Ngoài ra, những thách thức về vận chuyển hàng hóa và vận hành của chính sách "3 tại chỗ" cũng là một trong những vấn đề được tổ chức này kiến nghị khi nhân viên phải liên tục ở lại công trường trong một thời gian dài dẫn đến sa sút về mặt tinh thần.

Chưa kể, việc hoạt động theo mô hình “3 tại chỗ” cũng dẫn đến việc phát sinh cho phí cao cho doanh nghiệp, khiến nhiều nhà sản xuất trong chuỗi cung ứng hiện không thể theo kịp các quy tắc “3 tại chỗ” nữa, khiến các doanh nghiệp gián đoạn hoặc buộc phải đóng cửa các cơ sở kinh doanh. Dẫn tới khách hàng chuyển sang các nhà cung cấp ở các quốc gia khác như Ấn Độ và Trung Quốc.

Cũng theo Hiệp hội doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam, các vấn đề về lưu thông hàng hóa (chủ yếu) tại các tỉnh biên giới cũng là một trong những vướng mắc của nhiều doanh nghiệp Hà Lan đang gặp phải vì cách diễn giải các quy định kiểm tra khác nhau dẫn đến việc vận chuyển các mặt hàng thiết yếu trở nên rất khó thực hiện. Tài xế xe tải phải trải qua thời gian cách ly kéo dài sau khi kết thúc giao hàng, ngay cả sau khi được kiểm tra y tế.

Về vấn đề phát triển kinh doanh, theo Hiệp hội doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam, do tình trạng làm việc tại nhà, nhiều nhân viên sales không thể làm việc bình thường, dẫn đến việc các Công ty Hà Lan thiếu khách hàng mới và mất nguồn hàng.

Hay việc đóng cửa trường học kéo dài cũng đang gây ra sự chậm trễ trong học tập và các vấn đề về tinh thần cho trẻ em gây áp lực lớn cho cuộc sống gia đình dẫn đến các gia đình nước ngoài chuyển đi.

Ngày 9/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19. Trong đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội trong tháng 9/2021, chỉ đạo các địa phương thực hiện linh hoạt, nới lỏng một số quy định, điều kiện về việc cấp, gia hạn, xác nhận giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam phù hợp với bối cảnh mới nhưng phải tuyệt đối an toàn về phòng, chống dịch COVID-19; nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền theo trình tự, thủ tục rút gọn trong tháng 9/2021 về việc cho phép doanh nghiệp, hợp tác xã thỏa thuận với người lao động điều chỉnh tăng thời gian làm thêm giờ/tháng phù hợp với diễn biến dịch COVID-19 với điều kiện đảm bảo tổng số giờ làm thêm không quá 300 giờ/năm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Tháo gỡ khó khăn trong việc nhập cảnh tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714438687 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714438687 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10